Chủ nhật, ngày 24 tháng 3 năm 2019

Túy âm, HongKong1, Người âm phủ... chẳng lẽ hot một lần rồi thôi?

16/03/2019 08:00 GMT+7

TTO - Từng là hiện tượng âm nhạc thú vị với các bản hit gây bão thị trường nhạc Việt nhưng nhiều nghệ sĩ trẻ từ giới underground đang chật vật vượt qua cái bóng của chính mình.

Túy âm, HongKong1, Người âm phủ... chẳng lẽ hot một lần rồi thôi? - Ảnh 1.

Những hiện tượng underground gây chú ý trong năm 2018: Trọng Tài, Đạt G, Osad - Ảnh: FBNV

Những năm gần đây, cộng đồng những bạn trẻ hoạt động underground ở Việt Nam phát triển mạnh mẽ. Từ vùng đất của "thế giới ngầm", nhiều tên tuổi vụt sáng và trở thành ca sĩ thần tượng của đông đảo giới trẻ.

Tuy nhiên, sau khi trở thành những hiện tượng âm nhạc, họ được khán giả mong chờ ở sản phẩm tiếp theo, để được công nhận như những tài năng âm nhạc thực sự hay chỉ là hiện tượng nhất thời.

Túy âm - Xesi, Masew, Nhật Nguyễn

Túy âm là hiện tượng nổi bật nhất giai đoạn cuối năm 2017, đánh dấu sự kết hợp đầu tiên của bộ ba Xesi, Masew, Nhật Nguyễn.

Điều đặc biệt, tác giả của ca khúc là Xesi đã viết ra giai điệu huyền ảo, ma mị này khi còn là một nữ sinh trung học.

Sự non nớt trong cảm xúc của cô gái trẻ lại trở thành nét tươi mới mà khán giả mong chờ giữa lúc thị trường âm nhạc đâu đâu cũng là pop ballad ảo não. Ca khúc gần như thâu tóm mọi giải thưởng âm nhạc underground năm đó.

Túy âm, HongKong1, Người âm phủ... chẳng lẽ hot một lần rồi thôi? - Ảnh 3.

Xesi tên thật là Trần Hải Yến. Cô viết Tuý âm năm 17 tuổi khi chưa được học qua trường lớp nào về âm nhạc - Ảnh: NVCC

Sau hiệu ứng quá lớn của tác phẩm đầu tay, tháng 9-2018, Xesi ra mắt Vô tình được kết hợp cùng Hoaprox. Thế nhưng không ít ý kiến cho rằng ca khúc này mang nhiều dáng dấp của Tuý âm và thực tế cho thấy nó cũng không được nhiều người chú ý tới.

Khi ra một bài nhạc, chẳng ai đoán trước được số phận của nó sẽ ra sao. Điều duy nhất người nghệ sĩ có thể làm là đặt hết tâm huyết vào làm để gửi tới người nghe những sản phẩm chất lượng nhất. Thách thức của Xesi là làm sao để luôn thoả mãn cái tôi với âm nhạc, làm nhạc mà có áp lực thì đó không thực sự là làm nhạc nữa. Mỗi một tác phẩm đều là một đứa con tinh thần mang đậm dấu ấn cá nhân, cá tính âm nhạc và con người của Xesi nên chẳng có gì bất ngờ khi bài hát này nhận được nhiều tình cảm hơn bài hát kia. Âm nhạc muôn hình muôn vẻ cũng như chúng ta đều khác nhau, đó là cuộc sống.

Xesi chia sẻ suy nghĩ của mình với Tuổi Trẻ Online về cái bóng đầu đời mang tên Tuý âm.

Vô tình - Xesi, Hoaprox

Osad là trường hợp tương tự. Sau thành công của hit Người âm phủ đầu năm 2018, Osad liên tục cho ra mắt những sản phẩm rap mang tinh thần "thả thính" như Củ lạc, Yêu đương, Em có thể.

Tuy nhiên, không có ca khúc nào tạo được hiệu ứng mạnh mẽ như Người âm phủ từng làm được, nếu không muốn nói là chúng khá nhạt nhẽo.

Túy âm, HongKong1, Người âm phủ... chẳng lẽ hot một lần rồi thôi? - Ảnh 6.

Osad nhận được nhiều lời mời hợp tác đến từ những ca sĩ trẻ nổi tiếng, trong đó có Trịnh Thăng Bình - Ảnh: FBNV

Osad cũng nhận được lời mời hợp tác từ các ca sĩ trẻ nổi tiếng để đảm nhận phần rap như Em ngủ chưa (Trịnh Thăng Bình), Những kẻ dại khờ (Đinh Mạnh Ninh, Hà Anh).

Nhưng những sản phẩm kết hợp được đầu tư bài bản này cũng không được nhiều người nhớ mặt đặt tên. Với một rapper giàu sức sáng tác như Osad, việc vượt qua cái bóng đầu đời của chính mình cũng là một bài toán không hề đơn giản.

Nguyễn Trọng Tài với ca khúc "hiện tượng bàn nhậu" HongKong1 cũng không ngoại lệ. Gây chú ý trên mạng xã hội từ khi còn là một đoạn clip quay lại cảnh hát vui nơi bàn nhậu, HongKong1 của Nguyễn Trọng Tài trở thành ca khúc gây bão Vpop tháng 10-2018.

Túy âm, HongKong1, Người âm phủ... chẳng lẽ hot một lần rồi thôi? - Ảnh 7.

Trước khi rẽ hướng vào âm nhạc, Nguyễn Trọng Tài từng là sinh viên trường ĐH Kinh tế - Ảnh: NVCC

Dù ra mắt nhiều phiên bản song ca khúc này vẫn bị nhận xét là lê thê, không thu hút như bản demo ngẫu hứng trên bàn nhậu trước đó.

Dẫu vậy, HongKong1 đã đưa chàng sinh viên 22 tuổi đến với bước ngoặt lớn của cuộc đời là đi theo con đường trở thành một ca sĩ chuyên nghiệp.

MV HongKong1 - Nguyễn Trọng Tài, San Ji, Double X

Thế nhưng đã gần nửa năm trôi qua từ khi HongKong1 ra đời, Nguyễn Trọng Tài vẫn biệt tăm và chưa có thêm bất kì sản phẩm âm nhạc nào mới.

Không riêng gì Nguyễn Trọng Tài, nhiều bạn trẻ tay ngang viết nhạc từng gây bão một thời gian rồi cũng đang trong vùng "im lặng": Cô gái M52 (HuyR, Tùng Viu), Kém duyên (Rum, Nit, Masew), Buồn của anh (K-ICM, Đạt G, Masew), Cùng anh (Ngọc Dolil, NIB)…

Đây là những cái tên được mong đợi cho một thế hệ người trẻ tài năng của cộng đồng underground Việt Nam. Sự vắng mặt của họ trong đường đua âm nhạc sau khi trở thành hiện tượng khiến khán giả không khỏi cảm thấy tiếc nuối.

Túy âm, HongKong1, Người âm phủ... chẳng lẽ hot một lần rồi thôi? - Ảnh 9.

Ngọc Dolil tên thật là Lương Hà Hải Ngọc, sinh năm 1997. Ca khúc Cùng anh do cô sáng tác nhanh chóng đạt 100 triệu lượt nghe sau 2 tháng phát hành, dẫn đầu các bảng xếp hạng âm nhạc trong nước đầu năm 2018 - Ảnh: NVCC

Sau thành công bất ngờ của Cùng anh, nếu nói không có áp lực là nói dối. Đó là lý do Ngọc không ra mắt sản phẩm nào sau đó. Ngọc nghĩ bản thân hiện giờ chưa đáp ứng đủ những điều kiện để có thể là một ca sĩ. Ngọc cần thời gian để học thêm kiến thức về nhạc lí, nhạc cụ và hoàn thiện các kĩ năng để có thể tồn tại lâu dài chứ không chợt loé lên như một hiện tượng rồi biến mất mãi mãi. Vì như mọi người đã biết, Ngọc là tay ngang chứ không được đào tạo bài bản. Vì vậy, Ngọc sẽ cố gắng nhiều hơn nữa trên hành trình chinh phục những đích đến, mà cái đích đầu tiên có lẽ là vượt qua chính mình.

Ngọc Dolil chia sẻ với Tuổi Trẻ Online về lý do cô nàng bỗng dưng vắng mặt trên bản đồ nhạc Việt sau thành công của ca khúc Cùng anh.


Túy âm, HongKong1, Người âm phủ... chẳng lẽ hot một lần rồi thôi? - Ảnh 11.

Thịnh Suy (trái) và Jack (phải) là hai cái tên đến từ cộng đồng underground hiện đang gây chú ý với khán giả - Ảnh: FBNV

Ở thời điểm hiện tại, thị trường nhạc số trong nước vẫn lần lượt xuất hiện những cái tên đến từ "thế giới ngầm" gây chú ý như Hồng nhan (Jack), Một đêm say (Thịnh Suy).

Tuy nhiên chẳng ai dám khẳng định được sức bền và độ bật xa trong con đường âm nhạc tương lai của họ sẽ như thế nào, bởi bài toán vượt qua cái bóng của chính mình vốn không dễ dàng để giải quyết.

Underground và khi dòng chảy ngầm  trở thành dòng chính Underground và khi dòng chảy ngầm trở thành dòng chính

TTO - Underground là những dòng chảy ngầm của âm nhạc nhưng underground còn không khi mà Internet đã xóa nhòa các giai đoạn phát triển của dòng chảy ngầm?

TIẾN VŨ

TIN LIÊN QUAN

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận