04/08/2011 03:05 GMT+7

Từ Không có vua đến Nhà có 5 anh em trai

HOÀNG ĐIỆP
HOÀNG ĐIỆP

TT - Nhiều khán giả đã đọc và yêu thích truyện ngắn Không có vua của nhà văn Nguyễn Huy Thiệp nên khi biết Ðoàn kịch I Nhà hát Tuổi Trẻ dựng vở mới cảm tác từ truyện ngắn này đã kéo đến chật Nhà hát Tuổi Trẻ (Hà Nội) tối 2-8.

0awdn420.jpgPhóng to
Thu Trang (vai Xuân) và Anh Quân (Phúc) trong buổi tổng duyệt tối 2-8 vở Nhà có 5 anh em trai - Ảnh: H.Điệp

Với thời lượng 100 phút, vở kịch được dẫn bởi Xuân - cô gái mồ côi về làm dâu cả trong một gia đình lao động ở Hà Nội có nghề làm giò chả gia truyền.

Mọi xung đột của gia đình, mọi tính cách của nhân vật được bộc lộ ngay từ đám cưới của anh cả Sỹ và Xuân: Tình ôm guitar hát một mình và than thở bởi từng thương thầm nhớ trộm cô gái từ nay trở thành chị dâu, cậu út Ðức tìm cách ăn trộm tiền mừng đám cưới trong hộp quà để có tiền đi chơi với bạn gái, anh ba Dân bắt được quả tang cậu em ăn trộm tiền đã dùng nắm đấm buộc Ðức phải trả lại, Phúc - người đầy mùi nước mắm của nhà bếp - hoan hỉ khen chị dâu xinh như Quan Âm Bồ tát, anh cả Sỹ say lướt khướt vì uống quá nhiều rượu.

Vẫn giữ nguyên quan điểm của tác giả Không có vua, những trí thức trong ngôi nhà chật chội ấy mới thật sự là những kẻ lưu manh với nhiều mưu mô xảo trá...

Năm người đàn ông, năm tính cách sống chung một mái nhà nên sự có mặt của cô gái đoan chính Xuân giống như ngọn gió mát làm giảm đi sự bức bối, nhưng sự thật từ khi có Xuân cuộc sống của gia đình có năm anh em trai ấy đã đảo lộn khi mỗi phòng chỉ cách nhau một tấm vách mỏng, mọi âm thanh hạnh phúc của cặp vợ chồng mới cưới đều gây sự chú ý của các thành viên khác.

Câu chuyện chỉ dừng lại khi mâu thuẫn đẩy lên cực điểm: anh em nghi kỵ lẫn nhau, một trong năm người phải bỏ mạng... khiến các thành viên khác trong gia đình tỉnh ngộ. Và Phúc - cậu bé bị động kinh - mới chính là luồng gió trong trẻo thổi vào gia đình nhiều bức bối ấy.

Thay đổi gần như toàn bộ nội dung của truyện ngắn Không có vua, chỉ giữ lại tinh thần của câu chuyện, vở kịch Nhà có 5 anh em trai (đạo diễn: NSƯT Anh Tú, tác giả: Nguyễn Thu Phương) khi khép lại vẫn khiến tác giả Nguyễn Huy Thiệp nán lại để cảm ơn tác giả kịch bản Nguyễn Thu Phương vì: "Ðã có sự thay đổi và sự thay đổi ấy khiến tôi cảm thấy thú vị".

Nhà có 5 anh em trai sẽ chính thức công diễn tại Nhà hát Tuổi Trẻ vào các ngày cuối tuần, bắt đầu từ 12-8.

HOÀNG ĐIỆP
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên