16/10/2016 21:53 GMT+7

Tưởng niệm Trần Từ Duy trong cơn mưa và thơ nhạc

LAM ĐIỀN
LAM ĐIỀN

TTO - Đông đảo thân hữu, bạn thơ, người hâm mộ nhà thơ Trần Từ Duy đội cơn mưa Sài Gòn chiều 16-10 đến tưởng niệm một năm ngày mất của ông với một chương trình thơ nhạc đầy chất ngẫu hứng.

NSƯT Hồng Vân diễn ngâm thơ Trần Từ Duy tại buổi tưởng niệm. Ảnh: L.Điền
NSƯT Hồng Vân diễn ngâm thơ Trần Từ Duy tại buổi tưởng niệm. Ảnh: L.Điền

Với cuộc đời hoạt động văn nghệ sôi nổi và “chơi” hết mình cùng bằng hữu, nhà thơ Trần Từ Duy hẳn cũng rất ấm lòng từ bên kia thế giới khi bữa tiệc giỗ đầu của ông có đông đủ các mặt anh em nhiều thế hệ.

Cao tuổi nhất và cũng gần gũi nhất với ông là nhà văn Cung Tích Biền, năm nay tròn 81 tuổi vẫn một mình đội mưa đến dự. Nhóm họa sĩ biếm báo Tuổi Trẻ Cười vừa ngồi đủ một bàn nhắc mãi những tháng ngày Trần Từ Duy cộng tác với báo Cười dưới bút hiệu Đông Ki Rét.

Rồi các nhạc sĩ Lã Văn Cường, Trần Quang Lộc, NSƯT Hồng Vân hào hứng diễn ngâm một lượt ba bài thơ của ông; nhà thơ Vân Khanh và nhóm bạn thơ đem ban nhạc đàn sáo diễn ngâm thơ Trần Từ Duy át cả tiếng mưa đang ào ạt bên ngoài.

Đây cũng là dịp mọi người được thả mình trong thơ Trần Từ Duy và đọc lại những dòng tâm sự bạn bè dành cho ông thông qua tập “Thơ Trần Từ Duy: kẻ đa tình - thơ thiền tính - thơ phổ nhạc” do gia đình và bạn bè chung tay thực hiện nhân đợt kỷ niệm này.

Nhà thơ Phạm Sỹ Sáu lật tập thơ vừa in xong nóng hổi bên bàn tiệc, cho biết công việc chuẩn bị bản thảo tập sách này hơi cập rập, “chỉ có vỏn vẹn 20 ngày” để dàn trang và in, may mà kịp đúng ngày kỷ niệm”.

Bà quả phụ Trần Từ Duy phát biểu chào đón thân hữu đến dự lễ tưởng niệm. Ảnh: L.Điền
Bà quả phụ Trần Từ Duy phát biểu chào đón thân hữu đến dự lễ tưởng niệm. Ảnh: L.Điền

Trần Từ Duy làm thơ nhiều sắc độ, không kể dòng thơ biếm “cà khịa” anh cộng tác với báo Tuổi Trẻ Cười, hồn thơ của anh đa sắc và giàu triết lý. Tròn một năm anh nằm xuống, hẳn bạn yêu thơ vẫn còn nhớ những câu thơ táo bạo mãnh liệt mà vẫn đủ chiều sâu của một trạng thái suy tư: “Đã có lúc ta về chơi cửa Phật/ Sau bao năm nương náu ở cửa mình/ Và ta biết cửa nào rồi cũng vậy/ Ta đa tình đâu thoát cửa vô minh”.

Trong tập sách này, bạn đọc không chỉ tìm thấy nhiều thi phẩm của Trần Từ Duy, thơ Trần Từ Duy được phổ nhạc, mà còn nhiều kỷ niệm đáng yêu dễ mến bạn bè dành cho ông như chút tình văn nghệ còn lưu giữa nhân gian.

Như câu chuyện Hoàng Phủ Ngọc Phan kể chuyến đi picnic ở Madagoui trong lúc mắc võng ngủ rừng Trần Từ Duy bị bọ cạp núi chích bốn phát nhưng rốt cuộc nhà thơ vẫn ngủ và bọ cạp bị ông nằm đè chết. Nhà báo Nam Đồng nhớ cái hồi Trần Từ Duy đến báo Tuổi Trẻ Cười cộng tác lo mảng thơ châm biếm.

Và nhà thơ Du Tử Lê chia sẻ những nhận xét về thi phẩm Kẻ đa tình của Trần Từ Duy thật xác đáng:

“Đó là những bài thơ cho tôi thấy, Trần hối hả ném mình như những mũi giáo mù, nháng lửa lao về phía trước. Sự hối hả, nồng nhiệt tới độ, tôi cảm tưởng như đó là thời gian họ Trần, không cảm thấy chính mình - dù hình hay bóng. Hay chính tấm lòng, trái tim quá đỗi thiết tha với đời, với người đã là khói, biển sương mù kín kẽ mọi ngả đường? Tiếc thay, tôi nghĩ, khó ai có thể trả lời câu hỏi này, luôn cả Trần Từ Duy”.

Và như vậy, những vần thơ Trần Từ Duy hẳn sẽ như tình bằng hữu ấm mãi với nhân gian.

Tập thơ do NXB Trẻ cấp phép ấn hành. Ảnh: L.Điền
Tập thơ do NXB Trẻ cấp phép ấn hành. Ảnh: L.Điền
LAM ĐIỀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên