01/10/2015 00:10 GMT+7

​Tuổi thọ cao không phải gánh nặng của xã hội

Nguồn: Quỹ Dân số Liên Hợp Quốc
Nguồn: Quỹ Dân số Liên Hợp Quốc

Tuổi thọ cao là một thành tựu của ngành y tế, chứ không phải là gánh nặng của xã hội, hay của nền kinh tế.

Đây là khẳng định của ông Lê Cảnh Nhạc, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình tại triển lãm ảnh “Không khoảng cách” nhân Ngày Quốc tế Người cao tuổi 1-10.

Theo ông Lê Cảnh Nhạc, dân số thế giới đang già hóa nhanh chóng. Dự báo, trong 10 năm tới, số người từ 60 tuổi trở lên sẽ vượt qua con số 1 tỉ. Già hóa dân số đang tăng nhanh ở các nước đang phát triển, bao gồm cả những quốc gia có mật độ dân số trẻ cao.

Việt Nam là một trong những quốc gia có tốc độ già hóa nhanh nhất ở châu Á. Theo số liệu từ Điều tra dân số và Điều tra biến động dân số cho thấy, dân số đang già đi một cách nhanh chóng và đất nước chúng ta đã chính thức bước vào thời kỳ “già hóa” từ năm 2011.

Năm 2012, tỉ lệ người cao tuổi ở nước ta chiếm 10,2% so với tổng dân số. Năm 2014, tỉ lệ này đã tăng lên là 10,5%. Thời kỳ để Việt Nam chuyển từ “già hóa” sang “dân số già” ngắn hơn nhiều so với các quốc gia có cấp độ phát triển cao hơn.

hinh-2-1443668674.jpg

Cũng theo lãnh đạo Tổng cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình, thời kỳ già hóa đem lại những tiềm năng, bao gồm cơ hội đầu tư, tăng cường chất lượng lao động và kiến thức, đem lại các lợi ích kinh tế.

Tuy nhiên, thời kỳ này cũng đặt ra những thách thức to lớn đòi hỏi phải có những phương thức tiếp cận mới trong chăm sóc sức khỏe, tuổi nghỉ hưu, lương hưu, thay đổi sự tương tác trong xã hội và mối quan hệ liên thế hệ.

Chính vì vậy, nhân Ngày quốc tế Người cao tuổi, Tổng cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình kêu gọi mọi người hãy cam kết đảm bảo cuộc sống mạnh khỏe và hạnh phúc của người cao tuổi, khuyến khích sự tham gia của họ trong xã hội để tận dụng được những kinh nghiệm và kiến thức quý báu của người cao tuổi.

Việc tăng cường hiểu biết về già hóa dân số và chuẩn bị cho nền dân số già với các giải pháp liên thế hệ là hết sức cần thiết. Và triển lãm ảnh hưởng ứng Ngày quốc tế Người cao tuổi là một trong nhiều giải pháp hướng tới người cao tuổi.

Triển lãm do Tổng cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình và Quỹ Dân số Liên Hợp Quốc phối hợp tổ chức từ nay đến ngày 3-10 tại 45 Tràng Tiền, Hà Nội.

Triển lãm ảnh lần này phản ánh 15 góc nhìn về cuộc sống của người cao tuổi ở các vùng miền khác nhau như Hà Nội, Hà Giang, Bắc Ninh, Nam Định, Quảng Bình, Bến Tre và TP.HCM, nhằm gửi tới khán giả thông điệp: người cao tuổi là những người có ích cho xã hội, họ vẫn có thể mang lại những đóng góp lớn lao cho gia đình, cộng đồng và toàn xã hội. 

Nguồn: Quỹ Dân số Liên Hợp Quốc
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên