13/07/2013 08:23 GMT+7

Tưởng niệm liệt sĩ hi sinh tại biên giới Hà Giang

HÀ HƯƠNG
HÀ HƯƠNG

TT - Ngày 12-7, tại nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Vị Xuyên (Hà Giang), hơn 200 cựu chiến binh và thân nhân đã tổ chức lễ dâng hương và tưởng niệm các liệt sĩ đã hi sinh trong chiến dịch MB84 ngày 12-7-1984.

UbGlvHv8.jpgPhóng to
Các cựu chiến binh thắp hương cho đồng đội tại nghĩa trang Vị Xuyên sáng 12-7 - Ảnh: H.Hương

Chỉ trong ngày 12-7, khoảng 600 người đã hi sinh, hơn 1.000 người bị thương trong lúc đánh chiếm ba cao điểm bị quân Trung Quốc chiếm đóng trước đó tại biên giới Thanh Thủy của huyện Vị Xuyên. Các cựu chiến binh - những người còn sống trở về sau cuộc chiến - đã thắp nến, dâng hương tri ân đồng đội của mình. Cũng trong sáng 12-7, nhiều hoạt động khác cũng được tổ chức như: lễ cầu siêu cho vong linh các liệt sĩ, tọa đàm về Sư đoàn 356...

Cựu chiến binh Hoàng Thế Cương (Hà Giang) chia sẻ: “Lịch sử Sư đoàn 356 chỉ tồn tại có 15 năm thôi nhưng đã để lại nhiều dấu ấn đẹp trong lịch sử đất nước. Suốt năm năm ở biên giới Hà Giang, những người lính Sư đoàn 356 đã chiến đấu quên mình để giữ vững từng tấc đất của Tổ quốc”. Buổi tưởng niệm cũng là dịp để những người lính Sư đoàn 356 ở TP.HCM, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Thanh Hóa, Yên Bái, Tuyên Quang, Hà Nội... tụ họp về chiến trường xưa.

Đại tá Nguyễn Đức Cam (nguyên phó sư đoàn trưởng, tham mưu trưởng Sư đoàn 356) xúc động chia sẻ: “29 năm sau trận đánh khốc liệt đó, mong ước lớn nhất của anh em chúng tôi vẫn là Nhà nước rà phá hết bom mìn để tìm lại đồng đội đã ngã xuống. Rất nhiều thương binh bị mất hết giấy tờ sau chiến tranh đến nay cũng chưa được hưởng chế độ hỗ trợ. Bởi vậy, chúng tôi mong lãnh đạo Đảng, Nhà nước quan tâm hơn nữa đến chính sách cho người có công trong chiến tranh biên giới phía Bắc”.

HÀ HƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên