24/11/2015 11:50 GMT+7

​Tự khâu miệng biểu tình phản đối chính sách nhập cư

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Người nhập cư tại khu vực biên giới giữa Hi Lạp và Macedonia đã tự khâu miệng họ lại để biểu tình phản đối những thủ tục thông quan ngặt nghèo.

Người đàn ông nhập cư này đã tự khâu miệng mình để phản đối các chính sách thông quan khắc nghiệt của nhà cầm quyền tại biên giới giữa Hi Lạp và Macedonia - Ảnh: Reuters

Theo Star, hàng trăm người nhập cư, trong đó có rất nhiều người Iran và Morocco, đã biểu tình ngày thứ tư liên tiếp tại khu vực biên giới khi Macedonia và các nước khác vùng Balkan đã siết chặt thêm những quy định thông quan biên giới kể từ sau vụ tấn công khủng bố tại Paris, Pháp.

Trong cuộc biểu tình tại ngôi làng Idomeni ở biên giới giữa Hi Lạp và Macedonia, sáu người nhập cư Iran đã tự khâu miệng họ lại để tỏ thái độ phản ứng với nhà cầm quyền.

Cảnh sát cho biết trong vòng 24 tiếng đồng hồ, trước 6 giờ sáng giờ địa phương ngày 23-11, 2.900 người đã vượt qua biên giới vào Macedonia. Đây vẫn là mức thấp hơn so với 6.000 người của ngày trước đó.

Trong một diễn biến liên quan khác, hãng thông tấn Anadolu của Thổ Nhĩ Kỳ cho biết cơ quan chức năng đã tìm thấy thi thể của một bé gái bốn tuổi trong nhóm 10 người di cư được thông báo mất tích khi thuyền của họ bị lật trên hành trình tới Hi Lạp.

Thi thể bé gái được tìm thấy ngày chủ nhật 22-11 giữa các vỉa đá ở khu Bodrum. Hãng thông tấn Anadolu cho biết một trong số năm người sống sót ở vụ đắm tàu đó xác định cô bé chính là một trong số 10 người mất tích.

Theo tổ chức thiện nguyện Save the Children, kể từ tháng chín tới nay hơn 70 trẻ em đã chết đuối trong hành trình tới Hi Lạp.

Trong khi đó người đứng đầu cộng đồng người Do Thái ở thủ đô Vienna của Áo bày tỏ lo lắng về nguy cơ bùng phát phong trào bài Do Thái khi làn sóng người nhập cư ồ ạt đổ vào quốc gia này.

Mặt khác, Áo cũng đã sắp chạm tới “ngưỡng” tiếp nhận người nhập cư của nước này. Năm nay Áo phải tiếp nhận tổng cộng 95.000 người tị nạn, hơn 1% tổng dân số Áo.

Cảnh sát Đức cho biết tới thời điểm này, đã có 180.000 người nhập cư đến Đức. Trong khi đó tân thủ tướng Ba Lan Beata Szydlo cho biết nước bà sẽ không sẵn sàng tiếp nhận 7.000 người tị nạn như con số mà chính phủ trước đó chấp nhận.

Bà Szydlo cho rằng các quốc gia thành viên của Liên minh châu Âu cần mở lại hội nghị đàm phán về chính sách nhập cư. Bà cũng nhắc tới việc gần đây Đan Mạch tuyên bố sẽ phản đối những quyết sách của Liên minh châu Âu về việc tiếp nhận người nhập cư.

Theo bà Szydlo tình hình đã thay đổi kể từ sau các cuộc tấn công khủng bố ở Paris. Bà nói: “Các giải pháp hiện tại không tốt và chúng tôi sẵn sàng ngồi lại để trao đổi về chúng”. 

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên