26/05/2016 07:24 GMT+7

Tự do hàng hải, hàng không ở Biển Đông là quan trọng

TTXVN
TTXVN

TT - Chiều 25-5, Hội nghị bộ trưởng quốc phòng ASEAN lần thứ 10 (ADMM 10) đã kết thúc thành công tốt đẹp. 

Ngay sau khi kết thúc hội nghị, các bộ trưởng quốc phòng ASEAN thực hiện việc ký kết Tuyên bố chung ADMM 10. Dự lễ ký kết có Tổng thư ký ASEAN Lê Lương Minh.

Tuyên bố chung tại ADMM 10 tái khẳng định tầm quan trọng của việc duy trì hòa bình, ổn định cũng như duy trì tự do hàng hải, hàng không tại Biển Đông theo các nguyên tắc đã được luật pháp quốc tế công nhận, bao gồm Công ước LHQ về Luật biển (UNCLOS) 1982.

Tuyên bố nhấn mạnh cam kết của tất cả các bên trong việc thực thi đầy đủ và hiệu quả Tuyên bố ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), nguyên tắc sáu điểm của ASEAN trên Biển Đông và tuyên bố chung tại Hội nghị thượng đỉnh ASEAN - Trung Quốc lần thứ 15 nhân kỷ niệm 10 năm DOC và tái khẳng định tầm quan trọng của việc tập trung hướng tới sớm đạt được Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC).

Văn kiện bày tỏ quan ngại trước tần suất, quy mô và sự phức tạp của các mối đe dọa phi truyền thống và tái khẳng định sự cần thiết, cam kết và trách nhiệm tập thể của ADMM trong việc đối phó với những thách thức này để thúc đẩy hòa bình, an ninh và thịnh vượng trong khu vực.

Tuyên bố chung cũng tái khẳng định vai trò và vị trí trung tâm của ASEAN là động lực chính trong hợp tác quốc phòng và an ninh với các nước đối tác trong một cấu trúc mở, minh bạch và dung nạp; kiên trì theo đuổi các cam kết về mục đích và nguyên tắc của Hiến chương ASEAN nhằm phục vụ vì mục tiêu của người dân các quốc gia thành viên ASEAN và nhằm bảo đảm người dân được sống trong hòa bình theo đúng tôn chỉ của ASEAN “Một tầm nhìn, một bản sắc, một cộng đồng quan tâm và chia sẻ”.

TTXVN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên