
Nhóm học sinh Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa, TP.HCM đề xuất giải pháp lan tỏa tác phẩm văn học qua điện ảnh - Ảnh: H.H.
Ngày 29-9, Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa, TP.HCM đã tổ chức thao giảng chuyên đề "Văn học hiện đại của TP.HCM".
Đây là 1 trong 8 chủ đề của môn giáo dục địa phương năm học 2025 - 2026 dành cho học sinh khối 11, theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Chuyên đề do cô Nguyễn Thị Ngân Sương, giáo viên chủ nhiệm lớp 11 chuyên văn, giảng dạy với sự tham gia của học sinh lớp 11 chuyên văn và lớp 11 chuyên Anh 5.
Buổi học diễn ra khá sinh động với sự tương tác tích cực từ phía các học sinh. Cô Ngân Sương đã dẫn dắt học sinh tìm hiểu về nền văn học hiện đại ở TP.HCM theo các bước: khởi động để dẫn dắt vấn đề, hình thành kiến thức, luyện tập và vận dụng.
Đặc biệt, đến phần cuối bài, khi giáo viên yêu cầu học sinh hãy thảo luận để đưa ra giải pháp lan tỏa tác phẩm văn học hiện đại của TP.HCM, nhiều nhóm đã thực sự gây bất ngờ.
"Rất nhiều các tác phẩm văn học chúng em biết đến là nhờ điện ảnh. Ví dụ như sau khi xem phim Mưa đỏ, chúng em tìm mua cho bằng được tiểu thuyết Mưa đỏ của nhà văn Chu Lai để đọc. Sau khi xem phim Mắt biếc, Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh… chúng em tò mò và đọc đi đọc lại các tác phẩm văn học cùng tên của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh…
Trên thực tế, bắt nguồn từ những bộ phim mà các cuốn sách trở nên 'cháy hàng'. Vì vậy, chúng em đưa ra giải pháp lan tỏa tác phẩm văn học hiện đại của TP.HCM là thông qua điện ảnh" - nhóm học sinh Nhi, Thảo, Chi, Tâm, Ý, Duyên, Trân (lớp 11 chuyên văn) cho biết.
Trong khi đó, Hoàng Khôi Anh (học sinh lớp 11 chuyên Anh 5) lại phản ánh: "Một trong những khó khăn của học sinh trong việc tiếp cận với các tác phẩm văn học hiện đại của TP.HCM là vì sách giáo khoa bậc THPT hầu như rất ít tác phẩm viết về TP.HCM thời kỳ hiện đại".
Theo thầy Phạm Thanh Yên - Phó hiệu trưởng Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa, môn giáo dục địa phương không thuộc danh sách môn học đánh giá bằng điểm số (chỉ đánh giá đạt hoặc không đạt). Tuy vậy nhà trường vẫn rất chú trọng đến việc đổi mới phương pháp dạy và học, đa dạng hóa các hình thức học tập, giúp giáo viên và học sinh nâng cao tinh thần sáng tạo.
"Môn giáo dục địa phương còn có nhiệm vụ bồi dưỡng lòng yêu nước, yêu quê hương của học sinh thông qua sự hiểu biết về truyền thống văn hóa - văn học TP.HCM, nuôi dưỡng tình cảm, sự tự hào về tinh thần năng động, sáng tạo, nghĩa tình của con người TP.HCM, có ý thức trách nhiệm với cộng đồng, biết trân trọng, giữ gìn giá trị văn học, lịch sử, văn hóa nơi mình đang sinh sống, học tập..." - thầy Yên cho biết.
Một số hình ảnh của buổi học môn giáo dục địa phương ở Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa, TP.HCM:

Buổi học nhận được sự tương tác tích cực của học sinh - Ảnh: H.H.

Tạo website "Hội người yêu thích văn học đương đại TP.HCM" để thường xuyên giới thiệu tác phẩm mới, tác phẩm có chất lượng - Ảnh: H.H.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận