05/03/2016 22:32 GMT+7

​“Từ nay anh sẽ không phải chật vật với kiếp người”

HOÀNG LÊ
HOÀNG LÊ

TTO - Sự ra đi bất ngờ của đạo diễn Châu Huế tối ngày 3-3 để lại nhiều tiếc thương vô hạn cho gia đình và đồng nghiệp.

Diễn viên Hai Nhất thắp hương chia buồn cùng gia đình đạo diễn Châu Huế -  Ảnh: H.Lê
Diễn viên Hai Nhất thắp hương chia buồn cùng gia đình đạo diễn Châu Huế - Ảnh: H.Lê

Trong ngày viếng đầu tiên (ngày 5-3) tại nhà riêng của đạo diễn Châu Huế ở q. Gò Vấp, nhiều nghệ sĩ đến viếng ông đều cố gắng kìm nước mắt, bởi theo như lời diễn viên Kinh Quốc: “Khi còn sống, trong mỗi lần trò chuyện, đạo diễn đều gửi gắm rằng, nếu ông chết đừng khóc, cũng đừng bày vẽ, kèn trống gì cho tốn kém".

Và tang lễ của đạo diễn đã diễn ra  đơn giản, không kèn trống, chỉ có những đóa hoa  và ăm ắp những kỷ niệm về ông được đồng nghiệp, anh em bạn bè kể lại trong sự kính trọng, yêu thương. 

Kinh Quốc buồn bã: "Khi nghe tin, tôi còn không tin. Mới hai ngày trước chúng tôi còn ngồi trò chuyện cùng ông, vậy mà giờ đây chú đã ra đi". Anh kể: "Tôi và chú làm việc với nhau trong bộ phim đầu tiên là Cô thư ký xinh đẹp, lúc đó cả hai mới hợp tác làm việc với hãng phim TFS.  Sau đó là những phim Hướng nghiệp, Chúa tàu kim quy...

Ở chú toát ra hai hình ảnh đối lập nhau. Trong cuộc sống chú hiền, xuề xòa, hài hước hóa mọi vấn đề, kể cả những khó khăn. Còn trên phim trường, chú nóng tính, thường xuyên quát tháo mọi người. Đôi khi nhiều người không hiểu nghĩ chú dữ. Nhưng thật sự chú rất thương mọi người".

Tiếp nối câu chuyện, đạo diễn Ngọc Phong xúc động: “Đạo diễn Châu Huế vừa là người thầy, vừa là ân nhân, vừa là người khích lệ tôi rất nhiều trên con đường sự nghiệp. Trong phim Trọn kiếp lênh đênh, Những nẻo đường phù sa...tôi làm phó đạo diễn, phụ chú trong công việc.

Trong quá trình làm, chú không giấu nghề mà chỉ dẫn rất nhiệt tình. Qua chú, tôi học hỏi nhiều điều. Sau đó, chú nói với tôi: “Thằng này làm được. Chú sẽ để tên cháu làm đồng đạo diễn. Có thể nói, chú Châu Huế ra hiện trường trông dữ dội, hay la lối mọi người nhưng chú sống giản dị, nâng đỡ lớp trẻ.”

Với đôi mắt ngấn lệ, diễn viên Như Phúc kể: “Năm 2002, tôi quay lại nghề diễn sau cuộc ly hôn. Diễn viên Kinh Quốc đã giới thiệu tôi với đạo diễn Châu Huế và tôi được chú giúp đỡ, cho một vai chính trong phim Hướng nghiệp. Trên phim trường, chú rất nghiêm khắc. Ngày nào tôi cũng bị la rầy. Nhưng chú la rồi quên ngay.

Mỗi khi rảnh rỗi, chú đến và hỏi thăm cuộc sống của tôi. Chú đưa ra nhiều góp ý rất thiết thực của người đi trước có kinh nghiệm, giúp tôi trưởng thành hơn trong cuộc sống. Với tôi, chú như một người cha vậy”.

Còn với  diễn viên Quyền Linh, anh không thể nào quên thời gian gắn bó với đạo diễn Châu Huế khi đóng phim Những nẻo đường phù sa. Anh kể lại: “Làm phim lúc bấy giờ rất cực. Một tập phim quay đến bảy tám ngày. Có khi cả năm mới thực hiện xong phim. Tôi còn nhớ lúc đó  ba giờ sáng,  chú Châu Huế bảo diễn. Nhưng nhìn quanh, quay phim, diễn viên....mệt quá lăn ra ngủ hết trơn. Chỉ còn mỗi chú Châu Huế và Ngọc Phong là thức. Thế mới thấy, sức làm việc của chú mạnh mẽ và dẻo dai như thế nào.”  

Ông Việt Hùng - cựu  giám đốc hãng phim TFS - đúc kết khả năng làm việc của  đạo diễn Châu Huế bằng những từ ngữ ngắn gọn: cần mẫn, miệt mài, yêu nghề.

Đến thắp nén nhang cho người bạn của mình, "ông trùm” Hai Nhất viết trong sổ lưu niệm: “Thôi thì hôm nay anh. Ngày mai tôi. Chúc anh lên đường thanh thản. Từ nay anh sẽ không phải chật vật với kiếp người. Chúng tôi còn ở lại. Và ở đâu đó, anh em bạn bè sẽ mãi nhắc tên anh”.

Diễn viên Đình Thơ thắp nhang tiễn biệt đạo diễn Châu Huế - Ảnh: H.Lê
Diễn viên Đình Thơ thắp nhang tiễn biệt đạo diễn Châu Huế - Ảnh: H.Lê
Từ trái qua: Diễn viên Như Phúc, Huệ Minh và ông Việt Hùng trong lễ tang đạo diễn Châu Huế - Ảnh: H.Lê
Từ trái qua: Diễn viên Như Phúc, Huệ Minh và ông Việt Hùng trong lễ tang đạo diễn Châu Huế - Ảnh: H.LêPhi
HOÀNG LÊ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên