25/03/2013 05:49 GMT+7

Tưng bừng Ngày hội thanh niên TP.HCM

Q.LINH - KANH
Q.LINH - KANH

TT - Hàng ngàn lượt bạn trẻ TP.HCM đã có mặt trong chuỗi hoạt động của Ngày hội thanh niên 2013 do Thành đoàn TP.HCM tổ chức hôm 24-3, mừng sinh nhật Đoàn lần thứ 82.

Sôi động sức trẻ với ngày hội thanh niên TP.HCM

8jifUrXZ.jpgPhóng to
Đạp xe xuống phố vận động bảo vệ môi trường ngay sau lễ khai mạc Ngày hội thanh niên TP.HCM 2013 - Ảnh: MINH ĐỨC

Công viên 23-9 (Q.1) hôm qua rợp màu áo xanh thanh niên Việt Nam với một không khí trẻ trung. Hàng chục sân chơi, sự kiện khác nhau được dành cho các bạn trẻ.

Sân chơi vui vẻ

Có nhiều khu vực để các bạn trẻ lựa chọn sân chơi trong ngày hội. Sinh viên nhiều trường trổ tài thiết kế mô hình cầu Phú Mỹ, chợ Bến Thành, tòa nhà Bitexco trong sân chơi thử tài làm kiến trúc sư. Trong khi đó, sân chơi khoa học vui thu hút khá đông bạn trẻ đến tìm hiểu tính năng và vận hành của các sản phẩm robot do sinh viên thiết kế.

Khu vực trò chơi dân gian với hàng dài các bạn trẻ chờ tới lượt chơi ném còn, bịt mắt đập niêu, lùa bắt vịt. Các gian hàng khéo tay là nơi các bạn có thể tìm cho mình một món quà lưu niệm xinh xắn hay một cuốn sách hay.

Trở về sau chặng đường đạp xe với các khẩu hiệu tuyên truyền bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu, bạn Hoàng Văn (Q.1) nói: “Chúng tôi đã đi qua một số đường phố, cùng nhiều khẩu hiệu kêu gọi người dân bảo vệ môi trường. Việc thay đổi ý thức của cộng đồng là việc lâu dài, không phải ngày một ngày hai”.

Xây dựng nông thôn

Ngay sau lễ khai mạc, 20 đội hình trí thức trẻ đã lên đường đến 10 xã xây dựng nông thôn mới tại năm huyện ngoại thành. Không chỉ tham gia tư vấn việc chuyển đổi vật nuôi, cây trồng, các kỹ thuật nông nghiệp công nghệ cao, chuyển giao công nghệ, các đội hình còn giúp người dân xây dựng đời sống văn hóa trên địa bàn nông thôn.

Bạn Thế Tâm (ĐH Luật TP.HCM) cho biết: “Chúng tôi sẽ phổ biến và giúp bà con những kiến thức pháp luật cơ bản nhất để hạn chế thấp nhất những vi phạm pháp luật thông thường trong cuộc sống hằng ngày chỉ vì họ thiếu thông tin, ít hiểu biết về luật”.

Trong lúc đó, diễn đàn “Thanh niên với văn hóa ứng xử” diễn ra sôi nổi. Theo TS văn hóa học Nguyễn Ngọc Thơ (ĐH Khoa học xã hội & nhân văn TP.HCM), ứng xử của bạn trẻ hôm nay bị ảnh hưởng từ bên ngoài rất nhiều, trong đó có việc chỉ biết quan tâm đến chính mình. Ông cho rằng trong mỗi người luôn có con người cá nhân - gia đình - xã hội - quốc gia - quốc tế nên “phải ứng xử với nhiều con người trong chính mỗi cá nhân và ứng xử văn hóa không chỉ giữa con người với nhau mà còn với môi trường, xã hội rộng lớn”.

Dang tay giúp bạn

Tại cuộc gặp với những bạn trẻ từng lầm lỡ, Bí thư Thành đoàn Lê Quốc Phong nói: “Chúng tôi muốn nghe những mong muốn, sẻ chia của các bạn, cả những băn khoăn, trăn trở, điều các bạn chưa hài lòng về tổ chức Đoàn”. Một bạn tên Lâm (Q.Gò Vấp) tâm tư: “Chúng tôi dù mỗi người một hoàn cảnh khác nhau nhưng trở ngại đầu tiên khi hồi gia sau cai chính là ánh mắt dò xét của xã hội. Tôi tham gia đội công tác xã hội, làm nhiều việc có ích và mong có việc làm ổn định cuộc sống, vượt qua chính mình”.

Nhiều bạn trẻ đã “trút bầu tâm sự” trong lần gặp đầu tiên do Thành đoàn tổ chức này. Bạn Trường – trước đây là một bạn trẻ hay tụ tập đua xe của Q.7 - muốn gửi lời cảm ơn bí thư Đoàn phường Tân Hưng mà bạn thường gọi là anh Hai vì “anh đã giúp tôi học sửa xe, có thu nhập để tự nuôi bản thân, không tụ tập quậy phá như trước nữa”. Hay như Khanh (Q.6) bộc bạch: “Lúc mới trở về (đi cai nghiện), tôi không dám ra đường nhưng mấy bạn bên Đoàn phường vẫn ghé thăm, tặng quà, còn mời biểu diễn văn nghệ, đúng món tôi mê nên từ từ bớt mặc cảm”.

Các bạn mong muốn được tiếp sức trên con đường tìm lại chính mình. Hùng - một thanh niên ở Q.8 - bày tỏ muốn vay thêm 30 triệu đồng để mở rộng tiệm sửa xe. Bạn Hiền (P.13, Q.8) muốn được học một nghề nào đó. Anh Quốc Phong trao đổi: “Ai cũng có thể lầm lỗi nên các bạn hãy luôn nỗ lực và có niềm tin đi tiếp con đường phía trước. Mong các bạn cùng với Đoàn giúp những bạn khác có thể có nguy cơ giống mình trước đây tránh xa cám dỗ”.

Trao học bổng và 2,5 tỉ đồng vốn vay khởi nghiệp

Với nhiều nguồn hỗ trợ, Thành đoàn đã tặng 30 xe đạp cho các bạn nhỏ khó khăn, 53 suất học bổng (gần 300 triệu đồng) được trao tận tay sinh viên nghèo của nhiều trường ĐH, CĐ tại TP. 10 học bổng học nghề (3 triệu đồng/suất) được tặng cho các bạn trẻ từng “một thời lầm lỡ”.

Thành đoàn cũng trao hơn 2,5 tỉ đồng vốn vay cho các dự án khởi nghiệp của các bạn trẻ tại chín quận, huyện của TP. Dịp này, Sở Khoa học - công nghệ TP.HCM cũng công bố dành 3,5 tỉ đồng tài trợ cho các dự án nghiên cứu của các nhà khoa học, nghiên cứu trẻ trong chương trình vườn ươm sáng tạo khoa học công nghệ trẻ.

Q.LINH - KANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên