11/07/2014 14:44 GMT+7

Tượng cổ Ai Cập bán hơn 25 triệu USD

N.XUÂN (Theo BBC)
N.XUÂN (Theo BBC)

TTO - Bức tượng đá vôi Sekhemka của Ai Cập có lịch sử 4000 năm đã được bán với giá gần 16 triệu bảng Anh (khoảng 25,6 triệu USD) trong một cuộc đấu giá ở London do nhà Christie's tổ chức.

nLA2owEa.jpgPhóng to
Bức tượng đá vôi Sekhemka - Ảnh: BBC News

Bức tượng được gia đình huân tước Northampton tặng lại cho các bảo tàng của thành phố Northampton (Anh) từ năm 1880.

Hội đồng thành phố Northampton đem đấu giá bức tượng đá vôi này để quyên góp 14 triệu bảng Anh vào quỹ của Bảo tàng và phòng trưng bày nghệ thuật Northampton.

Tuy nhiên cuộc bán đấu giá bức tượng đá vôi này vấp phải làn sóng phải đối từ các nhà bảo vệ cổ vật cũng như chính phủ Ai Cập.

Ngài đại sứ Ai Cập tại Anh - Ahsraf Elkholy chỉ trích "Northampton nên trả lại bức tượng về đúng chỗ của nó. Cuộc bán đấu giá này là "một sỉ nhục đối với di sản văn hóa và khảo cổ Ai Cập".Ahsraf Elkholy cho biết thêm "Sự phản đối của chúng tôi bắt nguồn từ yếu tố cơ bản: làm thế nào mà một bảo tàng bán một tác phẩm trong bộ sưu tập của bảo tàng khi mà bảo tàng có thể trưng bày để cho mọi người cùng thưởng lãm".

Một số người phản đối việc mau bán bức tượng này với những lập luận "Một bảo tàng không phải là một cửa hàng. Bức tượng Sekhemka thuộc về Ai Cập và nếu Hội đồng thành phố Northampton không cần nó nữa thì sau đó nó phải được trả về đúng nơi của nó. Nó không phải là một món hàng bình thường để dễ dàng chấp nhận việc mua bán. Hội đồng thành phố Northampton nên trao đổi với chính phủ Ai Cập về vấn đề này".

Những người phản đối cuộc bán đấu giá này đã tập trung bên ngoài trụ sở Christie's ở London trước khi cuộc đấu giá bức tượng bắt đầu đã nói rằng họ muốn bức tượng trở về với Bộ cổ vật Ai Cập. Sue Edwards một trong những thành viên của nhóm Save Sekhemka Action Group (Nhóm hành động cứu lấy bức tượng Sekhemka) từ thành phố Northampton đến nhà đấu giá Christie's ở London lên tiếng "đây là một ngày văn hóa u tối nhất trong lịch sử của thành phố Northampton".

Trong khi đó phía bảo tàng Northampton cho rằng bức tượng thuộc quyền sở hữu của họ đã hơn 100 năm qua, không phải là một tác phẩm quan trọng nhất trong bộ sưu tập của họ và họ muốn bán nó để mở rộng bảo tàng.

N.XUÂN (Theo BBC)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên