
Cảnh người phụ nữ dùng điện thoại đánh vào đầu bé trai 13 tuổi tại Hà Nội mới đây gây phẫn nộ từ cộng đồng - Ảnh cắt từ clip
Đáng chú ý, người ra tay lại không phải ai xa lạ mà chính là những người thân cận, gần gũi với các em như mẹ kế, cha dượng, bảo mẫu, thậm chí là giáo viên - những người vốn được giao trách nhiệm chăm sóc, yêu thương và bảo vệ trẻ nhỏ.
Theo Cục Bà mẹ và Trẻ em (Bộ Y tế), bạo lực trẻ em trong gia đình là việc các thành viên trong gia đình có hành vi hành hạ, ngược đãi, đánh đập; xâm hại thân thể, sức khỏe; lăng mạ, xúc phạm danh dự, nhân phẩm hoặc cô lập, xua đuổi và các hành vi cố ý gây tổn hại về thể chất, tinh thần của trẻ em.
Một số dấu hiệu nhận biết khi trẻ em bị bạo lực bao gồm trẻ bỗng dưng trở nên nhút nhát, sợ sệt; có các vết thương tích trên thân thể; cảm thấy khó ngủ, sợ hãi trong lúc ngủ; có hành vi tự hủy hoại bản thân và xa lánh bạn bè hoặc bỏ nhà đi lang thang.
Thông tin mới nhất, trong 8 tháng đầu năm 2025, tổng đài điện thoại quốc gia bảo vệ trẻ em 111 đã tiếp nhận gần 233.000 cuộc gọi, trong đó có nhiều vụ việc nghiêm trọng liên quan đến bạo lực, xâm hại tình dục và bóc lột trẻ em.
Riêng tháng 8-2025, tổng đài 111 tiếp nhận 36.486 cuộc gọi, tăng 9.852 cuộc (tương đương 37%) so với tháng 7. Số lượt thông báo qua Zalo và ứng dụng di động đạt 562 lượt, tăng 62% so với tháng trước. Trong tháng có 3.628 cuộc tư vấn (tăng 777 cuộc so với tháng 7) và 121 trường hợp được hỗ trợ, can thiệp với 137 trẻ em liên quan.
Cục Bà mẹ và Trẻ em nhận định số cuộc gọi tăng đột biến một phần do người dân quan tâm đến các vấn đề phòng chống mua bán người, sau khi Chính phủ đẩy mạnh tuyên truyền qua tin nhắn điện thoại.
Từ đầu năm đến hết tháng 8, tổng đài 111 đã tư vấn 22.037 cuộc và can thiệp 825 trường hợp, bảo vệ 969 trẻ em. Theo báo cáo, bạo lực trẻ em vẫn là vấn đề nổi cộm, cụ thể trong tháng 7 có 66 trường hợp (chiếm 53,7%) và tháng 8 là 61 trường hợp (chiếm 50,5%). Bên cạnh đó, tháng 7 ghi nhận 20 trường hợp xâm hại tình dục (chiếm 16,4%), đến tháng 8 giảm xuống còn 10 trường hợp (chiếm 8,3%).
Tuy giảm về số lượng, cơ quan chức năng cho biết nhiều vụ nghiêm trọng được ghi nhận. Trong 6 tháng đầu năm 2025, tổng đài đã can thiệp 45 vụ xâm hại tình dục, liên quan 63 trẻ em, trong đó có 5 em mang thai buộc phải bỏ học và chịu tổn thương lâu dài.
Ngoài ra, tình trạng xâm hại trẻ em qua môi trường mạng ngày càng gia tăng. 6 tháng đầu năm có 431 cuộc tư vấn, 16 ca can thiệp; tháng 7 là 3 ca và tháng 8 là 4 ca. Các hình thức phổ biến là dụ dỗ trẻ gửi hình ảnh hoặc video nhạy cảm, sau đó đe dọa và tống tiền; kết bạn qua mạng xã hội rồi dụ dỗ gặp mặt và xâm hại.
Trong tổng số 825 trường hợp được can thiệp từ đầu năm, bạo lực trẻ em chiếm 61% với 422 trẻ em bị tổn hại nghiêm trọng về thể chất và tinh thần; xâm hại tình dục đứng thứ hai với 63 trẻ bị hại; xâm hại qua mạng, bóc lột lao động, mua bán trẻ em và trẻ tự tử cũng được ghi nhận... cho thấy "bức tranh" đa dạng và phức tạp về nguy cơ trẻ em đang phải đối mặt.
Báo cáo tháng 7 cho biết việc phối hợp với địa phương còn nhiều vướng mắc, đặc biệt tại các nơi sáp nhập, thay đổi cơ cấu chính quyền. Tháng 7 có 123 hồ sơ được chuyển, nhưng chỉ 88 trường hợp được giải quyết (71,5%). Tháng 8 có 121 hồ sơ chuyển, 99 trường hợp đã giải quyết (81,8%).
Tổng đài 111 hoạt động 24/24h, miễn phí
Đại diện phụ trách tổng đài 111 cho hay tổng đài 111 là dịch vụ công đặc biệt thành lập theo quy định của Luật Trẻ em năm 2016, chịu trách nhiệm tiếp nhận thông tin, chuyển tuyến để giải cứu, tư vấn và hỗ trợ cho trẻ em và các nạn nhân mua bán người trong quá trình di cư, trở về và tái hòa nhập.
Tổng đài là đường dây khẩn cấp hoạt động 24/24h, miễn phí và tất cả các ngày trong tuần, có nhiệm vụ tiếp nhận, xử lý thông tin, thông báo, tố giác nguy cơ, hành vi xâm hại trẻ em từ cơ quan, tổ chức, cơ sở giáo dục, gia đình, cá nhân qua điện thoại cũng như kiểm tra thông tin tố giác ban đầu. Những thông tin về trẻ em có nguy cơ bị xâm hại sẽ ngay lập tức được chuyển tới các cá nhân, cơ quan có chức năng bảo vệ trẻ em.
Bên cạnh gọi điện thoại truyền thống, tổng đài 111 cũng ứng dụng công nghệ thông tin, nên người dân có thể phản ánh thông tin thông qua Zalo, ứng dụng di động, fanpage Facebook, email hoặc nộp đơn thư trực tiếp.
"Tùy nội dung cụ thể, chúng tôi sẽ áp dụng các phương thức xử lý phù hợp. Có trường hợp cán bộ của tổng đài trao đổi trực tiếp với người cung cấp thông tin qua nền tảng mạng xã hội, có trường hợp gọi lại để xác minh thêm chi tiết.
Những vụ việc nghiêm trọng như xâm hại trẻ em và bạo hành, thông tin sẽ được chuyển ngay tới cơ quan chức năng có thẩm quyền. Những trường hợp khẩn cấp như trình báo liên quan đến mua bán trẻ em, chúng tôi sẽ liên hệ ngay đến các đồn biên phòng để ứng phó kịp thời" - đại diện phụ trách tổng đài 111 cho hay.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận