03/04/2015 20:36 GMT+7

Từ 5-4, VAMC được mua nợ xấu theo giá thị trường

L.THANH
L.THANH

TTO - Thay vì chỉ mua nợ xấu bằng 70% giá trị sổ sách thì từ ngày 5-4, VAMC được mua nợ xấu theo giá thị trường.

Đó là một nội dung quan trọng được quy định trong nghị định 34 sửa đổi, bổ sung nghị định 53 về thành lập, tổ chức và hoạt động của Công ty Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC). Nghị định mới vừa được Chính phủ ban hành và được áp dụng từ ngày 5-4.

Cụ thể, VAMC được phát hành trái phiếu để mua nợ xấu theo giá trị thị trường trên cơ sở kế hoạch phát hành trái phiếu được Ngân hàng Nhà nước phê duyệt.

Để mua nợ, VAMC được phát hành trái phiếu theo 4 phương thức: đấu thầu phát hành; bảo lãnh phát hành; đại lý phát hành; bán trực tiếp.

Trái phiếu của VAMC do tổ chức tín dụng nắm giữ được sử dụng để tham gia nghiệp vụ thị trường mở và tái cấp vốn tại Ngân hàng Nhà nước. Ngân hàng Nhà nước quy định cụ thể việc phát hành trái phiếu của VAMC.

Một vướng mắc lớn nhất là việc đấu giá tài sản trong xử lý nợ xấu cũng được nghị định mới tháo gỡ. Theo đó, sau một lần bán đấu giá tài sản bảo đảm của các khoản nợ xấu không thành, VAMC được tiếp tục bán tài sản đó thông qua bán đấu giá hoặc bán tài sản đó trên cơ sở thỏa thuận trực tiếp với bên mua.

Ba trường hợp được coi là bán đấu giá không thành gồm: không có người tham gia đấu giá; không có người trả giá tại cuộc bán đấu giá; các trường hợp bán đấu giá không thành khác theo quy định của pháp luật về bán đấu giá.

Theo kế hoạch vừa mới được Ngân hàng Nhà nước chấp thuận, trong năm VAMC được phát hành 80.000 - 100.000 tỉ đồng bằng trái phiếu chính phủ để mua nợ xấu.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Quốc Hùng - chủ tịch VAMC - cho biết kế hoạch mua nợ xấu bằng trái phiếu đặc biệt chắc chắn hoàn thành được. Riêng việc mua nợ xấu theo giá thị trường sẽ tạo cơ chế giúp cho quá trình xử lý nợ xấu được đẩy nhanh và thuận lợi hơn.

Do đó, không loại trừ sẽ có những khoản nợ xấu chỉ được trả bằng 20-25%, thậm chí 10% giá trị sổ sách mà thôi.

L.THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên