17/03/2015 09:25 GMT+7

​Tượng cổ của Iraq bị IS phá chỉ là phiên bản giả?

ANH THƯ
ANH THƯ

TT - Các bức tượng cổ mà các tay súng thuộc tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) đập tan nát trong một đoạn băng đăng tải hồi tháng 2 được cho là... đồ giả.

Khách tham quan trong Bảo tàng Quốc gia Iraq ở Baghdad ngày 8-3 - Ảnh: Reuters

Người đứng đầu cơ quan cổ vật và phụ trách các di sản văn hóa Iraq là bà Fawzye al-Mahdi vừa khẳng định các bức tượng cổ mà các tay súng thuộc tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) đập tan nát trong một đoạn băng đăng tải hồi tháng 2 là... đồ giả. 

Tờ báo Đức Deutsche Welle dẫn lời bà al-Mahdi cho biết các bản gốc hiện đang được cất giữ an toàn tại Bảo tàng Quốc gia Iraq ở Baghdad. “Chúng là bản sao. Các hiện vật thật đều đang ở đây” - bà al-Mahdi khẳng định.

Dư luận quốc tế đã lên án IS khi tổ chức khủng bố này đăng tải đoạn băng cho thấy các chiến binh thánh chiến thản nhiên đập phá những bức tượng cổ xưa tại Bảo tàng Mosul hồi giữa tháng 2, bao gồm các bức tượng Assyria và Akkadia 1.000 năm tuổi.

Tuy nhiên, hiện tại Bảo tàng Quốc gia Iraq tại Baghdad đang trở thành tâm điểm của dư luận khi mở cửa cho du khách tham quan các bức tượng thật và những bảo vật văn hóa còn lại cho đến nay của Iraq.

Sau khi xem xét kỹ đoạn băng trên, bà al-Mahdi cho biết nhóm khủng bố có thể đã cướp lấy một số tượng đất sét nhỏ, các biểu tượng làm bằng gỗ sồi và những hiện vật có giá trị khác để bán ra nước ngoài. Tờ Deutsche Welle cho biết bảy cổ vật tại Bảo tàng Mosul được phát hiện tại Đức.

Trong khi đó, một phóng viên của đài truyền hình quốc gia Iraq Al-Iraqia đưa ra một danh sách các hiện vật đã được bán trong thị trường nghệ thuật.

Bà al-Mahdi cho biết ngay khi các tay súng IS chiếm giữ Mosul hồi tháng 6-2014, các nhân viên Bảo tàng Mosul đã chạy trốn đến Erbil hoặc Dohuk tại vùng Kurdistan của Iraq. Các lãnh đạo mới của bảo tàng này đã quyết định dọn sạch từng bức tượng thật đang trưng bày vào hầm lưu trữ.

Một số chuyên gia trên thế giới cũng tuyên bố những bức tượng bị đập phá là giả. Đài Channel 4 dẫn lời chuyên gia Mark Altaweel thuộc Viện Khảo cổ học thuộc ĐH College (Anh) nhận định rằng lý do IS có thể phá hủy các bức tượng một cách dễ dàng là bởi vì chúng làm từ thạch cao.

“Bạn có thể thấy những thanh sắt ở bên trong. Các nguyên bản không có các thanh sắt” - ông Altaweel chỉ rõ.

Tuy nhiên, tờ International Business Times dẫn lời Thống đốc Mosul Atheel Nuafi cho biết một số hiện vật trong đoạn băng là thật.

“Có hai hiện vật là thật và đã bị các phiến quân phá hủy. Một trong số này là bức tượng Winged bull (Bò có cánh) và bức còn lại là Thần Rozhan” - ông Nuafi thông tin.

Bức tượng Winged bull mà IS đập vỡ bằng búa tạ trong đoạn băng rất có thể là một trong những bức tượng cổ từng đặt tại các cổng thành Nineveh thế kỷ 7.

Chủ tịch Viện nghiên cứu Iraq của Anh Eleanor Robson cho rằng bức Winged bull có ý nghĩa quan trọng đối với người dân địa phương bởi “bức tượng là một trong rất ít cổ vật chưa bị đưa ra nước ngoài hoặc chưa đưa đến Baghdad”.

The Irish Times cho biết Bảo tàng Quốc gia Iraq tại Baghdad là một trong những nơi lưu trữ hiện vật khảo cổ lớn nhất thế giới. Sau sự sụp đổ của chế độ Saddam Hussein năm 2003, khoảng 15.000 cổ vật trưng bày đã bị cướp đi.

Sau 12 năm tái thiết, khoảng 4.300 cổ vật được trả lại cho bảo tàng và bảo tàng chính thức mở cửa lại vào cuối tháng 2 vừa qua.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên