16/01/2011 16:02 GMT+7

Tư vấn nhóm ngành khoa học xã hội - ngoại ngữ - báo chí - quân đội - công an tại Khánh Hòa

NHÓM PV
NHÓM PV

TTO - * Muốn thi công an phải qua sơ tuyển ra sao? Điều kiện dự thi với nữ như thế nào? Nếu bị loại khi sơ tuyển có được thi trường khác hay không?

Cùng con em chiến sĩ Trường Sa chọn trường

-TS Phạm Tấn Hạ: Chúng ta phải qua vòng sơ tuyển. Để qua vòng sơ tuyển phải qua các tiêu chí: học lực trung bình, điểm trung bình các môn thi ĐH từ 6 trở lên (đối với nam), đối với nữ học lực phải khá trở lên và điểm trung bình các môn thi ĐH phải từ 7 trở lên.

Về chính trị: thông thường, phải trung thực về bản thân và gia đình. Phải khai thật kỹ để cơ quan sơ tuyển xét. Về đạo đức: bậc phổ thông có hạnh kiểm khá tốt, phải là đoàn viên.

Sức khỏe: nam cao 1,64m trở lên (nặng từ 48kg trở lên), nữ từ 1,58 trở lên (nặng từ 45kg trở lên). Hai mắt phải bình thường, không nói lắp nói ngọng, các ngón tay ngón chân phải bình thường, không mắc bệnh về khớp, không được nhuộm tóc, không xăm mình, không nghiện các chất ma túy.

zOZ8ApQ9.jpgPhóng to
TS Phạm Tấn Hạ tư vấn chuyên sâu cho các thí sinh thuộc nhóm ngành xã hội, sư phạm, luật, công an, báo chí, quân đội, ngoại ngữ - Ảnh: Minh Đức

Các bạn phải liên hệ công an quận huyện nơi thường trú để nắm thông tin thời gian sơ tuyển. Thường chỉ tiêu tuyển nữ của các trường không quá 10%. Chỉ tiêu bao nhiêu do Công an địa phương đề xuất để Bộ công an duyệt. Tuy nhiên học những ngành khác cũng có thể làm trong ngành công an, an ninh.

Sơ tuyển không đạt vẫn có thể dự thi vào các trường ĐH khác ngoài khối ngành công an. Để "chắc ăn", các bạn nên nộp nhiều hồ sơ vào các trường ngoài công an để nếu không qua được vòng sơ tuyển chúng ta cũng có thể dự thi ĐH.

wlCmdZxx.jpgPhóng to
Thạc sĩ Lê Văn Hiển trả lời tư vấn của thí sinh - Ảnh: MINH ĐỨC

* Khối C ít ngành nghề, cơ hội việc làm rất ít phải không?

- TS Phạm Tấn Hạ: Ngành nghề khối C ít hơn các khối khác tuy nhiên nếu tìm hiểu kỹ thì cơ hội việc làm các ngành khối C là rất lớn. Vấn đề là các bạn có đậu hay không và học tốt hay không. Hiện nay các bạn thường chọn khối thi theo phong trào nên nhiều bạn học khá khối C hơn nhưng vẫn chọn khối A theo các bạn. Đừng bao giờ lựa chọn ngành theo số đông mà phải dựa vào sở trường của mình.

Theo thống kê tại Trường ĐH Khoa học xã hội nhân văn (ĐHQG TP.HCM), tỷ lệ sinh viên có việc làm sau ba tháng ra trường rất cao.

* Muốn vào ĐH Sân khấu điện ảnh, phải thi những môn gì?

- TS Phạm Tấn Hạ: Các trường khối năng khiếu sẽ thi môn năng khiếu, các môn năng khiếu sẽ thi hệ số 2. Các bạn cần liên hệ trực tiếp với các trường để tìm hiểu về các môn thi năng khiếu và luyện thi trước khi thi.

* Ngành quản trị luật học những gì, ra trường làm ở đâu? Các ngành luật ra trường làm ở đâu?

- ThS Lê Văn Hiển: Đây là ngành song ngành giữa quản trị kinh doanh và luật. Có những người làm kinh doanh giỏi nhưng không nắm luật. Có người nắm rõ pháp lý nhưng lại không nắm quản trị kinh doanh. Ngành này đào tạo để nắm rõ cả hai lĩnh vực.

Tuy nhiên từ năm nay sẽ không còn ngành quản trị luật nữa mà chỉ là ngành quản trị kinh doanh. Chương trình đào QTKD tại ĐH Luật TP.HCM sẽ khác ngành QTKD ở các trường ĐH khác, bổ sung nhiều kiến thức về luật (khoảng 30%), 70% là về ngành quản trị kinh doanh.

Tốt nghiệp các chuyên luật hình sự, luật kinh tế... đều là cử nhân luật. Các chuyên ngành này đều thuộc ngành luật và được học như nhau.

* Ngành quan hệ quốc tế đào tạo những gì?

- TS Phạm Tấn Hạ: Đào tạo sinh viên ra làm công tác đối ngoại hoặc làm về truyền thông. Ngành này đòi hỏi khả năng giao tiếp, xử lý tình huống. Sinh viên cần phải rất giỏi ngoại ngữ, các kỹ năng đàm phán, thương thuyết, nghiệp vụ ngoại giao...

* Nếu rớt NV1 ở trường công an thì có thể xét NV2 vào các trường khối ngành quân đội công an hay không?

- TS Lê Thị Thanh Mai: Nếu rớt NV1 vào các trường quân đội công an có thể dùng kết quả này xét tuyển NV2 vào các trường ĐH khác ngoài ngành công an. Các trường khối ngành công an hầu như chỉ xét NV1, không xét NV2.

* Trường CĐSP Nha Trang và CĐSP Trung ương có thi cùng ngày không?

- TS Phạm Tấn Hạ: Nếu chọn các trường tại địa phương thì các bạn cần liên hệ với trường để biết thông tin chi tiết bởi việc thi hay xét do các trường quyết định.

* Muốn làm điều tra viên thì thi vào trường nào?

- ThS Lê Văn Hiển: ĐH Cảnh sát hay ĐH An ninh đều có ngành cảnh sát điều tra hoặc an ninh điều tra. Trong này sẽ có nhiều chuyên ngành khác nhau. Ngoài ra chúng ta có thể học ĐH ngoài khối ngành công an, khi xin vào ngành chúng ta sẽ được đào tạo bổ sung nghiệp vụ để làm việc trong ngành này.

* Trường ĐH Luật TP.HCM có ưu tiên xét tuyển học sinh đạt giải quốc gia?

- ThS Lê Văn Hiển: Từ năm 2010 trường ưu tiên xét tuyển học sinh đạt giải 1, 2, 3 và khuyến khích quốc gia. Tuy nhiên những bạn này sẽ phải đạt điểm sàn chung của Bộ GD-ĐT mới được ưu tiên xét tuyển. Nếu điểm thi dưới điểm sàn chung của Bộ GD-ĐT thì sẽ không được ưu tiên xét tuyển

* Học tiếp viên hàng không cần tiêu chí gì? Lấy chồng có được tiếp tục làm việc hay không?

- TS Lê Thị Thanh Mai: Nghề tiếp viên hàng không đòi hỏi rất ngặt nghèo. Một lúc nào đó không đáp ứng được có thể được luân chuyển từ tiếp viên hàng không xuống làm ở bộ phận mặt đất. Việc có chồng không ảnh hưởng đến công việc.

* Em học khối D, muốn thi ngành du lịch. Học ngành tiếng Anh du lịch có thể làm trong ngành du lịch không, chiều cao của em hơi khiêm tốn?

- TS Phạm Tấn Hạ: Vấn đề không phải là chiều cao mà là năng lực của các em. Tiếng Anh du lịch có thể làm trong ngành du lịch. Tuy nhiên để làm tốt về du lịch như quản trị lữ hành, hướng dẫn thì phải được đào tạo về chuyên môn. Một số ngành yêu cầu về ngoại hình nhưng nếu chúng ta không có ngoại hình có thể bổ sung bằng kiến thức, kỹ năng của mình để thuyết phục nhà tuyển dụng.

Ban tư vấn nhóm ngành khoa học xã hội - ngoại ngữ - báo chí - quân đội - công an:

1. TS LÊ THỊ THANH MAI, phó trưởng ban ĐH và sau ĐH ĐHQG TP.HCM.

2. TS PHẠM TẤN HẠ, phó trưởng phòng đào tạo ĐH Khoa học xã hội và nhân văn (ĐHQG TP.HCM).

3. ThS LÊ VĂN HIỂN, phó trưởng phòng đào tạo ĐH Luật TP.HCM.

Đơn vị tài trợ:

NHÓM PV
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên