27/09/2011 06:58 GMT+7

Tủ thuốc nghĩa tình đến với ngư dân Đà Nẵng

HỮU KHÁ
HỮU KHÁ

TT - Sáng 26-9 tại cảng cá Thọ Quang (quận Sơn Trà, Đà Nẵng), báo Tuổi Trẻ và Công ty cổ phần SPM phối hợp cùng Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn TP Đà Nẵng tổ chức chương trình “Chung tay vì sức khỏe ngư dân” cho ngư dân TP này.

Read this on Tuoitrenews.vn

44tqhqk5.jpgPhóng to

Ngư dân Phạm Hừng (phường An Hải Tây, quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng) soạn thuốc vừa nhận được và xem kỹ hướng dẫn sử dụng - Ảnh: Hữu Khá

Xem video do Truyền hình Tuổi Trẻ thực hiện

Cảng cá Thọ Quang sáng qua tàu bè vào tránh bão đầy ắp. Những ngư dân vừa kịp bước chân lên bờ đã đón nhận ngay tủ thuốc. Giữa rét mướt của buổi sáng đầy mưa gió, những người cả đời bám biển thấy ấm lòng hơn.

3 tỉ đồng

Đó là số tiền quyên góp được qua chiến dịch “Mỗi tin nhắn - một viên đá xây Trường Sa”. Trong đó chỉ riêng trong ngày 26-9, bạn đọc đã góp được 446 triệu đồng.

Vừa cho thuyền vào neo tránh bão, ngư dân Nguyễn Văn Ánh (phường Thanh Khê Đông) vội vã lên bờ, đến nhận tủ thuốc trong niềm vui: “Chưa lúc nào chúng tôi thấy vui sướng như lúc này. Cả đời bám biển giữa sương gió trùng khơi chúng tôi thường xuyên đối diện với bệnh tật. Trước đây cứ ngày mai dong thuyền ra biển thì đêm trước vợ con gói ghém cho ít thuốc tây phòng khi trái gió trở trời ốm đau. Thuốc thang của ngư dân mình có hạn, thiết bị bảo quản cũng sơ sài nên nhiều lúc ngã bệnh, lục tìm được bao thuốc ra thì đã hỏng. Tủ thuốc này không gì quý hơn với anh em ngư dân”.

Cũng như ông Ánh, ngư dân Lê Văn Chiến tâm sự: “Tủ thuốc này ngoài thuốc men chuyên chữa các bệnh mà ngư dân thường gặp trên biển còn có phiếu hướng dẫn chi tiết sử dụng nên anh em chúng tôi rất yên tâm. Chứ lúc trước có khi ngày đi biển vợ mua cho bì thuốc mang theo mà chả có hướng dẫn chữa trị gì nên khi ốm đau rất lúng túng”.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Phùng Tấn Viết - phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng - chân thành: “Chưa bao giờ ngư dân lại được cả xã hội quan tâm và có những hoạt động chăm sóc đầy nghĩa tình, thiết thân như thế này. Món quà sẽ giúp ngư dân tự tin hơn trong những ngày đánh bắt giữa biển khơi. Họ, những ngư dân đang hoạt động trên biển, cũng là cột mốc sống ngày đêm cùng với các lực lượng vũ trang bảo vệ vùng biển của Tổ quốc”.

Chiếu phim gây quỹ “Góp đá xây Trường Sa”

Với mong muốn góp một phần quà nhỏ đến vùng đảo xa xôi của Tổ quốc, lớp K09 báo chí Trường ĐH Sư phạm Đà Nẵng đã tổ chức chương trình chiếu phim gây quỹ “Góp đá xây Trường Sa” vào tối 25-9 tại Đại học Sư phạm Đà Nẵng. Buổi chiếu phim đã thu hút 400 sinh viên. Tại buổi chiếu, nhiều sinh viên khi xem những thước phim tư liệu về trận hải chiến Trường Sa năm 1988 đã bật khóc vì xúc động.

“Việc phát hành phiếu ủng hộ thông qua chương trình chiếu phim là một việc làm sáng tạo, vừa kêu gọi được sự đóng góp về vật chất vừa có điều kiện tuyên truyền trực quan đến đông đảo sinh viên. Dù số tiền khiêm tốn nhưng đó là những tấm lòng, những viên đá yêu thương gửi đến Trường Sa, của tập thể lớp báo chí K09 và của tất cả sinh viên Trường ĐH Sư phạm Đà Nẵng” - cô Quỳnh Hương, giáo viên lớp K09 báo chí, chia sẻ. 3 triệu đồng, số tiền thu được từ buổi chiếu phim, đã được trao cho đại diện báo Tuổi Trẻ góp vào chương trình “Góp đá xây Trường Sa”.

Từ Bắc Kạn gửi phần mình cho Trường Sa

Qua 1408, những “viên đá” ở tận những nơi xa xôi nhất đã được gửi trao đến hải đảo. Nhận được điện từ tòa soạn ở TP.HCM chúng tôi gọi điện thăm hỏi, chàng thanh niên 28 tuổi rất ngạc nhiên. Đến khi anh bảo đang ở tận Bắc Kạn thì người gọi cũng bất ngờ. Khi được hỏi về gần 40 tin nhắn mà anh đã nhắn đến 1408, anh nói ngay: “Mình có làm được gì đâu mà được ưu ái như thế. Nhiều người khác chắc chắn còn nhắn nhiều, nhắn sớm hơn mình nữa”. Vậy nên anh nhất định không cho biết tên. Chàng trai Bắc Kạn nói rằng mình ở xa, biết đến chương trình muộn quá nên ngay khi nhận được tin nhắn về chương trình anh ngồi nhắn liền tù tì mấy chục tin. “Trong sâu thẳm mỗi người Việt Nam đều dành tình cảm hướng về Trường Sa. Chỉ là giờ mới có cơ hội để thể hiện thôi” - anh tâm sự.

Người nhắn tin nhiều nhất trong ngày 26-9 là một bạn đọc ở quận Thủ Đức, TP.HCM. Anh đã gửi liền một lúc 137 tin nhắn góp đá. Anh không nói tên, chỉ cho biết mình là thợ điêu khắc gỗ làm việc tại gia. Anh bảo rằng trước đây chỉ thỉnh thoảng nhắn tin, đây là lần đầu tiên anh gửi nhiều tin nhắn đến như vậy. “Cũng chẳng biết mình gửi bao nhiêu tin. Cứ ngồi bấm bấm đến lúc nghe cái tút, biết máy hết tiền. Sẵn có dịp này tôi mới đóng góp được chút ít cho Trường Sa nên có bao nhiêu nhắn hết bấy nhiêu” - anh cười bảo.

Chị Ngọc (ở quận Tân Bình) tranh thủ giờ giải lao ở công ty nhắn gần 30 tin. Chị bảo muốn tới tận nơi để đóng góp nhưng chị đi làm tận Củ Chi, đi xe của công ty nên ngày nào cũng đi sớm về trễ. Chị Ngọc dự định hôm nay trên chuyến xe về nhà, chị sẽ kêu gọi các anh chị trong công ty cùng tham gia “để có thêm nhiều viên đá được gửi đến Trường Sa”.

HỮU KHÁ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên