30/10/2015 14:16 GMT+7

Tuyên án chung thân chồng Đài Loan 72 tuổi đâm chết vợ Việt

 TIẾN TRÌNH
TIẾN TRÌNH

TTO - Tìm đến nhà vợ ở Cần Thơ thuyết phục vợ quay về Đài Loan tiếp tục chung sống nhưng không được, Lý Á Đức, 72 tuổi rút con dao dài nhất trong ba con dao thủ sẵn đâm chết chị Hạnh.

Bị áo Lee Ya Te đứng không vững khi nghe tòa tuyên án - Ảnh: Tiến Trình

Ngày 30-10, TAND TP Cần Thơ mở phiên xét xử vụ án “giết người” gây xôn ao dư luận tại thành phố này trong nhiều tháng qua. Hung thủ là Lee Ya Te (Lý Á Đức - 72 tuổi, quốc tịch Đài Loan), giết vợ La Mỹ Hạnh (48 tuổi, thường trú phường An Hòa, Q Ninh Kiều, TP Cần Thơ).

Vụ việc gây chú ý bởi đó là kết cục bi thảm của cuộc hôn nhân chóng vánh. Níu kéo không thành, Lee Ya Te đã xuống tay hạ sát chị Hạnh.

Theo cáo trạng, sau khi kết hôn vào ngày 19-8-2013, chị Hạnh theo ông Lee Ya Te (một nông dân học hết lớp 2, đã có hai đời vợ) sang Đài Loan sinh sống. Được vài tháng, sau khi hết hạn thị thực, chị Hạnh về Việt Nam và không quay lại Đài Loan nữa.

Nói trước tòa, người nhà chị Hạnh cho biết chị kể rằng ông Lee cư xử hà khắc đến mức chị không thể tiếp tục sống chung. Một phần do bất đồng ngôn ngữ, chị Hạnh không thể trao đổi trọn vẹn với chồng nên thường xảy ra mâu thuẫn.

Ông La Vĩ Cương, cha chị Hạnh trước đó có nghe ông Lee hăm dọa sẽ sang Việt Nam giết chết vợ và cha mẹ vợ. Tuy nhiên, khi ông Lee đến nhà, ông nói lý do chị Hạnh không tiếp tục sang Đài Loan là vì bị ông ngược đãi.

Lúc này, ông Lee hứa nếu thuyết phục được chị Hạnh sang Đài Loan sinh sống thì mỗi tháng sẽ gửi cho vợ chồng ông Cương 10 ngàn Đài tệ. Tuy nhiên, cả chị Hạnh và cha mẹ chị không đồng ý.

Tức giận, ngày 1-3-2015, ông Lee đã dùng nước sôi đổ lên người chị Hạnh rồi dùng dao khống chế buộc chị Hạnh phải sang Đài Loan cùng mình.

Vụ việc được công an huyện Châu Thành, Hậu Giang thụ lý nhưng chị Hạnh đã làm đơn bãi nại nên Lee chỉ bị phạt hành chính 2,5 triệu đồng vì hành vi “Xậm hại đến sức khỏe người khác”.

Sau khi bị phạt, Lee bỏ về Đài Loan.

Hai tháng sau, ngày 3-10, Lee sang Việt Nam, mang 3 cây dao giấu trong túi xách, tìm đến nhà chị Hạnh thuyết phục chị sang Đài Loan nhưng chị không đồng ý. Lee đòi lại tiền, vàng đã chi cho lễ cưới. Xong, Lee lại hỏi chị có chồng ở Việt Nam rồi phải không, chị Hạnh bảo “có”, thế là Lee đã rút con dao dài nhất trong 3 con dao mang theo đâm liên tục vào người chị.

Hồ sơ vụ án cho thấy, trên người chị Hạnh có đến 10 vết thương do vật sắt nhọn gây ra. Trong đó, có những vết thương trên thân thể nạn nhân mà ai nhìn thấy cũng phải đau lòng.

Gây án xong, Lee cầm con dao đầy máu chạy ra đường. Bị những người có mặt truy đuổi, Lee chống trả quyết liệt nhưng rất may không ai bị thương. Cho đến khi lực lượng công an có mặt thì Lee mới chịu buông dao.

Viện kiểm sát đề nghị truy tố Lee Ya Te tội “giết người” theo điều 93, Bộ luật Hình sự (có khung hình phạt cao nhất là tử hình). Bị cáo lại xin được tuyên 2 năm tù để về Đài Loan trị bệnh do tuổi cao sức yếu. Lee cũng xin được ở tù ở… Đài Loan.

Tại tòa, luật sự bào chữa cho bị cáo cho rằng thân chủ của mình gây án trong trạng thái tinh thần bị kích động, do chị Hạnh thừa nhận “có chồng ở Việt Nam”.

Cha của nạn nhân phủ nhận con mình có chồng khác và chị Hạnh cũng không biết nói tiếng Hoa để khẳng định mình có chồng ở Việt Nam nên chi tiết chị Hạnh thừa nhận với ông Lee có chồng khác là không đúng.

Đại diện Viện kiểm sát bác lập luận của luật sư cho rằng ông Lee giết chị Hạnh là do bị kích động mạnh bởi ông này đã có ý phạm tội từ đầu, bằng chứng là thủ sẵn 3 con dao trong túi xách là có ý thức thực hiện hành vi gây án.

Hội đồng xét xử cho rằng bị cáo trước đây từng có hành vi hung hăng, gây thương tích cho chị Hạnh nhưng nạn nhân đã vị tha, bãi nại nên chỉ bị phạt hành chính.

Là người nước ngoài, Lee Ya Te còn thể hiện sự coi thường pháp luật Việt Nam, coi thường con người Việt Nam.

Tòa đã chấp nhận quan điểm, đề nghị của VKS, tuyên phạt bị cáo Lee Ya Te mức án chung thân, buộc bồi thường cho gia đình chị Hạnh trên 110 triệu đồng.

Trước đó, tại tòa Lee Ya Te cũng không chấp nhận bồi thường vật chất cho gia đình nạn nhân vì cho rằng chính mình mới là… người bị hại.

TIẾN TRÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên