15/03/2017 15:18 GMT+7

Tướng Mỹ cứng họng vì bê bối ảnh khỏa thân

DUY LINH
DUY LINH

TTO - Đại tướng Robert Neller, Tư lệnh thủy quân lục chiến Mỹ, đã nhận trách nhiệm trong vụ bê bối ảnh nhạy cảm của các nữ binh sĩ trong lực lực lượng này bị phát tán trên mạng.

Đại tướng Robert Neller (phải), Tư lệnh thủy quân lục chiến Mỹ, trả lời điều trần trước Ủy ban quân lực thượng viện Mỹ ngày 14-3 - Ảnh: AFP

Buổi điều trần diễn ra tại Ủy ban quân lực Thượng viện Mỹ ở thủ đô Washington ngày 14-3 (giờ địa phương).

Những ảnh hưởng tiêu cực của vụ bê bối đang ngày càng lan rộng, đánh trực tiếp vào danh dự và hình ảnh của lực lượng thủy quân lục chiến Mỹ, đến tượng đài di sản mà họ đã dựng lên trong lòng người dân Mỹ qua các cuộc chiến.

"Marines United", một nhóm bí mật trên Facebook gồm hơn 30.000 thành viên đã trở thành nơi chia sẻ các hình ảnh nhạy cảm của các nữ quân nhân Mỹ. Thật khó để tin rằng những bình luận khiếm nhã bên dưới mỗi tấm hình đến từ chính các đồng nghiệp nam của họ trong lực lượng thủy quân lục chiến, cựu chiến binh và thậm chí, thủy quân lục chiến Anh từ bên kia đại dương cũng góp mặt.

Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Kirsten Gillibrand chỉ trích vụ bê bối là "một vấn đề nghiêm trọng" nhưng thành phần chóp bu của lực lượng đã "không có bất kỳ phản ứng nào". Theo bà Gillibrand, hoạt động đáng xấu hổ của nhóm "Marines United" đã bắt đầu manh nha từ năm 2013 nhưng lãnh đạo thủy quân lục chiến đã không thể ngăn chặn được điều này.

"Ai chịu trách nhiệm cho hành động không làm gì kể từ năm 2013 cho tới bây giờ? Người nào? Vị chỉ huy nào?" - TNS Gillibrand chất vấn.

Đáp lại, tướng Neller thừa nhận: "Tôi không thể có câu trả lời cho bà về chuyện này. Nhưng chúng tôi sẽ thay đổi và trách nhiệm đó thuộc về tôi".

Tướng Neller cam kết sẽ hạn chế tầm ảnh hưởng và ngăn chặn việc phát tán, song song với việc thay đổi "văn hóa" trong lực lượng này.

Văn hóa mà ông Neller nhắc đến chính là sự hiện diện của các nữ quân nhân trong các lực lượng vũ trang Mỹ.

Đã từ lâu, phụ nữ là một thành phần trong quân đội và làm nhiệm vụ như các đồng đội nam. Tuy nhiên, mãi đến năm ngoái, dưới thời Tổng thống Barack Obama, phụ nữ mới được phép phục vụ tại tất cả các lực lượng, bao gồm cả vị trí chiến đấu.

Và, trong tất cả các lực lượng của quân đội Mỹ, thủy quân lục chiến là nơi xuất phát của những tiếng nói phản đối mạnh mẽ vai trò của các nữ quân nhân, nhất là các vị trí chiến đấu.

Cũng trong buổi điều trần, quyền Bộ trưởng Hải quân Mỹ Sean Stackley cam kết sẽ "tiêu diệt những mầm mống ung thư" như vậy trong lực lượng thông qua một nhóm đặc biệt, nhấn mạnh "mọi nguồn lực" sẽ được hỗ trợ cho các nạn nhân.

Vụ việc đang được Cơ quan điều tra hình sự Hải quân Mỹ giải quyết. Cho đến nay, đã có hơn 50 cuộc gọi khai báo tới cơ quan này và một số chỉ dấu cho thấy vụ bê bối có thể đã lan rộng ra nhiều trang mạng khác, không chỉ Facebook.

DUY LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên