28/07/2016 17:07 GMT+7

Tuấn Ngọc: "​Ồ, người ta lớn tuổi mà vẫn yêu đời, yêu hát"

QUỲNH NGUYỄN
QUỲNH NGUYỄN

TTO - Danh ca Tuấn Ngọc vừa về nước để làm giám khảo cuộc thi Tiếng hát mãi xanh. Anh đưa ra quan điểm chọn và đánh giá cao những thí sinh nào "hát phải tạo được cảm xúc".

Nhạc sĩ Trần Long Ẩn, biên tập viên Quỳnh Hương và ca sĩ Tuấn Ngọc làm giám khảo Vòng chọn giọng Tiếng hát mãi xanh 2016 - Ảnh: MayQ

Lần đầu tiên làm giám khảo cuộc thi truyền hình ở trong nước, Tuấn Ngọc tỏ ra "thông cảm" cho thí sinh nhiều hơn các giám khảo còn lại.

Thậm chí anh còn tranh đấu với các giám khảo để "cứu" cho các thí sinh vào vòng trong.

Tôi thấy có nhiều thí sinh thật sự hát rất hay. Không phải mình là ca sĩ chuyên nghiệp mà mình hát hay hơn họ mà là vì cái duyên nên mình trở thành ca sĩ. Từ những thí sinh, tôi thấy chương trình này quá dễ thương vì mang dến cho tôi cảm xúc "Ồ, người ta lớn tuổi mà vẫn yêu đời, yêu hát đến như vậy" - 
Tuấn Ngọc

Tuấn Ngọc giải thích: "Tôi đứng trên sân khấu nhiều năm nên tôi hiểu rất rõ: hát khó lắm, không dễ đâu. Cổ họng của mình là một nhạc cụ hay dụng cụ cực kỳ yếu đuối. Và dụng cụ đó càng ngày càng yếu đi chứ không thể khỏe hơn được theo thời gian.

Những thí sinh ở cuộc thi này là những người rất đặc biệt, tất cả đều ở tuổi trung niên hoặc lão thành. Việc họ giữ được giọng hát của mình, tình yêu ca hát của mình đã là rất quý.

Vậy nên tôi luôn khích lệ họ và thật lòng tôi cảm thấy nếu hát không có gì để chê, không mắc lỗi gì nhiều là hay rồi. Tôi cũng muốn nói thêm rằng các thí sinh khi thi lỡ như có bị giám khảo chê thì cũng đừng có buồn, có nản vì hát khó lắm.

Bạn thử nghĩ, 70, 80 tuổi rồi mà vẫn nhớ lời những ca khúc rất khó, vẫn hát đúng tông, đúng nhạc và quan trọng là vẫn còn tình yêu bao la cho âm nhạc thì thật đáng khen". 

Tuấn Ngọc hát Riêng một góc trời

Tuấn Ngọc có quan điểm chọn và đánh giá cao những thí sinh nào "hát phải tạo được cảm xúc".

Anh nói: "Kỹ thuật quan trọng, giọng hát quan trọng nhưng quan trọng nhất vẫn là cảm xúc. Và dĩ nhiên sẽ rất khó hát một tác phẩm mang đến cảm xúc cho người nghe mà bạn không có những kỹ thuật hay kinh nghiệm nhất định. 

Tôi cũng không quan tâm nhiều cảm xúc, tình cảm cính của tác giả khi viết ca khúc đó như thế nào bởi tôi cho rằng nếu ai cũng vì tôn trọng cảm xúc của tác giả và hát cho đúng cảm xúc ấy thì mọi sự thể hiện sẽ hoàn toàn giống nhau, không còn gì là sáng tạo nữa.

Mỗi người hát cần phải cho vào đó cảm xúc của mình, kinh nghiệm của mình, câu chuyện của mình thì mới tìm được sự đồng cảm nơi người nghe". 

Tuấn Ngọc nói khi anh ngồi ghế giám khảo Tiếng hát mãi xanh, anh thấy "những người đi thi hay kể cả những ca sĩ trẻ phần đông là thiếu kinh nghiệm. Thành ra nếu mà có dịp nào để tôi chia sẻ những kinh nghiệm của mình cùng các thí sinh, những người yêu ca hát thì tôi đều sẵn lòng". 

Nhận xét về các thí sinh thi Tiếng hát mãi xanh 2016, Tuấn Ngọc nói: 

"Cái yếu của phần lớn những người hát không chuyên là không giữ được nhịp. Cái này thì cũng bình thường thôi, đặc biệt là với người Việt Nam, vì nhạc Việt xưa nay nhịp điệu không quá nhiều. Và người hát nghiệp dư thường chỉ hát với một hai nhạc cụ mộc, không có ban nhạc nên thường không được làm quen với nhịp phách của một bạn nhạc có trống và những nhạc cụ khác".

"Để khắc phục điều này cũng dễ thôi. Bạn chỉ cần hát karaoke nhiều vào là sẽ giữ nhịp được" - Tuấn Ngọc vui vẻ nói. 

Mùa giải thứ sáu của Tiếng hát mãi xanh không chia thành các bảng theo tuổi như mọi năm, chỉ giới hạn độ tuổi dự thi từ 40 trở lên để xóa đi ranh giới tuổi tác giữa các thí sinh và gồm 4 vòng: Sơ loại, Chọn giọng, Nhà hát và Liveshow. Chương trình lên sóng lúc 21g thứ Năm hàng tuần trên kênh HTV7, bắt đầu từ 25-8 đến 27-10. 
QUỲNH NGUYỄN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên