21/07/2015 00:10 GMT+7

​Tuân thủ quy định điều trị nghiện bằng Methadone

Nguồn: Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm
Nguồn: Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm

Từ ngày 01-9, bác sĩ chỉ được kê đơn thuốc điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng Methadone sau khi trực tiếp khám, đánh giá người bệnh, kê đơn thuốc vào bệnh án và đơn thuốc Methadone.

Đó là một trong nội dung quy định về việc quản lý thuốc Methadone do Bộ Y tế mới ban hành.

Việc kê đơn thuốc Methadone phải tuân thủ các hướng dẫn chuyên môn quy định tại Quyết định số 3140/QĐ-BYT ngày 30-8-2010 của Bộ trưởng Bộ Y tế về việc Ban hành hướng dẫn điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone và các quy định.

Cụ thể, đối với người bệnh trong giai đoạn dò liều, bác sĩ kê đơn thuốc Methadone hàng ngày; đối với người bệnh trong giai đoạn điều chỉnh liều, bác sĩ kê đơn thuốc sau từ 3 đến 5 ngày điều trị tùy theo tình trạng của người bệnh; đối với người bệnh trong giai đoạn điều trị duy trì, thời gian mỗi lần chỉ định thuốc Methadone không vượt quá 1 tháng và phải ghi rõ ngày bắt đầu và ngày kết thúc của đợt điều trị…

Về việc cấp phát thuốc Methadone, chuyển tiếp điều trị và xử lý một số tình huống đặc biệt phải rõ ràng. Khi cấp phát thuốc tại cơ sở điều trị Methadone hoặc cơ sở cấp phát thuốc Methadone, nhân viên cấp phát thuốc có trách nhiệm cấp phát đúng liều cho người bệnh theo chỉ định của bác sĩ trong đơn thuốc, trường hợp người bệnh đang trong giai đoạn dò liều, nhân viên cấp phát thuốc phối hợp với bác sĩ và cán bộ hành chính theo dõi người bệnh trong vòng từ 3 đến 4 giờ sau khi uống liều thuốc đầu tiên.

Đồng thời, quan sát người bệnh khi uống thuốc để đảm bảo người bệnh uống hết thuốc trước khi ra khỏi cơ sở; ghi chép việc sử dụng thuốc của người bệnh; tuân thủ quy tắc bảo mật thông tin của người bệnh.

hinh-9-1437474473.jpg

Đối với người điều trị, phải có trách nhiệm uống hết thuốc Methadone trước sự có mặt của nhân viên y tế. Phải ký nhận đã uống thuốc vào phiếu theo dõi điều trị Methadone và tuân theo thủ hướng dẫn của nhân viên y tế.

Về thẩm quyền phê duyệt dự trù nhu cầu sử dụng thuốc Methadone, Bộ Y tế sẽ duyệt dự trù sử dụng thuốc Methadone từ nguồn thuốc thuộc thẩm quyền quản lý của Bộ Y tế và các bộ, ngành không có đơn vị đầu mối quản lý về y tế.

Sở Y tế tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương được duyệt dự trù sử dụng thuốc từ nguồn thuốc thuộc thẩm quyền quản lý của Sở Y tế; cơ quan đầu mối quản lý về y tế của các bộ, ngành cũng sẽ được duyệt dự trù sử dụng thuốc từ nguồn thuốc thuộc thẩm quyền quản lý của bộ, ngành mình. Việc giao thuốc phải được thực hiện trước ngày 30 của tháng lập dự trù.

Bên cạnh đó, việc vận chuyển thuốc Methadone tới các cơ sở điều trị Methadone, cơ sở cấp phát thuốc được thực hiện theo quy định tại điều 13 Thông tư số 19/2014/TT-BYT của Bộ Y tế.

Việc giao nhận thuốc Methadone, ngoài việc tuân thủ các quy định về giao nhận thuốc quy định tại điều 12 Thông tư số 19/2014/TT-BYT còn phải tuân thủ thêm các quy định về việc giao nhận thuốc Methadone giữa đơn vị phân phối và cơ sở điều trị, giao nhận thuốc Methadone giữa cơ sở điều trị và cơ sở cấp phát thuốc.

Đối với việc bảo quản thuốc Methadone tại cơ sở điều trị Methadone thực hiện theo quy định tại Khoản 1 Điều 3, Khoản 1 điều 4, Khoản 2 điều 5 Thông tư số 12/2015/TT-BYT ngày 28-5-2015 của Bộ trưởng Bộ Y tế về hướng dẫn chi tiết thi hành một số điều của Nghị định số 96/2012/NĐ-CP ngày 15-11-2012 của Chính phủ quy định về điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế...

Nguồn: Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên