13/11/2014 18:31 GMT+7

​Tuyên án bốn bị cáo tham ô khi sửa ụ nổi 83M

P.S.N.
P.S.N.

TTO - Chiều 13-11-2014, tòa sơ thẩm TAND tỉnh Khánh Hòa đã tuyên án cả bốn bị cáo đều phạm tội “tham ô tài sản” khi sửa ụ nổi 83M của Vinalines.

Bốn bị cáo đang nghe tòa sơ thẩm TAND tỉnh Khánh Hòa tuyên án vào chiều 13.11.2014. Ảnh: Phan Sông Ngân
Bốn bị cáo đang nghe tòa sơ thẩm TAND tỉnh Khánh Hòa tuyên án vào chiều 13.11.2014. Ảnh: Phan Sông Ngân

Các bị cáo bị buộc phải bồi thường tổng số tiền đã chiếm đoạt là hơn 3,316 tỷ đồng. 

Theo án sơ thẩm vừa tuyên, bị cáo Trần Hải Sơn - nguyên tổng giám đốc Công ty TNHH Sửa chữa tàu biển Vinalines thuộc Tổng công ty Hàng hải VN (Vinalines) - bị tuyên phạt mức án 20 năm tù giam vì tội tham ô qua việc thực hiện hai hợp đồng phụ sửa ụ nổi 83M vào năm 2008, tại Nhà máy tàu biển Hyundai Vinashin ở Khánh Hòa.

Tháng 5-2014, bị cáo này cũng đã bị tòa phúc thẩm TAND tối cao tuyên phạt 22 năm tù giam trong vụ án tham ô và cố ý làm trái khi mua ụ nổi 83M. Tổng hợp hình phạt cả hai bản án đối với bị cáo Trần Hải Sơn là 30 năm tù giam.

Bị cáo Trần Văn Quang - nguyên phó trưởng phòng Kế hoạch thị trường Công ty TNHH Sửa chữa tàu biển Vinalines là người được công ty giao phụ trách theo dõi toàn bộ việc sửa chữa ụ nổi 83M - bị tuyên phạt mức án 18 năm tù.

Bị cáo Trần Bá Hùng - nguyên phó trưởng bộ phận chế tạo vỏ của Nhà máy tàu biển Hyundai Vinashin - bị tuyên phạt 17 năm tù. Bị cáo Phạm Bá Giáp - giám đốc Công ty TNHH Nguyên Ân là người đã cho “mượn pháp nhân” của công ty này để ký kết, thanh toán hai hợp đồng phụ sửa chữa ụ nổi 83M - bị tuyên phạt mức án 15 năm tù giam.

Tòa cũng tuyên buộc bốn bị cáo đã nêu phải bồi thường cho Công ty TNHH Sửa chữa tàu biển Vinalines toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt tham ô qua hai hợp đồng phụ sửa ụ 83M là hơn 3,316 tỷ đồng.

Tổng số tiền chiếm đoạt tham ô vừa nêu là đã được tòa trừ đi khoản chi thực tế có tăng hơn khi thực hiện hợp đồng phụ số 02 để sửa ụ nổi 83M.

Theo cáo trạng của Viện KSND tối cao, tổng số tiền mà bốn bị cáo bị truy tố đã chiếm đoạt là hơn 3,67 tỷ đồng. 

Vợ bị cáo Nguyễn Bá Giáp (mặc áo xanh dương) đã khóc ngất sau khi nghe tòa tuyên án, vì cho rằng mức án phạt 15 năm tù đối với bị cáo Giáp là quá nặng. Ảnh: Phan Sông Ngân
Vợ bị cáo Nguyễn Bá Giáp (mặc áo xanh dương) đã khóc ngất sau khi nghe tòa tuyên án - Ảnh: Phan Sông Ngân

Trong đó, số tiền mà tòa sơ thẩm xác định bị cáo Sơn đã chiếm đoạt và phải bồi thường là 2,05 tỷ đồng. Đó là đã trừ khoản tiền 150 triệu đồng mà Sơn đã chi để biếu và mua quà cho ông Dương Chí Dũng - nguyên cục trưởng Cục Hàng hải và nguyên chủ tịch HĐQT Vinalines.

Tòa cũng buộc ông Dương Chí Dũng phải hoàn trả cho Công ty TNHH Sửa chữa tàu biển Vinalines số tiền 150 triệu đồng trị giá quà biếu của bị cáo Sơn đã đưa và ông Dũng đã thừa nhận trước tòa là đã nhận số quà ấy.

Các bị cáo Trần Văn Quang bị buộc phải bồi thường 693 triệu đồng; Trần Bá Hùng phải bồi thường hơn 395 triệu đồng và Phạm Bá Giáp phải bồi thường hơn 178 triệu đồng.

P.S.N.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên