14/10/2013 22:54 GMT+7

Tuyển Anh sợ gặp lại “ác mộng” năm 1973

QUỐC THẮNG
QUỐC THẮNG

TT - Trước trận đấu sống còn giữa đội tuyển Anh với Ba Lan trên sân Wembley vào rạng sáng 16-10 (giờ VN), HLV tuyển Anh Roy Hodgson kêu gọi các cầu thủ phải thật tập trung để tránh lặp lại “cơn ác mộng” vào năm 1973.

Hiện đội tuyển Anh đang dẫn đầu bảng H với 19 điểm, hơn 1 điểm so với đội xếp thứ hai Ukraine. Điều này đồng nghĩa tuyển Anh chỉ cần đá bại Ba Lan là chắc chắn giành vé trực tiếp góp mặt ở VCK World Cup 2014 tại Brazil. Nếu tuyển Anh không thắng trận này, có đến 90% họ sẽ mất ngôi đầu bảng do Ukraine được dự báo dễ dàng giành trọn 3 điểm trên sân đối thủ rất yếu San Marino.

Theo nhận định của các chuyên gia, cơ hội của đội tuyển Anh là rất lớn vì được đá trên sân nhà và đối thủ Ba Lan không còn mục tiêu phấn đấu. Tuy nhiên, HLV tuyển Anh Roy Hodgson rất thận trọng khi nói với nhật báo The Guardian (Anh): “Ba Lan là đối thủ rất khó chịu, họ đã chơi rất tốt trong trận đấu với Ukraine. Đặc biệt trong đội hình của họ có hai chân sút hàng đầu châu Âu là Robert Lewandowski và Jakub Blaszczykowski. Vì vậy, tuyển Anh cần cảnh giác để tránh gặp lại “cơn ác mộng” vào năm 1973”.

Ngụ ý của ông Hodgson muốn nhắc lại tình huống mà đội tuyển Anh từng gặp phải ở vòng loại World Cup 1974. Khi ấy đội tuyển Anh chỉ cần thắng Ba Lan trên sân nhà Wembley trong trận đấu diễn ra ngày 17-10-1973 là sẽ giành vé đầu nhóm 5 để đi tiếp. Tuy nhiên, tuyển Anh bất ngờ để Ba Lan cầm hòa 1-1 và mất luôn suất dự VCK World Cup 1974 diễn ra ở Tây Đức. Đó là một trong những nỗi đau đã khắc sâu vào trái tim người Anh đến giờ vẫn chưa thể nguôi ngoai. Chính vì vậy, ông Hodgson hoàn toàn có lý do khi lên tiếng nhắc nhở học trò.

Trở lại với trận đấu này, tuyển Anh có hai tổn thất khi hậu vệ cánh trái Ashley Cole vắng mặt do chấn thương và hậu vệ phải Kyle Walker bị treo giò. Nhưng điều này không đáng lo do Leighton Baines, Chris Smalling và Phil Jones đều đủ sức thay thế. Trong khi đó ở các tuyến còn lại tuyển Anh đều có đầy đủ trụ cột và rất sung sức.

Cầu thủ đáng xem nhất của đội tuyển Anh ở trận này là Andros Townsend (22 tuổi). Ở trận thắng Montenegro 4-1 cuối tuần qua, Townsend chơi rất hay khi ghi một bàn thắng và thực hiện một đường kiến tạo. Sau trận đấu đó, Townsend được HLV Hodgson và báo chí Anh ca ngợi hết lời. Nhưng liệu Townsend có tiếp tục tỏa sáng để giúp tuyển Anh giành vé hay không vẫn là câu hỏi.

Trong khi đó ở bên kia chiến tuyến, tuy đã hết hi vọng nhưng Ba Lan sẽ không buông xuôi mà đang quyết tâm “ngáng chân” tuyển Anh. Và khi một đội bóng chơi với tâm lý không có gì để mất, họ sẽ trở nên rất đáng sợ.

Cầu thủ nguy hiểm nhất ở đội tuyển Ba Lan hiện tại là tiền đạo Robert Lewandowski. Anh đang có phong độ rất tốt với 9 bàn thắng sau chín trận ra sân cho Borussia Dortmund mùa này. Nói với tờ The Independent (Anh), tiền đạo Lewandowski cho biết: “Tuy không còn cơ hội dự VCK World Cup 2014, nhưng trước mắt chúng tôi có cơ hội để khiến mọi người tôn trọng mình. Do đó chúng tôi muốn trình diễn tốt nhất những gì có thể ở trận đấu với tuyển Anh”.

[box]

18.000 CĐV Ba Lan có mặt ở sân Wembley

Hãng tin BBC cho biết dự kiến khoảng 18.000 CĐV Ba Lan có mặt ở sân Wembley để cổ vũ đội tuyển Ba Lan ở trận đấu với tuyển Anh. Quyết định bán 18.000 vé cho CĐV Ba Lan của Hiệp hội Bóng đá Anh (FA) đã gặp phải phản ứng của một số người. Tuy nhiên, hậu vệ Leighton Baines của tuyển Anh đã lên tiếng ủng hộ quyết định của FA.

[/box]

QUỐC THẮNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên