18/07/2015 09:16 GMT+7

Mỹ sẵn sàng đối phó mọi tình huống ở biển Đông

CHIÊU VĂN
CHIÊU VĂN

TTO - Tân tư lệnh hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ ngày 17-7 đã lên tiếng khẳng định với các nước đồng minh rằng lực lượng Mỹ được trang bị đầy đủ và sẵn sàng ứng phó với mọi sự cố trên biển Đông.

Đô đốc Scott Swift - Ảnh: timefreepress.com

Đô đốc Scott Swift, nhận quyền tư lệnh hạm đội Thái Bình Dương vào tháng 5, cho biết hải quân Mỹ có thể triển khai ngay lập tức hơn bốn tàu chiến trong khu vực biển đang căng thẳng này.

Ông Swift cũng nói ông “rất quan tâm” tới việc mở rộng những cuộc tập trận thường niên của hải quân Mỹ với các nước đồng minh trong khu vực, bao gồm cả với Nhật Bản, ở biển Đông.

Khi được hỏi quân đội Mỹ dành bao nhiêu nguồn lực cho biển Đông, ông Swift nói với các nhà báo tại Manila, Philippines, rằng ông hiểu quan ngại từ các nước đồng minh của Mỹ.

Ông Swift khẳng định hiện giờ ông “rất hài lòng với nguồn lực có trong tay với tư cách tư lệnh hạm đội Thái Bình Dương” và “chúng tôi đã chuẩn bị sẵn sàng để ứng phó với bất cứ nhiệm vụ nào mà ngài tổng thống thấy là cần thiết”.

Ông cũng nhấn mạnh Mỹ không đứng về phía nào trong tranh chấp khu vực, nhưng sẽ làm tất cả để đảm bảo tự do hàng hải ở vùng biển này.

Tân tư lệnh hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ cũng nhắc lại khả năng phản ứng rất nhanh của quân đội Mỹ khi hỗ trợ Philippines trong bão Haiyan năm 2013 để làm ví dụ cho cam kết của nước này trong việc hỗ trợ những đồng minh đang gặp khó khăn.

Ông cũng khẳng định những đảo nhân tạo mà Trung Quốc bồi đắp trái phép ở biển Đông không thể cản trở các hoạt động quân sự của Mỹ trong vùng.

“Tôi không thấy có sự thay đổi gì trong khía cạnh quân sự hay bất cứ ảnh hưởng nào tới các chiến dịch của hạm đội Thái Bình Dương”, ông nói.

CHIÊU VĂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên