16/12/2015 00:10 GMT+7

​Từ năm 2016, Tiền Giang ngừng cấp phép khai thác cát

Nguồn: Bộ Tài nguyên và Môi trường
Nguồn: Bộ Tài nguyên và Môi trường

Từ năm 2016, tỉnh Tiền Giang sẽ dừng cấp phép khai thác cát nhằm bảo vệ nguồn tài nguyên khoáng sản trên sông cũng như ngăn ngừa sạt lở bờ sông rạch, bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản nhân dân.

Tiền Giang có mạng lưới sông ngòi, kênh rạch chằng chịt, trong đó có hai con sông lớn chảy qua địa bàn là sông Tiền và sông Vàm Cỏ. Theo khảo sát, toàn tỉnh có 33 mỏ cát với diện tích 1.633 ha và trữ lượng khai thác trên 37,8 triệu m3.

Thời gian qua, tỉnh đã có nhiều nỗ lực trong việc qui hoạch khai thác hợp lý tài nguyên cát trên sông Tiền, tránh thất thoát tài nguyên khoáng sản, chống thất thu thuế tài nguyên cũng như phòng chống sạt lở ảnh hưởng đến đời sống và sự an toàn tính mạng nhân dân, trong đó việc tuần tra, kiểm soát và phát hiện, xử lý những vi phạm trên lĩnh vực khai thác cát được đặt lên hàng đầu.

Năm 2015, toàn tỉnh đã mở trên 100 cuộc thanh tra, kiểm tra tình hình khai thác cát trên sông, qua đó phát hiện và xử lý trên 55 vụ việc vi phạm, xử phạt hành chính trên 1,04 tỉ đồng.

Nhưng theo đánh giá, tình hình khai thác cát trái phép vẫn còn diễn biến phức tạp, nhất là những địa bàn giáp ranh giữa tỉnh Tiền Giang với các địa phương bạn như tỉnh Vĩnh Long, Bến Tre, Long An.

Vì thế, tỉnh sẽ dừng cấp phép khai thác cát, đồng thời, tiếp tục triển khai các giải pháp phòng chống nạn khai thác cát trái phép trên sông thông qua việc yêu cầu các ngành chức năng như Cảnh sát đường thủy, Thanh tra Tài nguyên - Môi trường và các cấp, các ngành phối hợp chặt chẽ, xây dựng và triển khai các phương án khả thi nhằm ngăn chặn, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp khai thác cát trái phép trên sông.

Trong thời gian tới, UBND tỉnh Tiền Giang sẽ xem xét đầu tư thêm trang bị, phương tiện cho các lực lượng chức năng để nâng cao hiệu quả công tác phòng chống nạn khai thác cát trái phép, xử lý nghiêm những trường hợp bao che khi bị phát hiện cũng như phát huy vai trò và trách nhiệm người đứng đầu trong xử lý, ngăn chận tình trạng khai thác cát trái phép.

Nguồn: Bộ Tài nguyên và Môi trường
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên