15/09/2012 03:55 GMT+7

Từ John Terry tới "Kem sôcôla"

GIÁNG UYÊN (London)
GIÁNG UYÊN (London)

TT - Tâm điểm của vòng 4 Giải ngoại hạng Anh (Premier League) cuối tuần này là trận QPR tiếp Chelsea trên sân nhà Loftus Road.

TT - Tâm điểm của vòng 4 Giải ngoại hạng Anh (Premier League) cuối tuần này là trận QPR tiếp Chelsea trên sân nhà Loftus Road.

Cả nước Anh chờ đợi xem căng thẳng giữa John Terry với Anton Ferdinand sẽ được giải quyết ra sao.

Những ai theo dõi bóng đá đều biết hai chuyện liên quan đến phân biệt chủng tộc ở Anh mùa bóng năm trước. Đó là chuyện Suarez của Liverpool gọi Evra của Manchester United là negrito (“mọi đen” trong tiếng Tây Ban Nha) ngày 15-10-2011. Chỉ hơn một tuần sau, ngày 23-10, Terry của Chelsea bị tố đã gọi Ferdinand của QPR bằng một từ rất tục (tờ Guardian, một nhật báo rất nghiêm túc ở Anh, không phải báo lá cải, đã “chịu chơi” đăng nguyên chữ này trong bài về phiên tòa của Terry).

Nếu không ở Anh, có lẽ sẽ không biết được tại sao chuyện của Suarez chỉ bị FA (Hiệp hội Bóng đá Anh) xử một lần, trong khi Terry không chỉ phải trả lời trước FA mà còn ra hầu tòa liên miên và sự việc phải ra đến tòa thượng thẩm. Lý do là việc Suarez chế nhạo Evra chỉ do Evra báo cáo, trong khi vụ Terry có ghi hình và phát sóng trên truyền hình. Tuy không nghe tiếng nhưng thấy Terry nhép miệng có thể ra chữ đó. Một người xem tivi vì vậy đã viết thư phàn nàn.

Ở Anh, khi một người dân bình thường viết thư phàn nàn, sự việc sẽ không dừng lại ở xử lý nội bộ (trong trường hợp này là giữa cầu thủ với FA) mà phải ra tòa pháp quan. Đó là lý do vụ Suarez đã xong từ lâu trong khi John Terry “xấc bấc xang bang” gần một năm nay. Trong khi Suarez thừa nhận trước FA là có chế nhạo Evra với ý phân biệt chủng tộc, Terry chối bỏ cáo buộc của Ferdinand trước FA và trước tòa. Do tòa không có đủ bằng cớ buộc tội nên Terry đã trắng án tháng 7 vừa qua. Tuy nhiên, chức đội trưởng tuyển Anh của Terry đã bị FA tước từ trước VCK Euro 2012 đến nay vì chuyện lùm xùm này.

Terry có vẻ muốn làm hòa nên khi vừa hết chấn thương đã thuyết phục HLV Di Matteo cho anh thi đấu trận này để có thể bắt tay Anton Ferdinand. Trong khi đó, Anton Ferdinand nói anh sẽ không bắt tay cả Terry lẫn Ashley Cole (nhân chứng cho Terry tại tòa và khẳng định Terry không có tội). Trước đó, anh trai của Anton là Rio Ferdinand cũng lên mạng xã hội gọi Ashley Cole là “choc ice” (viết tắt của chocolate ice cream, kem sôcôla, chỉ người “bên ngoài đen bên trong trắng”, ý nói Cole có ngoại hình người da đen nhưng lại bênh người da trắng). Vì câu nói này Rio Ferdinand đã bị phạt 45.000 bảng Anh, nhưng anh vẫn không nao núng mà nói mình cũng sẽ không bắt tay cả hai khi Chelsea gặp Manchester United vào tháng 10.

Ai cũng lắc đầu ngán ngẩm vì cả anh em Ferdinand và Ashley đều là người lai (bố da đen, mẹ da trắng) nhưng lại bêu riếu nhau như vậy. Một lần nữa, giới cầu thủ Anh lại bị chê cười “đá cá lăn dưa”.

GIÁNG UYÊN (London)

GIÁNG UYÊN (London)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên