09/03/2014 12:21 GMT+7

Tưng bừng ngày hội tư vấn tuyển sinh tại Hà Nội

NGỌC HÀ
NGỌC HÀ

TTO - Các trường tham gia Ngày hội Tư vấn Tuyển sinh - hướng nghiệp năm 2014 tại Hà Nội đều khẳng định mang những “chiêu” thật độc đáo đến với ngày hội đã thực sự trở thành thông tin “hot” đối với các học sinh thủ đô trong ngày chủ nhật 9-3.

tchSZ9b2.jpgPhóng to
Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2014 với sự tham gia của hơn 80 Trường ĐH & CĐ với gần 100 gian tư vấn - Ảnh: Nguyễn Khánh

Bằng chứng là mọi ngả đường dẫn đến Trường ĐH Bách khoa Hà Nội sáng nay đều sáng bừng những gương mặt của các em học sinh của nhiều trường THPT tại Hà Nội.

“Lứa đầu tiên đương đầu sự cạnh tranh thị trường lao động tầm khu vực”

Ngày hội tư vấn tuyển sinh tại Hà Nội do Báo Tuổi Trẻ, Bộ GD-ĐT, Sở GD-ĐT Hà Nội, Trường ĐH Bách khoa Hà Nội phối hợp tổ chức với sự đồng hành của Tập đoàn Vingroup diễn ra với nhiều hoạt động phong phú trong cả buổi sáng và buổi chiều.

Đây là năm thứ 12 liên tiếp Báo Tuổi Trẻ tổ chức chương trình tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp cho thí sinh cả nước.

gYRpSUMJ.jpg
. Thứ trưởng Bộ giáo dục đào tạo Nguyễn Thị Nghĩa đánh giá cao ngày hội tư vấn tuyển sinh hướng nghiệp năm 2014 do Báo Tuổi Trẻ khởi sướng và duy trì trong nhiều năm qua - Ảnh: Nguyễn Khánh

Phải đến 7g30, chương trình văn nghệ sân khấu khai mạc mới chính thức bắt đầu, nhưng các hàng ghế trong khu vực này đã được lấp chỗ trống một cách nhanh chóng.

tWscgvRO.jpg
Một sinh viên Học viện cảnh sát nhân dân phát các tờ rơi giới thiệu về ngôi trường của mình cho các bạn học sinh cấp III- Ảnh: Nguyễn Khánh

Đúng 8 giờ, chương trình khai mạc được bắt đầu. Phát biểu tại lễ khai mạc chương trình, TS Nguyễn Thị Nghĩa - Thứ trưởng khẳng định Báo Tuổi Trẻ đã thực sự trở thành người bạn đồng hành thân thiết của mỗi thí sinh và gia đình ở mỗi mùa thi với những chương trình tư vấn thiết thực được thực hiện bền bỉ suốt 12 năm qua.

TS Nghĩa cũng khẳng định đến năm 2015 cộng đồng kinh tế ASEAN sẽ được hình thành, nên chính các thí sinh trúng tuyển vào các trường đại học năm nay sẽ là lứa sinh viên đầu tiên đương đầu với sự cạnh tranh trên thị trường lao động trong khu vực.

“Để chuẩn bị hành trang kiến thức cho các em trong bối cảnh hội nhập quốc tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo đang triển khai triển khai thực hiện đề án đổi mới căn bản và toàn diện GD-ĐT, trong đó đổi mới công tác thi, đánh giá là khâu đột phá được thực hiện ngay trong những năm đầu tiên để định hướng việc đổi mới cách dạy, cách học”- TS Nghĩa khẳng định.

Trước băn khoăn của nhiều thí sinh về chủ trương cho các trường có đề án phù hợp được tuyển sinh riêng ngay năm 2014, TS Nghĩa chia sẻ: “Từ năm nay, một số trường đại học, cao đẳng sẽ tổ chức tuyển sinh riêng. Để giúp các trường chưa chuẩn bị kịp phương án tuyển sinh riêng, từ nay đến năm 2016, Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp tục tổ chức kỳ thi chung. Các phương án tuyển sinh riêng của các trường đã được công bố công khai để xã hội và chính các em đóng góp ý kiến. Phương án nào được dư luận xã hội đồng tình mới được áp dụng. Kỳ thi chung do Bộ tổ chức sẽ không có thay đổi gì lớn so với những năm trước. Như vậy các em sẽ có nhiều sự lựa chọn dự thi và có nhiều cơ hội trúng tuyển hơn, không có gì lo lắng. Chương trình Tư vấn tuyển sinh-hướng nghiệp của Báo Tuổi trẻ sẽ giúp chuyển tải chính xác, đầy đủ, kịp thời những điểm mới trong công tác tuyển sinh của các trường để các em nghiên cứu, cân nhắc sự lựa chọn của mình”.

rZQbh2n8.jpg
Các bạn trẻ thưởng thức các món bánh tại gian tư vấn của Trung tâm đào tạo quốc tế Pegasus- Ảnh: Nguyễn Khánh

Tri ân những người đồng hành cùng chương trình

Phát biểu tại Ngày hội, ông Lê Thế Chữ, phó tổng biên tập Báo Tuổi Trẻ nhấn mạnh ý nghĩa của một chương trình tư vấn - hướng nghiệp được tổ chức liên tục 12 năm đã hỗ trợ hàng trăm ngàn học sinh trong việc chọn ngành, chọn trường, định hướng vào đời.

Với sự ủng hộ mạnh mẽ của dư luận xã hội, sự đồng hành của Bộ GD-ĐT, các sở GD-ĐT, các trường ĐH, chương trình đã đến với học sinh nhiều tỉnh thành trên cả nước.

Ông Phạm Đức Hải, Tổng Biên tập Báo Tuổi Trẻ cũng đã trao hoa cho ông Lê Khắc Hiệp, phó chủ tịch Tập đoàn Vingroup, để bày tỏ sự tri ân đặc biệt của ban tổ chức trước sự hỗ trợ, giúp đỡ nhiệt tình của Tập đoàn Vingroup đối với chương trình. Đây là năm thứ tư Tập đoàn Vingroup đồng hành cùng chương trình.

39iDbQvR.jpg
Nghệ sĩ hài Xuân Bắc thu hút đông đảo các bạn học sinh đến với gian giới thiệu của Trường ĐH Sân khấu điện ảnh- Ảnh: Nguyễn Khánh

Đặc biệt, tại buổi lễ khai mạc, Báo Tuổi Trẻ cũng đã trao giải thưởng “Bạn đồng hành quanh tôi” cho ba thầy là thành viên ban tư vấn của chương trình là PGS-TS Hoàng Minh Sơn, Trưởng phòng đào tạo ĐH Bách khoa Hà Nội, TS tâm lý Phạm Mạnh Hà, Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam và TS Vũ Viết Bình, Phó trưởng ban đào tạo ĐHQGHN.

Đây là những người đã gắn bó liên tục với các Chương trình tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp do Báo Tuổi trẻ khởi xướng và có những đóng góp quý báu cho chương trình trong những năm qua nhằm hỗ trợ, giúp đỡ cho các bạn trẻ trong việc chọn lối đi vào đời.

Cho đến nay, đã có rất nhiều gương mặt khắp đất nước nhận được giải thưởng này vì nỗ lực dấn thân vì cộng đồng, sẳn sàng hành động vì những giá trị cao đẹp của xã hội .

Sau buổi lễ khai mạc tưng bừng, các em học sinh đã nhanh chóng đến các khu vực tư vấn theo nhóm ngành để có thể được tư vấn trực tiếp cụ thể về nguyện vọng và những lựa chọn phù hợp với cá nhân.

Ngày hội tại Hà Nội được bố trí bốn khu vực tư vấn chuyên sâu: chương trình tư vấn tại Ngày hội sẽ bắt đầu với bốn khu tư vấn chuyên sâu.

Danh sách ban tư vấn ngày hội tuyển sinh tại Hà Nội

Khu vực tư vấn nhóm ngành Khoa học tự nhiên, Kỹ thuật, Công nghệ, Y dược, Nông lâm: Tư vấn về chương trình đào tạo, cơ hội nghề nghiệp của những ngành công nghệ hóa học, khoa học vật liệu, môi trường, điện tử viễn thông, địa chất, dầu khí, công nghệ sinh học, công nghệ thông tin… (Sân khấu khai mạc trước Quảng trường C1 Bách khoa)<?xml:namespace prefix = o ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:office" />

1/ PGS-TS Hoàng Minh Sơn, Trưởng Phòng đào tạo đại học, Trường ĐH Bách khoa Hà Nội (trưởng nhóm)

2/ Ths ĐỗThanh Duy, Trưởng Phòng tuyển sinh và công nhận văn bằng, Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục, Bộ GD-ĐT

3/ TS Trịnh Thị Thúy Giang, Trưởng Phòng chính trị và công tác sinh viên, Trường ĐH Khoa học tự nhiên (ĐH Quốc gia Hà Nội)

4/ PGS-TS Nguyễn Việt Hà, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Công nghệ (ĐH Quốc gia Hà Nội)

5/ PGS-TS Nguyễn Hữu Tú, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Y Hà Nội

6/ Ths Phạm Thành Công, Phótrưởng Phòng đào tạo, Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội

Khu vực tư vấn nhóm ngành Kinh tế, Tài chính, Ngân hàng, Thương mại, Luật: Tư vấn chương trình đào tạo, cơ hội việc làm của các ngành quản trị kinh doanh, ngoại thương, kế toán kiểm toán, marketing, luật thương mại, quản trị luật… (Sân khấu trước Nhà C9 Bách khoa)

7/ TS Vũ Viết Bình, Phó trưởng Ban đào tạo, ĐH Quốc gia Hà Nội (trưởng nhóm)

8/ PGS-TS Trần Văn Nghĩa, Phó cục trưởng Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục, Bộ GD

9a/ TS Lê Thị Thu Thủy, Trưởng Phòng đào tạo, Trường ĐH Ngoại thương

9b/ Ths Lê Việt Anh, Phó trưởng Phòng đào tạo, Trường ĐH Ngoại thương

10/ GS-TS Nguyễn Quang Dong, Trưởng Phòng đào tạo, Trường ĐH Kinh tế quốc dân

11/ Ths Trịnh Thu Hương, Quyền Trưởng Phòng đào tạo, Trường ĐH Luật Hà Nội

Khu tư vấn nhóm ngành Khoa học xã hội - nhân văn, Ngoại ngữ, Công an, Quân đội: Tư vấn về chương trình đào tạo, cơ hội công việc của các ngành sư phạm, báo chí, quan hệ công chúng, ngoại ngữ, ngữ văn, xã hội học, khối trường công an, quân đội…(Sân khấu trước Trung tâm Ngoại ngữ Bách khoa – Nhà D10)

12/Ths Lê Quốc Hạnh, Trưởng Phòng đào tạo, Trường Đại học Hà Nội (trưởng nhóm)

13/ TS Mai Đức Ngọc, Trưởng Phòng đào tạo, Học viện Báo chí và Tuyên truyền –

14/ Trung úy Nguyễn Mạnh Tuấn, Phòng Kế hoạch tuyển sinh, Cục Đào tạo (Tổng cục Xây dựng lực lượng Công an nhân dân - Bộ Công an)

15/ Đại tá Vũ Xuân Tiến, Thư ký Ban Tuyển sinh quân sự (Bộ Quốc phòng)

16/ Ths Đinh Việt Hải, Phó trưởng Phòng đào tạo, ĐH Khoa học xã hội và Nhân văn (ĐH Quốc gia Hà Nội)

17/ TS Lê Thị Thu Trang, Phó trưởng Phòng đào tạo, Trường ĐH Sư phạm Hà Nội

Khu vực Gỡ rối hướng nghiệp - Chọn lối vào đời – Tâm lý và Sức khỏe mùa thi:hướng dẫn thí sinh khám phá khả năng bản thân, nhận diện tính cách, sở thích, cách chuẩn bị sức khỏe, giải tỏa áp lực thi cử, chọn nghề phù hợp, chọn nghề đúng năng lực... (Sân khấu trước Viện Vật lý kỹ thuật – Nhà C10)

18/ TS Phạm Mạnh Hà, Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam (trưởng nhóm)

19/ PGS-TS Lê Bạch Mai, Phó viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia

20/ Ths Ngô Xuân Hiếu, Trưởng Phòng chính trị - công tác sinh viên, Trường ĐH Hà Nội

JwJBIDcP.jpg

Đồng hành cùng chương trình

NGỌC HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên