10/04/2017 11:04 GMT+7

Tuổi “cổ lai hi” vẫn không bỏ cầu lông

T.PHÚC - H.ĐĂNG
T.PHÚC - H.ĐĂNG

TT - Đó là câu chuyện của HLV cầu lông Nguyễn Thị Thụy Hồng, người vẫn miệt mài hằng ngày đến sân tập Phú Thọ (Q.11, TP.HCM) dù đã ở tuổi 76.

HLV Thụy Hồng tận tình chỉ dạy cho các cô cậu học trò nhỏ Ảnh: T.P.
HLV Thụy Hồng tận tình chỉ dạy cho các cô cậu học trò nhỏ Ảnh: T.P.

Nhiều người hâm mộ cầu lông VN từ các thập niên 1960 - 1970 sẽ phải giật mình khi biết thần tượng một thời của họ đến nay vẫn còn theo đuổi công việc “gõ đầu trẻ” mà bà đã gắn bó suốt 4 thập niên qua.

Một tuần dạy 6 buổi

Những năm cuối thập niên 1950, làng cầu lông VN xuất hiện một tay vợt nữ được xem là “quái kiệt” với lối đánh cực kỳ mạnh mẽ. Sinh năm 1941, đến tận năm 17 tuổi bà Hồng mới lần đầu tiên cầm đến cây vợt. Nhưng chỉ 1 năm sau, bà đã được tuyển chọn tham dự giải vô địch quốc gia. Không chỉ xuất sắc ở nội dung đánh đơn, cái tên Thụy Hồng còn lừng danh ở nội dung đánh đôi nam nữ với phong cách thi đấu rất lạ - đánh “bao nam”, tức choàng luôn cả vị trí của nam bởi bà có thể lực cực tốt.

Sau nửa thế kỷ, nền tảng thể lực bền bỉ, sức khỏe tráng kiện đến giờ vẫn còn in dấu nơi bà cụ tóc đã bạc phơ, lưng cũng còng đi không ít này. “Mấy năm trước tôi vẫn còn đi dự nhiều giải quốc gia, lứa tuổi ngoài 60 đó chứ. Dạo này hơi mệt rồi nên thôi. Nhưng công việc HLV thì không thể nào bỏ được. Ngồi cả ngày ở nhà mới là mệt. Đến sân cầu lông, tinh thần, sức khỏe của tôi minh mẫn, tráng kiện hẳn ra” - bà Hồng chia sẻ.

Không lập gia đình, suốt mấy chục năm trời cựu tay vợt lừng danh này vẫn sống cùng vợ chồng cô cháu gái. Hằng ngày bà Hồng vẫn làm những công việc gia đình, phụ giúp cho gia đình cô cháu gái trong việc quét dọn, bếp núc... Cứ đều đặn đến khoảng 16h, bà lại lên xe ôm đến nhà tập luyện Phú Thọ. Ngày nào bà cũng dạy, chỉ trừ ra duy nhất buổi thứ năm là bà nghỉ ngơi.

“Thà chết chứ không bỏ cầu lông”

Chỉ riêng chuyện phương tiện đi lại của bà Hồng đã là một vấn đề. Cách đây 5 năm, bà cụ tuổi 70 này vẫn ngày ngày chạy chiếc xe Cub của mình từ quận 3 sang quận 11 để làm việc. Nhưng rồi trong một lần bị tai nạn, bà bị nứt đến 4 chiếc xương sườn. Chấn thương nặng đến vậy tưởng chừng đã đến lúc bà Hồng phải nghỉ ngơi, nhưng bằng một sức khỏe thần kỳ, vị HLV tuổi “cổ lai hi” nhanh chóng hồi phục.

“Chỉ khoảng nửa năm là tôi đã bình phục hoàn toàn, có thể ra sân tập luyện trở lại. Các cháu, bà con ai cũng khuyên tôi nên nghỉ hưu đi là vừa. Nhưng bắt tôi ở nhà, phải bỏ cầu lông thì thà chết còn hơn. Thời trẻ tôi đã không lập gia đình chỉ để được tự do đi đây đi đó theo sự nghiệp cầu lông, nên cầu lông là thứ không thể thiếu của đời tôi. Có điều, sau lần đó thì mọi người nhất quyết không cho tôi tự chạy xe nữa, tôi đành phải đi xe ôm đến nơi tập” - bà Hồng kể.

Lưng còng, tóc bạc, mắt cũng đã mờ nhưng kinh nghiệm huấn luyện lâu năm của một cựu tay vợt lừng danh cùng thái độ thân thiện nơi một bà cụ vui vẻ, dễ gần khiến lớp cầu lông của bà Hồng vẫn luôn có các phụ huynh sẵn lòng xin cho con theo học. “Tôi biết cô Hồng từ thời cô còn thi đấu, khi biết đến nay cô vẫn còn dạy, tôi ngạc nhiên lắm. Cô tuy lớn tuổi nhưng dạy lại rất tận tâm, vì vậy mà cho con theo học ở đây tôi rất yên tâm. Nhiều lúc cô còn bỏ tiền túi ra thuê thêm sân cho con mình chơi ngoài giờ nữa” - anh Thanh Tuấn, một phụ huynh, cho biết.

Gia đình có truyền thống với cầu lông

Cô Hồng sống trong gia đình có truyền thống gắn bó với cầu lông. Anh trai cô là ông Nguyễn Thanh Quan, cựu tay vợt và cũng từng là trưởng bộ môn cầu lông quận 3. Ở thế hệ sau đó, cô Hồng cùng anh trai góp phần đào tạo đứa cháu ruột Nguyễn Thị Hồng Loan từng đứng hạng nhì quốc gia. Và chị Loan bây giờ chính là vợ của HLV tuyển cầu lông VN Nguyễn Thế Huy.

HLV Thế Huy cho biết: “Cô Hồng có đam mê gần như bất tận với cầu lông. Cô đã dành gần trọn cuộc đời để đi thi đấu và dạy cầu lông. Vài năm trước, cô bị tai nạn giao thông khá nặng, vợ chồng tôi có khuyên cô nghỉ dạy. Nhưng nói thế nào cô cũng không chịu vì buồn, vết thương chưa lành hẳn là cô đã đi lại rồi. Mọi người trong nhà ai cũng lo, nhưng nhìn cô vui vẻ, thoải mái trên sân cầu lông mới hiểu nếu ở nhà có khi cô bệnh còn nặng hơn”.

T.PHÚC - H.ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên