04/05/2015 07:36 GMT+7

Tuần duyên Ý, Pháp cứu gần 6.000 người nhập cư

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO - Hơn 5.800 người nhập cư đã được các tàu tuần duyên của Ý và Pháp phát hiện và cứu sống ở ngoài khơi bời biển Lybia trong những ngày cuối tuần qua.

Tàu tuần duyên Ý giải cứu 397 người trên một tàu chở người nhập cư trái phép - Ảnh: AFP

Hãng tin AFP cho biết lực lượng tuần duyên hai nước đã tìm thấy số người này trong 17 đợt giải cứu khác nhau. Số người này đi trên nhiều thuyền nhỏ bằng gỗ và cao su, có 10 người thiệt mạng. Hiện công tác cứu hộ đang được tiếp tục thực hiện. Toàn bộ số người nhập cư được đưa về Ý.

Ít nhất 1.750 người thiệt mạng từ đầu năm đến nay khi đang cố vượt Địa Trung Hải, một vùng biển khắc nghiệt và nguy hiểm để tìm đến các nước châu Âu với mong muốn có cuộc sống tốt đẹp hơn. Con số này cao gấp 20 lần so với năm 2014 với 96 người thiệt mạng.

Giới chức Ý cho biết số người được cứu thoát có thể còn tăng lên trong vài tuần tới,  khi mà những kẻ buôn người lợi dụng thời tiết ở biển Địa Trung Hải tốt hơn để đưa thêm người nhập cư sang châu Âu.

Hôm qua, truyền thông Ai Cập cho biết có 3 người đã thiệt mạng khi một chiếc thuyền chở người nhập cư trái phép bị chìm ở ngoài khơi nước này, trong khi 31 người khác được cứu thoát. Trước đó một ngày, lính tuần duyên Ý cứu thoát 397 người bị nhồi nhét trên một chiếc tàu nhỏ. Số người này được đưa thẳng đến đảo Lampedusa, phía nam nước Ý trong cùng ngày.

Tại cuộc họp khẩn liên quan đến khủng hoảng nhập cứ hồi tháng 4-2015, nước lãnh đạo cácLiên minh châu Âu (EU) cho biết họ sẽ tăng gấp 3 quỹ tài trợ cho các chiến dịch giải cứu, đồng thời đe dọa sẽ tấn công quân sự nhắm vào các tàu của bọn buôn người.

Cao ủy Liên Hiệp Quốc về người tỵ nạn cho rằng cần phải làm nhiều hơn những kế hoạch hiện tại mà EU đang tiến hành để giải quyết  khủng hoảng nhập cư ở Địa Trung Hải.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên