21/01/2015 10:01 GMT+7

Trung Quốc điều tra tướng nghi mua quan bán chức

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO - Phó Tổng Tham mưu trưởng quân đội Vương Kiến Bình và thiếu tướng Đoạn Thiên Kiệt, chính ủy kiêm phó chủ nhiệm Đại học quốc phòng Trung Quốc, đang bị điều tra trong cuộc chiến chống tham nhũng.

Thiếu Tướng Đoạn Thiên Kiệt được cho là đã bị bắt điều tra tham nhũng - Ảnh: caixin

Tạp chí Tài Tân cho biết thiếu tướng Đoạn Thiên Kiệt là quan chức cấp cao thứ ba thuộc một học viện dưới quyền quản lý của Quân đội giải phóng Nhân Dân Trung Quốc (PLA) bị điều tra.

Tướng Đoạn bị điều tra liên quan đến việc mua quan bán chức trong cơ cấu của PLA và đã bị cơ quan chống tham nhũng Trung Quốc bắt đi hồi tháng 12-2014.

Nhật báo PLA hồi tuần qua cũng đã công khai danh tính 15 quan chức quân đội cấp cao có “những sai phạm nghiêm trọng”, trong đó hơn phân nửa là các chính ủy thuộc các học viện nổi tiếng của PLA phạm tội nhận hối lộ.

Ông Đoạn Thiên Kiệt là quan chức quyền lực nhất ở đại học Quốc phòng Trung Quốc bị điều tra tham nhũng cho đến nay. Trường này được thành lập năm 1985, liên kết với các bộ phận như học viện quân đội, học viện chính trị, học viện hậu cần của PLA và nằm dưới sự điều hành trực tiếp của Quân ủy trung ương Trung Quốc.

Trường Đại học quốc phòng Trung Quốc có tầm quan trọng với nước này như học viện quân sự West Point ở Mỹ. “Các chính ủy có quyền tiến cử các thành viên ưu tú của quân đội. Lý do điều tra tướng Đoạn có thể liên quan đến việc bán chức vụ” - báo South China Morning Post dẫn lời một đại tá PLA về hưu ở Bắc Kinh cho biết.

Vị đại tá này cho biết thêm trước đây cựu phó chủ tịch quân Ủy trung ương Trung Quốc Từ Tài  Hậu ra giá 6 triệu nhân dân tệ cho một chức chỉ huy trong một quân khu lớn. Còn chức chỉ huy trong một trung đoàn có giá 1 triệu nhân dân tệ. Mọi thông tin liên quan đến Đoạn Thiên Kiệt ngay lập tức đã bị gỡ bỏ trên các mạng của Trung Quốc trong cùng ngày.

Cùng ngày, Nhật báo Thanh Đảo cho biết Thượng tướng Vương Kiến Bình - Phó Tổng Tham mưu trưởng PLA - cũng bị điều tra. Tờ báo cho hay, Vương Kiến Bình và chính ủy Từ Diêu Nguyên bất ngờ bị thuyên chuyển từ tháng 12-2014.

Ông Vương Kiến Bình từng giữ chức  Tư lệnh lực lượng Cảnh sát Vũ trang (Trung Quốc gọi là “Vũ Cảnh”). Thông tin cho biết từ tháng 2 đến tháng 4-2015 tới đây, ủy ban quân sự trung ương Trung Quốc sẽ tiến hành thanh tra lực lượng Vũ Cảnh của nước này.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên