28/07/2014 06:30 GMT+7

Tử vong do trào ngược dạ dày thực quản

BÙI LIÊM
BÙI LIÊM

TT - Ngày 27-7, tin từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Phước cho hay đoàn kiểm tra bệnh viện đã đi đến thống nhất nguyên nhân cái chết của bé Trần Nguyễn Kim Phát (2 tuổi, ngụ xã Thọ Sơn, huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước, Tuổi Trẻ 8-6-2014) do suy hô hấp không hồi phục, có trào ngược dạ dày thực quản (hội chứng trào ngược Mendelson).

Bình Phước: bé 2 tuổi chết bất thường tại bệnh viện Một sản phụ tử vong bất thường tại bệnh việnVây bệnh viện đòi làm rõ việc bé 1 tuổi chết bất thường

Bệnh viện cho biết những vấn đề còn tồn tại sau vụ này là việc tư vấn cho người nhà bệnh nhân và công tác chuẩn bị bệnh nhân trước khi mổ chưa tốt, bệnh nhân trước mổ phải nhịn ăn uống tuyệt đối trong 12 giờ nhưng không được thực hiện triệt để, khi gây mê còn hiện tượng trào ngược thức ăn.

Theo báo cáo gửi cơ quan chức năng, bé Phát được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa Bình Phước lúc 12g ngày 6-6 trong tình trạng tỉnh táo, vết thương rách da cơ mu bàn chân trái (dài khoảng 4cm, rộng 2cm, sâu 1cm). Bệnh nhân được tiến hành mổ cấp cứu lúc 14g15 cùng ngày bằng phương pháp mổ cắt lọc nối gân. Kíp mổ gồm bác sĩ phẫu thuật chính Trần Quốc Hùng, bác sĩ gây mê chính Phan Văn Ngọc, kỹ thuật viên gây mê Phạm Văn Tuyến.

Theo tường trình của bác sĩ Ngọc, dự định bệnh nhân được gây mê bằng thuốc mê tĩnh mạch Propofol, kế đến đặt nội khí quản nhưng quan sát không thấy dây âm thanh, lưỡi gà, đặt nội khí quản rất khó nên úp mask bóp bong bóng có oxy, sau đó khoảng năm phút bệnh nhân bị trào ngược nhiều dịch dạ dày, tiến hành hút dịch dạ dày từ miệng, hút qua sonde dạ dày rồi đặt nội khí quản thành công nhưng tình hình không cải thiện. Lúc 15g30 bệnh nhân ngưng tim, ngưng thở, chi lạnh, huyết áp không đo được. Tiến hành hồi sức tích cực, xoa bóp ngoài lồng ngực nhưng không tiến triển, mạch rời rạc, nhịp tim rời rạc. Bệnh nhân được chuyển ra phòng hậu phẫu cho thở máy. Đến 17g30 huyết áp không đo được, bệnh nhân ngưng tim, ngưng thở, hồi sức tích cực vẫn không hiệu quả, tử vong lúc 19g30. Chẩn đoán tử vong: suy hô hấp, hội chứng trào ngược. “Việc thông báo cho người nhà chậm trễ không phải là giấu tình trạng bệnh nhân mà do đang trong quá trình cấp cứu” - báo cáo cho biết.

BÙI LIÊM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên