09/11/2014 15:26 GMT+7

Từ chợ 5.000 đồng nghĩ đến chuyện lòng tham

Canon D
Canon D

TTO - Chiều chủ nhật, đọc câu chuyện chợ 5.000 đồng, ở đó cái gì cũng bán giá 5.000 đồng, giá cao hay thấp hơn, người bán cũng lắc đầu… thấy cuộc sống không lòng tham, đáng yêu quá.

Chợ 5.000 ở trên quốc lộ 36, đoạn đến cầu bản Hốc cách trung tâm thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái) 22km, từ bó rau đến củ quả, cái gì họ cũng bán giá 5.000 đồng. Nhiều hơn hoặc ít hơn 5.000 đồng họ đều lắc đầu.

Nhớ đến chính những việc mình đã gặp, cũng chỉ một vài ngàn đồng thôi, nhưng thấy khó chịu... về lòng tham đến mức biến con người ta hành xử một cách bần tiện: gian từng chút một.

Chuyện thứ nhất: ở nhà vệ sinh công cộng ở công viên H.; dù ngoài bảng đã ghi mức giá là 1.000 đồng cho một lần tiểu tiện, nhưng khi tôi đưa 2.000 đồng, người quản lý đã không thối lại tiền thừa. Khi được hỏi sao không thối lại, cô này trả lời: "1.000 đồng thôi, làm gì ghê vậy?". Chỉ hỏi lại tiền thừa mà cũng bị gọi là ghê sao.

Chuyện thứ hai: ở bãi giữ xe tại tòa nhà C. plaza (và cả một bãi giữ xe gần tòa nhà H. plaza). Khi đưa thẻ vào hệ thống giữ xe thông minh, số tiền cũng hiện ra rõ trên bảng là 4.000 đồng, nhưng người giữ xe vẫn làm ngơ không thối lại 1.000 đồng dù khách gửi xe đưa 5.000 đồng. Tôi cố tình đứng chờ và không nói gì, người giữ xe bảo đi nhanh cả xe sau chờ. Tôi chỉ tay vào bảng giá tiền chỉ 4.000 đồng, người giữ xe lúc này bộc lộ sự khó chịu, lấy tay đưa tờ 1.000 đồng và không thèm xin lỗi. Chắc họ cũng nghĩ: 1.000 đồng thôi.

Liên tưởng đến câu chuyện lừa đảo iPhone 6 ở Singapore, và cả chuyện vụ lừa đảo tiền mua iPhone... lên đến 30 tỷ đồng, ấy là gì, nếu không phải là lòng tham, đến bất chấp đạo lý làm người.

Rồi lại rộ lên việc xuất hiện nhiều trang Facebook mạo danh người hoạn nạn để trục lợi. Ấy là gì, cũng nếu không là lòng tham mà bán rẻ cả lương tâm của mình.

Ôi buồn quá lòng tham.

Bạn có gặp phải những câu chuyện tương tự? Cách hành xử của bạn trong trường hợp như thế là gì? Bạn nghĩ sao về những câu chuyện này.

Hãy chia sẻ cùng mục Tâm sự của Tuổi Trẻ Online bằng email gửi đến tto@tuoitre.com.vn hoặc phần Ý kiến bạn đọc ngay dưới bài viết.

Chân thành cám ơn.

Tuổi Trẻ Online

Canon D
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên