Phóng to |
Phóng to |
Mô hình thể hiện mùa bội thu của một đoạn trong khu vực Xuân biển đảo ở đường hoa Nguyễn Huệ 2013. Mời bạn đọc xem thêm các mô hình khác trên tuoitre.vn - Ảnh: TA Landscape Architecture |
Phóng to |
Ông Trần Hùng Việt - Ảnh: Lê Nam |
- Ðến thời điểm này, đội ngũ thi công đang khẩn trương làm các tiểu cảnh, trồng hoa... tại khu du lịch Bình Quới 1-2, Văn Thánh, Tân Cảng, Q.7 và Ðà Lạt. Ðảm bảo đúng 19 tháng chạp sẽ đưa các tiểu cảnh, hoa ra đường Nguyễn Huệ thi công để đường hoa kịp mở cửa từ ngày 27 tháng chạp cho đến 22g mồng 4 tết. Ðánh dấu 10 năm xuất hiện của đường hoa, năm nay ban tổ chức lấy ý tưởng lòng dân thế nước với chủ đề "Trái tim Việt Nam" thông qua các thiết kế, cách điệu của các vùng núi - cao nguyên, đồng bằng và biển đảo.
Trên cơ sở ý tưởng như vậy, đường hoa Tết Quý Tỵ được chia thành ba khu vực: Xuân non cao, Xuân đồng bằng và Xuân biển đảo. Riêng tại khu vực vườn mai tượng đài Bác Hồ, năm nay ngoài các chậu hoa mai sẽ có 54 trái tim cách điệu (đại diện 54 dân tộc anh em) làm bằng mây tre, bên trong là hoa tươi được trang trí thêm thổ cẩm. Vỉa hè bao quanh bùng binh cây liễu cũng sẽ có nhiều trái tim làm bằng hoa tươi.
Biểu tượng năm Tỵ ngay đầu đường hoa, hai con rắn được ốp vỏ cây tràm với hai cái đuôi uốn vào nhau như hình trái tim. Ðoạn đầu Xuân non cao sẽ thể hiện những nét văn hóa của vùng cao nguyên với các mô hình cách điệu nhạc cụ đặc trưng của vùng Tây nguyên: đàn t’rưng, trống paranưng, cồng, chiêng, khèn... làm bằng hoa. Một số trang phục đặc trưng của đồng bào dân tộc vùng cao cũng được cách điệu thành các "manơcanh" làm bằng rơm kết hoa tươi. Ðoạn hai trong khu vực Xuân non cao (đối diện khách sạn Kim Ðô) sẽ trang trí một thác nước khổng lồ có nước chảy và hoa tươi bên ngọn thác. Những tảng đá khổng lồ ở khu vực này được chở từ Ðà Lạt về.
Ðầu khu vực Xuân đồng bằng và tháp đồng hồ (trước tòa nhà Sun Wah) sẽ trưng bày 10 linh vật biểu trưng cho từng năm để người thưởng ngoạn nhớ lại từng biểu tượng của đường hoa qua 10 năm.
Cánh đồng lúa được nhiều du khách yêu thích năm nay cũng sẽ được giữ lại và được tô điểm thêm những con cò trắng.
Những tiểu cảnh đặc trưng cho Xuân đồng bằng sẽ được thể hiện với giàn mướp, xe thổ mộ chở hoa, khung cửi hoa, bên cạnh đó là những giàn liếp phơi bánh tráng đặc trưng của Nam bộ được biến hóa thành những giàn liếp đầy hoa tươi. Khu vực này còn có thêm hồ sen, cầu khỉ, hình ảnh mùa màng bội thu với những người rơm gánh, đội những thúng hoa xuân, bông lúa khổng lồ...
* Như vậy đâu là điểm khác biệt lớn của đường hoa năm nay, thưa ông?
- Ðó là khu vực Xuân biển đảo ở đoạn cuối đường hoa (từ Mạc Thị Bưởi đến Tôn Ðức Thắng). Khởi đầu là chiếc thuyền đi biển cách điệu với một biển hoa tươi thể hiện mùa đi biển bội thu của bà con, xa xa là hàng dừa xanh, bãi cát trắng, những chiếc thuyền thúng... Người dân sẽ đi ngay bên dưới những tấm lưới đánh cá được trang trí phủ lên trên con đường khiến mọi người có cảm giác như đang đi giữa làng chài.
Tôi tin rằng mọi người sẽ có cảm xúc rất mạnh khi đến tham quan khu vực này. Những cây cờ hội trang trí lẫn quanh nơi đây thể hiện sức mạnh của dân tộc từ ngàn xưa. Khu vực này có những tiểu cảnh mang đặc trưng biển đảo cũng được trang trí bằng hoa tươi: sóng lượn hoa, nơm hoa, hoa sóng nón, thuyền ra khơi, sao biển hoa, ruộng muối... Kết của đường hoa sẽ là hoa hướng dương trên nền nước xanh với hai cánh buồm hoa ở hai bên đường tượng trưng cho vầng thái dương đang ló dạng mang đến bình minh, tương lai tươi sáng cho đất nước.
* Những năm trước nhiều người dân cho rằng một số chi tiết của đường hoa vẫn bị "lặp lại", "quen quen". Ðể tránh lặp lại các ý tưởng, năm nay ban tổ chức tham khảo ý kiến từ người dân trong việc thiết kế, trang trí đường hoa?
- Thời gian qua, chúng tôi nhận được rất nhiều ý kiến phản hồi từ nghệ nhân, giới truyền thông, bạn bè, du khách... Do vậy, năm nay sẽ giảm tối đa việc dùng sắt thép, bêtông... trong đường hoa và tăng chất mộc nhiều hơn. Hoặc nhiều người than phiền hoa để dưới đất nhiều quá, ngắm thì đẹp nhưng chụp hình không thấy được nhiều. Chúng tôi ghi nhận điều này và năm nay phần lớn các trang trí, tiểu cảnh sẽ được nâng lên ngang tầm người để dễ ngắm hơn và khách thưởng ngoạn đường hoa có thể ghi lại được nhiều hình ảnh tươi đẹp của đường hoa. Tuy nhiên cũng có những loại tiểu cảnh đặc trưng, ấn tượng qua nhiều năm chúng tôi vẫn giữ lại như gùi hoa, xe cút kít chở hoa, cầu khỉ...
* Qua 10 năm, đường hoa Nguyễn Huệ đã trở thành "đặc sản" không chỉ của riêng TP.HCM và người dân cả nước. Ban tổ chức có tính đến việc nâng tầm thành sự kiện du lịch quốc tế để quảng bá, thu hút du khách đến VN?
- Ban tổ chức đã đi tham khảo nhiều sự kiện, lễ hội hoa ở nước ngoài để học tập kinh nghiệm, tổ chức, thiết kế, thi công. Qua những lần đi tham khảo như thế mới thấy công sức mà anh em thiết kế thi công đường hoa đổ vào đây rất lớn... Các công ty du lịch lữ hành trong nước và quốc tế đều đưa địa điểm đường hoa Nguyễn Huệ vào chương trình tour cho du khách. Những du khách nước ngoài, ngoại kiều, cán bộ ngoại giao đoàn ở VN những ngày tết đều đi chơi ở đường hoa. Các lễ hội hoa ở nước ngoài họ tổ chức quảng bá để bán vé thu lợi nhuận, còn chúng ta tổ chức hoàn toàn miễn phí cho công chúng thưởng thức sau một năm lao động mệt nhọc, tạo thêm sinh khí mới cho năm mới.
* Toàn bộ chi phí cho đường hoa được huy động từ nguồn xã hội hóa. Trong tình hình kinh tế khó khăn, sự tham gia hỗ trợ, đóng góp của các doanh nghiệp được thực hiện ra sao? - Dù có nhiều khó khăn nhưng các năm qua dù không có cam kết bằng văn bản, một số doanh nghiệp vẫn luôn đồng hành với UBND TP.HCM, Saigontourist đứng ra tổ chức đường hoa, đường đèn ở trung tâm TP. Chúng tôi không đi vận động mà chỉ chân tình nói miệng với nhau. Họ còn nhắc: “Khi nào làm đường hoa, đường đèn anh báo chúng tôi tham gia để phục vụ công chúng”. Họ cũng không đòi hỏi theo kiểu tôi chi bằng này tiền, tôi cần bao nhiêu đây diện tích quảng cáo, logo tôi phải to như thế này... Tôi tâm đắc với điều đó và trên các phướn, băngrôn... của đường hoa, đường đèn chúng tôi dùng chữ “nhà đồng hành” thay vì chữ “nhà tài trợ” với sự xuất hiện của Công ty cổ phần đầu tư Vạn Thịnh Phát, Công ty Liên Thái Bình Dương, PepsiCo Việt Nam, Kinh Đô, Sabeco... |
LÊ NAM thực hiện
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận