15/05/2008 19:07 GMT+7

Tư vấn sử dụng nước toner đúng cách

  KHÁNH NHƯ thực hiện
  KHÁNH NHƯ thực hiện

TTO - Em 23 tuổi, bị mụn khoảng sáu tháng nay. Hiện mụn đã hết nhưng để lại vết thâm. Buối tối em thường bôi nghệ nhưng không mấy khả quan. Vậy cho em hỏi có cách nào giúp mờ vết thâm không?

YewkaDDt.jpgPhóng to
TTO - Em 23 tuổi, bị mụn khoảng sáu tháng nay. Hiện mụn đã hết nhưng để lại vết thâm. Buối tối em thường bôi nghệ nhưng không mấy khả quan. Vậy cho em hỏi có cách nào giúp mờ vết thâm không?

Da mặt em nhờn và có nhiều dầu thì nên dùng loại sữa rửa mặt nào phù hợp? Và em có nên đắp mặt nạ trái cây thường xuyên và loại mặt nạ nào phù hợp với da mặt của em? Em đọc trên báo thấy bác sĩ khuyên dùng nước toner. Xin cho biết cách sử dụng như thế nào? (Phuong Linh/Merchandise/LeeVina)

- Tư vấn của cô Đông Thanh - giảng viên cấp cao Viện IDI tại Việt Nam:

Vết thâm sau khi bị mụn là hậu quả của những tổn thương trong quá trình da phản ứng với vi khuẩn, cũng như những thói quen nặn mụn mủ, mụn bọc gây tổn thương bên dưới da. Bạn có thể tìm kiếm những thành phần giúp đẩy mạnh khả năng phục hồi như tinh dầu từ cây trà, cam, xô thơm, lô hội... Tẩy da chết đều đặn với liều lượng vừa phải cũng có thể giúp lấy đi những tế bào bị hủy hại và thúc đẩy tiến trình tái tạo tế bào mới giúp cải thiện các vết thâm.

Đối với tình trạng da bóng dầu, nguyên nhân thường là do di truyền, cũng như sự góp phần của môi trường, thời tiết, nội tiết tố, căng thẳng... kích thích tuyến dầu sản sinh ra nhiều dầu hơn. Bạn có thể tìm kiếm những loại sữa rửa mặt hoặc mặt nạ có chứa đất sét kaolin, bentonite, salicylic acid để giúp hấp thụ lượng dầu dư thừa, bạc hà, tinh dầu trà, long não có thể giúp làm dịu da và cân bằng hoạt động của tuyến dầu.

Đối với kem dưỡng da, bạn nên tránh những loại kem dưỡng có chứa dầu, các thành phần như hyaluronic acid, pro-vitamin B5, silk amino acid, tinh thể bóng biển là những thành phần phù hợp cho làn da dầu.

Các thành phần tự nhiên từ trái cây luôn tốt cho da, tuy nhiên tính axit trong trái cây luôn nhanh oxy hóa khi tiếp xúc với không khí, khiến hiệu quả của các thành phần bị suy giảm, đồng thời gây ra sự lão hóa sớm. Chưa đề cập đến những chất hóa học được sử dụng lên trái cây có thể gây ra sự biến chất.

Việc cung cấp nước cho da mỗi ngày giống như việc chúng ta cần phải uống nước mỗi ngày. Thậm chí khi chúng ta uống đủ nước, một vài hoạt động hằng ngày như tập thể dục, ánh nắng, đổ mồ hôi, uống các loại nước như cà phê, trà, nước ngọt đều sẽ làm khử nước, chưa kể đến sự bốc hơi nước tự nhiên giữa các tế bào.

Tuy nhiên, vài thương hiệu điều chế toner như một bước làm sạch sau khi đã rửa mặt bằng các loại sữa rửa mặt dạng kem nặng, có chứa những thành phần không hòa tan được trong nước. Thường những loại toner này có chứa cồn và được yêu cầu để bỏ ra bông gòn và thoa lên da, sau đó phải lấy khăn giấy thấm bớt và đợi khô trước khi thoa kem dưỡng da. Tính năng này hoàn toàn ngược lại với mục đích của toner.

Nước toner là một loại sản phẩm phục vụ cho việc cung cấp và bổ sung nước cho da chúng ta mỗi ngày, đồng thời tạo một bề mặt ẩm để lớp kem dưỡng có thể dễ dàng thẩm thấu sau đó. Khi chọn toner hãy tránh những thành phần như cồn, hương thơm hoặc phẩm màu nhân tạo, đây là những thành phần gây khô và bắt nắng cho da.

Các loại toner có chứa chiết xuất hoàn toàn từ thực vật có thể vừa hoạt hóa chức năng thêm ẩm, vừa cung cấp một lượng dưỡng chất từ thực vật giúp đẩy mạnh tế bào da. Lý tưởng toner nên được sử dụng hai lần trong ngày, tuy nhiên trong những ngày oi bức, hoặc sau các hoạt động ngoài trời, bạn vẫn có thể dùng toner trong ngày nhằm giúp đem lại cảm giác thoải mái và tươi tỉnh cho da. Xịt toner trực tiếp lên da, thoa đều và ngay lập tức bạn có thể thoa kem dưỡng da mà không cần phải đợi khô.

Bạn bối rối khi trang điểm? Bạn chưa biết nên mặc gì cho phù hợp với vóc dáng của mình? Hay chưa biết cách chăm sóc làn da sao cho đẹp? Hãy gửi tất cả thắc mắc, những điều bạn quan tâm về chuyện làm đẹp, làm đẹp đúng cách, làm đẹp một cách khỏe mạnh đến địa chỉ email: tto@tuoitre.com.vn, (tiêu đề xin ghi rõ Gửi mục Tư vấnkhỏe - đẹp). Qua Tuổi TrẻOnline, các bác sĩ, chuyên viên tư vấn sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc trên.

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ unicode). Chân thành cảm ơn!

KHÁNH NHƯ thực hiện

  KHÁNH NHƯ thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên