23/06/2014 17:53 GMT+7

Tuyên án 6 bị cáo tham ô ở điện lực TP Biên Hòa

HÀ MI
HÀ MI

TTO - Sau ba ngày xét xử, chiếu 23-6, TAND tỉnh Đồng Nai đã tuyên án hình sự sơ thẩm sáu bị cáo liên quan đến vụ tham ô gần 10 tỉ đồng ở Điện lực TP. Biên Hòa (Công ty TNHH MTV Điện lực Đồng Nai).

Đề nghị xem xét trách nhiệm hình sự của BGĐ Điện lực Biên HòaNhân viên điện lực Biên Hòa tham ô gần 10 tỉ đồng

pRHZAqw7.jpgPhóng to
Các bị cáo tại tòa - Ảnh: Hà Mi

Theo đó, tòa tuyên bị cáo Vũ Hoàng Đang (29 tuổi, nhân viên phòng thu ngân) 20 năm tù và Hồ Thanh Trúc (32 tuổi, nhân viên Ngân hàng TMCP An Bình chi nhánh Đồng Nai) 18 năm tù giam về tội “ tham ô tài sản”.

Các bị cáo Trương Thị Ngọc Thảo (50 tuổi, tổ trưởng thu ngân quầy) 5 năm tù giam và Đồng Ngọc Thanh (38 tuổi, tổ trưởng thu ngân quầy) 2 năm tù nhưng cho hưởng án treo về tội “cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.

Hai bị cáo Đào Ngọc Phước (46 tuổi, trưởng phòng thu ngân), Lại Bá Cường (47 tuổi, trưởng phòng kế toán) cùng chịu mức án 3 năm tù, cho hưởng án treo về tội “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”. Riêng bị can Nguyễn Thị Thủy(46 tuổi, nhân viên kế toán) bị truy tố về tội “cố ý làm trái quy định”, hội đồng xét xử cho biết bị can này đã bị bệnh tâm thần nên phải đình chỉ để áp dụng biện pháp chữa bệnh bắt buộc.

Theo hội đồng xét xử, từ tháng 9-2009 đến tháng 10-2011, Đang và Trúc đã lợi dụng sự quản lý sơ hở của Điện lực Biên Hòa, cấu kết thực hiện việc thu tiền của khách hàng nhưng giữ lại một phần để tiêu xài. Để che giấu hành vi chiếm đoạt, Trúc và Đang thống nhất không nộp hết tiền cho thủ quỹ ngân hàng mà giữ lại phần không giao nộp đó để tiêu xài.

Riêng các bị cáo Thảo, Thanh, Phước, Cường được giao nhiệm vụ kiểm soát hồ sơ, hóa đơn và hạch toán vào tài khoản nhưng đã không đối chiếu, kiểm tra chi tiết các chứng từ, hóa đơn tạo điều kiện cho Đang, Trúc tham ô gần 10 tỉ đồng.

Tại phiên tòa, trong phần tranh luận, các luật sư cho rằng Viện KSND tỉnh buộc tội chưa khách quan, chưa xem xét đến trách nhiệm chính của ban giám đốc Điện lực Biên Hòa là bỏ lọt tội phạm. Trong quá trình buộc tội, các cơ quan tố tụng chỉ dựa vào lời khai, kết quả kiểm tra tài chính của điện lực để buộc tội bị cáo Đang, Trúc tham ô là chưa khách quan…

Tuy nhiên, hội đồng xét xử cho rằng cơ quan tố tụng đã kiến nghị xử lý hành chính và đình chỉ công tác ban giám đốc Điện lực TP Biên Hòa. Hội đồng xét xử từng trả hồ sơ để điều tra bổ sung để làm rõ số tiền thất thoát nhưng Viện KSND giữ nguyên quan điểm truy tố tội danh các bị cáo.

Đáng chú ý, trong phần nói lời sau cùng các bị cáo Đang, Trúc, Thảo, Thanh đều kêu oan, không đồng ý với cáo buộc tội danh tham ô, cố ý làm trái. Cả bốn đều cho rằng tất cả các bảng kê, hóa đơn trình lên có chữ ký của ban giám đốc Điện lực TP Biên Hòa.

Bị cáo Thảo nói: “Bị cáo có thiếu trách nhiệm kiểm tra giám sát nhưng không có động cơ cố ý làm trái. Vì vậy mong hội đồng xét xử xử lý đúng người, đúng tội không bỏ lọt tội phạm… ”.

HÀ MI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên