15/03/2015 05:34 GMT+7

Tuổi nào lứa ấy

TRƯỜNG HUY
TRƯỜNG HUY

TT - Phút 78, Công Phượng có bóng ở khu vực giữa sân. Trung vệ Boburgek của đội khách chỉ cần một cú hích vai hợp lệ, thế là Phượng bật ra và dễ dàng mất bóng.

Đó là một trong rất nhiều tình huống mà Công Phượng - cầu thủ đang được người hâm mộ bóng đá Việt đặt kỳ vọng - bị mất bóng hoặc phải chuyền gấp cho đồng đội, chứ không thể thêu hoa dệt gấm như đá ở đội tuyển U-19 VN năm 2014.

Và không chỉ Công Phượng, cả Văn Toàn, rồi Tuấn Anh cũng thế thôi.

Sở dĩ tôi nêu ra câu chuyện này để mở đầu bài viết là bởi có khá nhiều người cứ bức xúc rằng: tại sao ông Miura không đưa dàn cầu thủ Hoàng Anh Gia Lai vào làm xương sống cho đội tuyển Olympic VN?

Năm 2014, khi ông Miura đang chuẩn bị cho đội tuyển Việt Nam tham dự AFF Cup, nhiều nhà báo đeo bám đội tuyển kể rằng vị HLV người Nhật đã phát bực với các câu hỏi của báo chí cứ suốt ngày về U-19 VN! Ông đã tuyên bố: ”Tôi sẽ không tiếp bất cứ ai nếu cứ hỏi về U-19. Vào thời điểm này, đừng hỏi tôi về U-19”. Chỉ đến bây giờ, khi dẫn dắt Olympic thì ông mới bắt đầu chọn một vài gương mặt của lứa U-19 ấy.

Càng nghiệm lại càng thấy ông Miura đúng. Tuổi nào phải theo lứa tuổi ấy. Hãn hữu có một vài cá nhân trẻ kiệt xuất, cũng chỉ bổ sung mang ý nghĩa rèn luyện cho bản thân các cầu thủ trẻ là chính.

Chúng ta hãy nhớ lại hồi năm 1978, người dân Argentina đã hết sức bực HLV Menotti khi ông này dứt khoát không chọn Maradona (18 tuổi) vào đội tuyển, dù lúc ấy anh được xem là thần đồng. Menotti ngày ấy đã cho rằng Maradona chưa đủ độ chín để tham gia đấu trường đỉnh cao. Và ông Menotti đã đúng.

Trở lại với câu chuyện đội tuyển Olympic VN hiện tại, chúng ta đã thấy qua hai trận giao hữu quốc tế vừa qua, những Tuấn Anh, Công Phượng, Văn Toàn... chơi như thế nào. Họ cũng đủ sức để đứng vào đội hình nhưng bảo là trụ cột thì không thể, khi đối đầu với các cầu thủ Indonesia, Uzbekistan lớn hơn 2-3 tuổi. Rõ ràng phải đợi thêm một thời gian nữa.

Hôm qua, tuyển Olympic Việt Nam tỏ ra tốt hơn so với trận gặp Indonesia khi tiếp một đối thủ đến từ nền bóng đá hàng đầu châu Á là Olympic Uzbekistan. Tuy nhiên, cũng chẳng có gì nhiều để nói về trận đấu này. Cả chủ lẫn khách đều thể hiện rõ là họ xem trận đấu đúng là một cữ dượt không hơn không kém. Mỗi bên thay 6-7 cầu thủ. Cả hai bên đều có vẻ chưa bắt tay vào giai đoạn rèn luyện về chiến thuật, mà chủ yếu vẫn đang đặt từng cầu thủ lên bàn cân để xem xét. 

Dù sao ông Miura cũng đã thực hiện được lời hứa đưa ra trước trận đấu: các cầu thủ sẽ không chuyền hỏng nhiều như trận gặp Indonesia!

TRƯỜNG HUY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên