30/06/2017 09:32 GMT+7

Túi tiền của khủng bố IS teo tóp đáng kể

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Báo cáo của công ty tài chính IHS Markit cho biết sau 3 năm xưng hùng xưng bá, IS đã mất 60% lãnh thổ chiếm được và giảm 80% nguồn thu tài chính.

Một chiến binh thuộc nhóm khủng bố IS - Ảnh: Reuters
Một chiến binh thuộc nhóm khủng bố IS - Ảnh: Reuters

Căn cứ từ báo cáo nghiên cứu và tình hình thực địa, các nhà nghiên cứu của IHS Markit nhận định tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) sẽ không thể tiếp tục tồn tại tiếp trong năm thứ tư kể từ khi chúng tuyên bố thành lập vương quốc Hồi giáo ở Mosul (Iraq).

Cũng trong bản báo cáo công bố ngày 29-6, IHS Markit cho biết tính tới ngày 26-6-2017, IS đang chiếm giữ khoảng 36.200 km2, tương đương diện tích của Vương quốc Bỉ hoặc bang Maryland của Mỹ.

Số liệu này cho thấy nhóm khủng bố đã bị mất khoảng 40% diện tích lãnh thổ chúng chiếm được so với thời điểm đầu năm 2017, và mất khoảng 60% so với thời điểm lần đầu tiên nhóm nghiên cứu ước tính diện tích lãnh thổ chúng chiếm đóng vào tháng 1-2015. Khi đó IS kiểm soát 90.800 km2 tại Iraq và Syria.

Cùng với sự mất dần diện tích lãnh thổ chiếm đóng, nguồn thu tài chính của IS cũng giảm nhiều. Theo báo cáo, thu nhập trung bình hằng tháng của IS đã giảm đáng kể từ 81 triệu USD trong quý 2 năm 2015 xuống còn 16 triệu USD trong quý 2 năm 2017, tương đương mức giảm 80%.

Thực tế này có nguyên nhân từ tình trạng sụt giảm mạnh trong mọi nguồn thu chính của IS: khai thác và buôn lậu dầu mỏ, siết thuế khóa và trưng thu tài sản của người dân cùng nhiều hoạt động phi pháp khác.

Cụ thể thu nhập trung bình từ dầu mỏ của chúng đã giảm 88%, thu nhập từ việc đánh thuế và trưng thu tài sản giảm 79% so với các ước tính ban đầu của IHS Markit năm 2015.

Chúng thường dùng tiền để nuôi quân và mua vũ khí chống lại các thế lực mà chúng cho là kẻ thù của Hồi giáo nguyên gốc.

Trong một diễn biến khác liên quan, ngày 29-6, trợ lý của thủ lĩnh tối cao Iran Ali Khamenei, ông Ali Shirazi, xác nhận thông tin về "cái chết của tên khủng bố này (al-Baghdadi) là chắc chắn".

Hình ảnh được cho là tên thủ lĩnh Abu Bakr al-Baghdadi trong lần xưng vương ở Mosul cách đây ba năm - Ảnh: Reuters
Hình ảnh được cho là tên thủ lĩnh Abu Bakr al-Baghdadi trong lần xưng vương ở Mosul cách đây ba năm - Ảnh: Reuters

Trang IFP News (Iran) dẫn lời ông Ali Shirazi với những thông tin tương tự như bản thông báo của Bộ quốc phòng Nga đưa ra ngày 16-6 về cái chết của tên al-Baghdadi.

Theo đó trợ lý của thủ lĩnh tối cao Iran cho biết tên al-Baghdadi là một trong số hơn 300 phiến quân IS, trong có có cả nhiều chỉ huy cấp trung, đã bị tiêu diệt trong loạt không kích của Nga ở gần thành phố Raqqa, Syria.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên