18/06/2016 06:12 GMT+7

Từ thợ máy thành đại biểu nhân dân

NGỌC TÀI - THÀNH NHƠN
NGỌC TÀI - THÀNH NHƠN

TTO - Mấy ngày qua, người dân thị trấn Mỹ An, huyện Tháp Mười, tỉnh Đồng Tháp cứ râm ran mãi câu chuyện ông thợ cơ khí Nguyễn Thanh Hưng 
(44 tuổi) trúng cử đại biểu HĐND tỉnh.

Ông Hưng trong tiệm sửa chữa cơ khí, máy móc của mình - Ảnh: Ngọc Tài
Ông Hưng trong tiệm sửa chữa cơ khí, máy móc của mình - Ảnh: Ngọc Tài

Ông Hưng chính là người tự ứng cử duy nhất vào HĐND tỉnh Đồng Tháp và đã vượt qua ba ứng cử viên “nặng ký” là chủ tịch Hội Phụ nữ Việt Nam tỉnh Đồng Tháp, chủ tịch Hội Nông dân xã Mỹ Quý và bí thư Đảng ủy xã Mỹ An để trở thành đại biểu của nhân dân.

Anh Hưng rất thẳng thắn, không ngại va chạm. Người dân cần nhất ở người đại biểu tính cách đó. Thứ hai, trong công việc thường ngày ảnh rất tận tụy, sửa xe hay sửa máy đều làm rất nhiệt tình, không câu nệ. Tui tin tưởng ảnh sẽ làm tốt trách nhiệm mà nhân dân giao phó

Ông Phan Anh Dũng (cử tri ở thị trấn Mỹ An)

“Tui hiểu bà con cần gì?”

Căn nhà của ông Hưng nằm bên dốc cầu đúc đối diện chợ Tháp Mười. Trước nhà, ông dành phần lớn diện tích mở tiệm cơ khí kiêm sửa xe để kiếm thêm thu nhập.

Người dân xung quanh vốn đã quá quen thuộc với hình ảnh người thợ máy lấm lem dầu nhớt, quanh năm bầu bạn với chiếc máy cắt, máy tiện, bulông, ốc vít, thế nên cái hôm ông Hưng bước lên bục phát biểu trước hàng trăm cử tri trong bộ đồ tươm tất, nói năng mạnh dạn, trôi chảy làm nhiều người bất ngờ lẫn thích thú.

Dù được nhiều cử tri khen ngợi nhưng bản thân ông thợ máy vẫn tự nhận mình là “tay ngang” khi “chọi” với các ứng cử viên còn lại. Thấy được điểm yếu của mình nên trước mỗi lần tiếp xúc cử tri ông đều chuẩn bị nội dung phát biểu rất kỹ càng. Ông tâm sự cầm mỏ lết, tua vít dễ hơn là cầm viết để soạn thảo nên một chương trình hành động.

“Nội dung chương trình hành động của tui chỉ có vài mặt giấy nhưng tất cả đều là những trăn trở rất thật của bản thân. Tui cố gắng viết thật ngắn gọn, dễ hiểu và gần gũi để đánh trúng vào điều mà bà con cử tri quan tâm, mong mỏi”.

Dẫu thiệt thòi so với các ứng cử viên khác về trình độ chuyên môn cũng như kinh nghiệm nhưng người đại biểu gốc nông dân này đã nhận ra ưu điểm tuyệt đối của bản thân chính là xuất thân từ một người lao động.

Cái gốc gác “hai lúa” lam lũ quanh năm đã giúp ông có những trải nghiệm quý giá để từ đó có cái nhìn và cách nghĩ thiết thực và gần gũi với đời sống người dân.

“Tui cũng là nông dân, mình hiểu bà con nông dân cần gì. Đó là những điều thiết thực, gần gũi với cuộc sống như giá cả nông sản, phân bón, kỹ thuật cây trồng, các mô hình kinh tế hay.

Lúc tui trò chuyện với mọi người vì cũng từng lam lũ nên nhanh chóng nhận được sự đồng cảm của bà con. Tui nghĩ trong quá trình làm việc, với vai trò đại biểu của cử tri tui sẽ dùng những điều đồng cảm ấy để mạnh dạn góp ý, phản biện”.

Không có gì là may mắn

Chắc chắn nhiều người sẽ bất ngờ nếu biết ông Hưng chỉ mới hoàn thành chương trình lớp 11 và trước đây chưa kinh qua công việc hành chính trong bộ máy nhà nước.

“Ngày nhỏ thì tui phụ gia đình mần ruộng, buôn bán nên việc học hành dang dở. Sau đó tui đi học trường nghề. Ra nghề mần công cho người ta kiếm sống qua ngày ở Cao Lãnh. Có ít vốn tích cóp, tui bàn với vợ mở tiệm riêng.

Lúc trước tui cũng không nghĩ sẽ tự ứng cử nhưng thấy bản thân có nhiều cơ hội gần dân, nghe họ trăn trở về cuộc sống tự dưng tui nghĩ mình phải làm gì đó cho người dân nên mạnh dạn ra ứng cử” - ông Hưng tâm sự.

Trong suốt chặng đường trở thành đại biểu của nhân dân, từ việc lấy hồ sơ tự ứng cử, soạn chương trình hành động hay các lần tiếp xúc cử tri, ông Hưng đều có hậu phương vững chắc là bà xã Huỳnh Ngọc Quý.

Khi ông bày tỏ ý định ứng cử đại biểu HĐND tỉnh, bà Quý là người ủng hộ nhiệt tình nhất. “Nghe ổng nói, ban đầu tui cũng bất ngờ nhưng khi nghe ổng trình bày hết tâm tư, nguyện vọng thì tui đồng ý trở thành điểm tựa của ổng trong suốt hành trình tự ứng cử” - bà Quý chia sẻ.

Rồi ông Hưng kể: “Cái hôm tui chở vợ lên TP Cao Lãnh xin hồ sơ tự ứng cử, các cán bộ của Sở Nội vụ mắt tròn mắt dẹt nhìn hai vợ chồng tui ngạc nhiên vì không dự liệu trước tình huống có một người như tui ra tự ứng cử. Họ không chuẩn bị sẵn hồ sơ nên phải chạy làm một bộ hồ sơ mới cho tôi tự ứng cử”.

Khi nhận được kết quả trúng cử, bạn bè, người thân của ông liên tục tới chúc mừng. Cũng có nhiều người cho rằng việc ông Hưng trúng cử là do may mắn nhưng ông thì bình thản quả quyết rằng:

“Tui rút ruột gan ra nói trước dân, dân tin tưởng bầu cho thì không có gì là may mắn”.

Đọc báo, thấy nhiều trang đưa tin việc mình trúng cử là “tự ứng cử, trúng cử thật” ông cũng hơi buồn lòng vì trong lần ứng cử này ông làm việc nghiêm túc, hết mình chứ không phải qua loa, trông cậy vào điều huyễn hoặc nào khác.

Ông Nguyễn Thanh Hà, một tiểu thương buôn bán ở chợ Tháp Mười, vui vẻ cho biết: “Tui có dự một buổi vận động bầu cử của chú Hưng, thấy chú phong cách dân dã, gần gũi. Chương trình hành động thiết thực với đời sống người dân lắm.

Nghĩ chú cũng dân thường chắc hiểu rõ về đời sống của dân lại dễ dàng để tụi tui tiếp xúc phản ảnh mọi vấn đề nên tui không do dự bầu ngay cho chú Hưng”.

Trong khi đó hầu hết những cán bộ phục vụ công tác bầu cử đều có chung nhận xét rằng nhìn ông thợ sửa máy quanh năm vậy mà lúc nói chuyện trước người dân còn mạnh dạn hơn cả cán bộ. Ông Nguyễn Văn Bé Tư, phó chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Tháp Mười, chia sẻ:

“Đại biểu Hưng nói năng mạnh dạn, đặc biệt rất gần gũi nên người dân tín nhiệm. Từ đó đến giờ ở huyện này mới có người dân tự ứng cử đại biểu HĐND tỉnh nên mọi người cũng đặc biệt chú ý và dành nhiều tình cảm cho anh ấy”.

Hỏi ông Hưng có thấy lo ngại gì không khi trong danh sách 63 người trúng cử HĐND tỉnh Đồng Tháp kỳ này chỉ có mỗi ông là chưa từng công tác tại đơn vị nào của Nhà nước, không am hiểu nhiều về hệ thống chính trị cũng như các nguyên tắc hoạt động của bộ máy công quyền, ông gãi đầu nói:

“Trong năm năm nhiệm kỳ tui sẽ cố gắng trau dồi kiến thức, tiếp thu học hỏi từ những đại biểu khác để bản thân toàn diện hơn. Được nhân dân tin tưởng, nếu còn chần chừ, e dè thì sao đại diện cho tiếng nói của họ được.

Chỉ có gần dân, liên hệ chặt chẽ với nhân dân thì mới thấu hiểu và nói lên hết tiếng nói của họ trong các vấn đề của tỉnh nhà”.

Chúc mừng ông thợ máy, mong ông trở thành ông đại biểu ngon lành của người dân và làm được nhiều điều cho họ.

Tự tin tiếp xúc cử tri 18 lần

Do đã chuẩn bị kỹ càng nên trong cả thảy 18 lần tiếp xúc cử tri trước bầu cử, ông Hưng đều trình bày rành rọt và hết sức tự tin.

Chẳng những thế, ông còn tranh thủ đến sớm và là một trong những người về trễ nhất để có thời gian hỏi thăm sức khỏe cũng như lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân. Những phản ảnh, bức xúc chính đáng từ phía người dân được ông ghi chép cẩn thận.

Và phần thưởng của người dân dành cho ông Hưng không chỉ là lời hứa sẽ dành lá phiếu cho ông mà còn có cả những cái bắt tay, chuyện trò, những lời khen, động viên. Ông Hưng nhớ lại:

“Tui cảm thấy rất ấm áp, thân tình và càng vững tâm hơn về điều mình đang làm, thấy công sức tui bỏ ra là hoàn toàn xứng đáng”.

NGỌC TÀI - THÀNH NHƠN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên