05/03/2013 06:34 GMT+7

Tuổi già ở Hollywood

 HỮU CÔNG
 HỮU CÔNG

AT - Người trên 50 tuổi chiếm phần đông dân số và cũng là lực lượng tiềm năng trong kinh tế hay chính trị. Nhưng trên màn ảnh rộng thì sao? Trong nhiều thập kỷ, họ bị qua mặt và bị đẩy sang một bên: càng già càng trở nên mờ nhạt.

8xlb6mkb.jpgPhóng to

Bộ phim về đề tài tuổi già Amour (Chuyện tình) đã gây được tiếng vang trong thời gian gần đây với một kho giải thưởng danh giá. Trong ảnh là: Emmanuelle Riva được đề cử giải Nữ diễn viên xuất sắc nhất của Oscar 2013

Dù vậy, trong năm 2012 vừa qua đã có những dấu hiệu thay đổi. Nhiều phim về những nhân vật lớn tuổi đã gây được tiếng vang: The best exotic Marigold hotel (Khách sạn Marigold kỳ lạ), Quartet (Bộ tứ), Parental guidance (Sự dìu dắt của cha mẹ)... Đáng chú ý nhất là bộ phim nói tiếng Pháp Amour (Chuyện tình) do hai diễn viên kỳ cựu của những năm 1950 Jean-Louis Trintignant và

Emmanuelle Riva thủ vai chính.

Câu chuyện tình yêu tuổi già đầy tính nhân văn của Amour đã gom về cho mình một kho giải thưởng danh giá: Cành cọ vàng tại LHP Cannes, giải phim hay nhất tại LHP châu Âu, phim hay nhất năm 2012 của tạp chí Time và Hội Phê bình điện ảnh quốc gia Mỹ (NSFC), lập hat-trick (phim của năm, nữ diễn viên chính của năm và kịch bản hay nhất) do Hiệp hội Phê bình điện ảnh London (LFCC) bình chọn. Phim còn được năm đề cử Oscar 2013...

Tuổi già là phiền muộn, lú lẫn và bệnh tật?

Trong số đó có phim hài, có phim gây được tiếng vang, nhưng phần lớn cốt truyện không khó đoán: những con người ngoảnh nhìn lại cuộc đời đã qua, không để tâm đến chuỗi ngày phía trước và thường vật lộn với phiền muộn, lú lẫn và bệnh tật. Tất nhiên, đó đều là một phần của cuộc sống. Nhưng tại sao những bộ phim về người cao tuổi chỉ nhìn thấy được như vậy? Những câu chuyện lạc quan về những người ở tuổi ông, tuổi bà luôn tìm kiếm thử thách mới, xoay chuyển nửa đời còn lại của mình trong một thế giới hoàn toàn khác... đã trở nên hiếm thấy trên màn ảnh.

Là môn nghệ thuật trẻ tuổi nhất, điện ảnh phục tùng giới trẻ, với những gì thuộc về tốc độ, hành động, hay bốc đồng - tất cả ưu và khuyết điểm của người trẻ. Khi nếp nhăn xuất hiện trên màn ảnh, nhân vật thường là hiện thân của sự thông thái và đức hi sinh. Nhưng những vai thẩm phán, giáo viên hay những bà mẹ với mái tóc búi chặt như vậy... đều là những vai trên 50 tuổi trong điện ảnh và phần lớn họ đều là vai phụ.

Một bộ phim hồi năm 1937 mà ít người biết đến có tên Make way for tomorrow (Đường tới ngày mai), kể về cặp đôi lớn tuổi yêu nhau nhưng lại bị chia cách bởi những đứa con ích kỷ của họ, được cho là dám đối mặt với sự thật phũ phàng. Nội dung có phần ảm đạm của phim đã bị cho là lập dị ở thời điểm đó thì giờ đây trở nên quen thuộc: tuổi già đồng nghĩa với hạn chế, cô đơn và mất mát.

Níu kéo tuổi thanh xuân

Với suy nghĩ tiêu cực đó và lượng vai diễn hạn hẹp dành cho diễn viên lớn tuổi, hiển nhiên những ngôi sao có tuổi sẽ phải dùng “chiêu” để níu kéo tuổi thanh xuân của mình, ít ra là trên màn ảnh. Các nam diễn viên mặc những chiếc áo lót nâng ngực, dán tóc giả để che đi phần hói và cố để trông không bị lố bịch khi vào vai diễn trẻ hơn mình 30 tuổi. Trong khi đó, các diễn viên nữ thì yêu cầu những thước phim quay cận cảnh phải được xử lý mờ.

Những vai diễn tuổi già có nội tâm phức tạp chỉ khoảng một, hai phim mỗi năm. Không nhiều dấu hiệu cho thấy tình hình sẽ khả quan hơn. Thậm chí, tài tử George Clooney (bị cho là “lụ khụ” ở tuổi 51) hay, Brad Pitt (sắp hết thời ở tuổi 49) cũng thẳng thắn thừa nhận mình chỉ còn vài năm để vào được những vai nam chính.

Điều này không quá khó hiểu bởi điện ảnh thường là của người trẻ làm cho những khán giả thậm chí còn trẻ tuổi hơn xem. Đối tượng khán giả tiềm năng mà nhiều dự án tiếp thị phim ảnh của Hollywood nhắm đến đều nằm trong độ tuổi từ 18-24. Họ là những người hồ hởi với từng tập phim Transformers (Robot biến hình) và sẵn sàng mua tất cả những mặt hàng liên quan đến phim này. Nhưng bù lại, họ chỉ là một phần thành công của phòng vé chứ đóng góp rất ít vào thể loại phim được giới phê bình ngợi khen hay thắng giải Oscar.

Một thống kê gần đây nhất trong ngành công nghiệp điện ảnh cho kết quả 6,6 triệu người trong độ tuổi sinh viên đến rạp xem phim ít nhất một lần/tháng. Nhưng con số này đối với khán giả ở độ tuổi trên 50 là 7,2 triệu. Vậy nhóm thị hiếu nào mà Hollywood nên nhắm đến? Những khán giả luống tuổi cũng đi xem những phim dành cho teen. Đơn cử như loạt phim Twilight không chỉ “móc túi” được những khán giả 13 tuổi. Nhưng khán giả ở độ tuổi này cũng muốn có những bộ phim tập trung vào mối bận tâm, sở thích và cuộc sống của họ.

HTnOysi5.jpgPhóng to

Áo Trắng số 4 ra ngày 01/03/2013 hiện đã có mặt tại các sạp báo.

Mời bạn đọc đón mua để thưởng thức được toàn bộ nội dung của ấn phẩm này.

 HỮU CÔNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Hollywood HỮU CÔNG