27/04/2010 19:28 GMT+7

Tượng đài Chiến thắng Điện Biên Phủ đã được sửa chữa

Theo Vietnam+
Theo Vietnam+

Ngày 27-4, sau gần chín tháng chỉnh sửa và hoàn thiện, tượng đài Chiến thắng Điện Biên Phủ trên đồi D1 thuộc phường Tân Thanh, Mường Thanh, thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên đã chính thức đón du khách tham quan trở lại.

PZdiFgyF.jpgPhóng to

Tượng đài Chiến thắng Điện Biên Phủ được đưa vào hoạt động trở lại có ý nghĩa sâu sắc đúng dịp kỷ niệm 35 năm giải phóng miền Nam, thống nhất nhất nước và 56 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ.

Sau khi mở cửa, nhiều du khách trong và ngoài nước cũng như người dân ở tỉnh Điện Biên đã đến tham quan và nhận thấy bề mặt đồng của tượng đài đã mịn hơn, có màu mắt cua đúng như yêu cầu và đặc biệt không còn bất kỳ dấu tích nào của các điểm nứt, thủng, bọt khí gây hiện tượng oxy hóa tạo màu phản cảm như trước đây.

Việc chỉnh sửa, hoàn thiện tượng đài Chiến thắng Điện Biên Phủ tiến hành từ đầu tháng 9-2009 với tổng dự toán 2,7 tỉ đồng do Công ty Mỹ thuật trung ương đầu tư.

Theo bà Dương Thị Vân - phó giám đốc Bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ - đơn vị trực tiếp quản lý di tích này, có được kết quả này là nhờ đơn vị thi công chỉnh sửa và hoàn thiện tượng đài đã áp dụng nhiều phương pháp mới trong xử lý các khiếm khuyết do quá trình đúc tượng trước đó để lại.

Ngoài ra, để xử lý các vết rạn nứt nhỏ, các điểm có bọt khí mà mắt thường không quan sát được, đơn vị thi công cũng đã sử dụng phương pháp xử lý mới bằng bột nền kim loại và phun phủ nhiệt bằng đồng cho kết quả bước đầu đúng như mong đợi.

Việc làm này nhằm mục đích xử lý các khiếm khuyết trong quá trình đúc tượng để lại gây nên việc hoen gỉ, xuống cấp nhanh chóng của tượng đài.

Tượng đài Chiến thắng Điện Biên Phủ được xây dựng nhằm kỷ niệm 50 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7-5-1954 - 7-5-2004). Trong quá trình xây dựng tượng đài, cơ quan điều tra đã phát hiện và khởi tố vụ án với nhiều cá nhân cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế, thiếu trách nhiệm khi thi hành công vụ, tham ô tài sản, đưa nhận hối lộ... gây hậu quả nghiêm trọng.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Chuyện nghe thấy ở công trình trăm nămCông trình trên 4 mũi khoan Tượng đài Điện Biên Phủ: "Tất cả cùng ẩu, thành ra nỗi này!"Làm rõ trách nhiệm các bên liên quanSẽ đưa ra xét xử vào cuối tháng 3Đề nghị truy tố nguyên phó chủ tịch tỉnh Lai Châu (cũ) Phạm Hoàng BeTượng đài Điện Biên Phủ: Nhiều vết nứt gỉ xanhHơn 30% lượng đồng bị “rút ruột”Miễn trách nhiệm hình sự cho nguyên phó chủ tịch UBND tỉnh Lai ChâuVụ “rút ruột” tượng đài Chiến thắng Điện Biên Phủ: Truy tố 8 bị can

Theo Vietnam+
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên