06/11/2011 06:22 GMT+7

Tự bảo vệ mình trước "quả bom" gas

THẾ DŨNG
THẾ DŨNG

TT - Sau thông tin về vụ “nổ khí gas, hai cháu bé thiệt mạng”, 53 bạn đọc đã lên tiếng cảnh báo những sự cố sử dụng gas cũng như cách tự bảo vệ mình để khỏi rơi vào tình huống xấu.

klZG3plC.jpgPhóng to
Nhà hàng bia Hải Xồm (Hà Nội) bị phá hủy sau vụ nổ khí gas hôm 19-8 - Ảnh: M.Quang

Nhà sập do nổ bình gas, hai em nhỏ tử vongGiật mình với "quả bom" gasVụ nổ gas làm sập nhà ở Hà Nội: do rò rỉ gas

“Quả bom” gas trong khu dân cư

Hiện nay có rất nhiều cửa hàng bán gas nằm giữa khu dân cư. Nếu có một cửa hàng phát nổ thì sao? Có lần tôi còn gặp một cửa hàng bán gas nằm trong một con hẻm. Không biết có quy định gì về vị trí, mức độ bảo đảm an toàn của các cửa hàng bán gas không?

Cưa bình gas cũ khiến người dân “sống trong sợ hãi”

Tại địa chỉ 227A Tăng Nhơn Phú, P.Tăng Nhơn Phú B, Q.9 (TP.HCM) có một hộ chuyên kinh doanh, mua phế liệu độc hại gây hôi hám khắp nơi. Theo người dân xung quanh, hộ này mua nhiều loại phế liệu, trong đó có các bình gas, bình khí đá cũ. Mỗi khi họ cưa các bình gas, bình khí đá cũ này thì mùi gas, mùi bụi sắt bay ra rất hôi, chưa kể còn gây tiếng động ồn ào cả ngày. Nhiều gia đình sống cạnh đó, nhất là những nhà có con nhỏ, phải đóng hai lớp cửa suốt nhiều năm qua để ngăn bụi và tiếng ồn. Việc hộ kinh doanh này cứ cưa các bình gas, bình khí đá cũ nguy hiểm như vậy khiến người dân rất lo lắng, thấp thỏm cho sự an toàn của mình khi gần đây có tin tức nổ bình gas gây chết người.

Tiếp nhận thông tin, đại diện UBND P.Tăng Nhơn Phú B cho biết sẽ cử cán bộ phụ trách tới kiểm tra cơ sở mua phế liệu này và có hướng xử lý.

Cách sử dụng gas an toàn

Là người có chút hiểu biết về gas, tôi xin chia sẻ kinh nghiệm mua và sử dụng gas an toàn như sau:

- Hãy lựa chọn những nhãn hiệu bình gas uy tín trên thị trường, chất lượng gas đảm bảo, đủ trọng lượng (thông thường gas dân dụng là bình 12kg, 13kg), vỏ bình xuất xưởng đã được kiểm tra an toàn về kỹ thuật: còn hạn kiểm định, có niêm bình gas, vỏ bình sạch, đẹp, không gỉ sét, móp méo... Có thể kể các thương hiệu uy tín trên thị trường hiện nay như Petrolimex Gas, Sài Gòn Petro, Elf...

- Hãy sử dụng phụ kiện như van điều áp, dây dẫn, kẹp... đạt tiêu chuẩn do chính các hãng đó cung cấp, có nguồn gốc xuất xứ từ châu Âu như SRG 596 (Đức) cho bình 13kg hoặc Reca (Ý) cho bình 12kg (hoặc các loại của Thái Lan).

- Hãy dùng phụ kiện chính hãng để được hưởng chính sách bảo hiểm của các hãng do sử dụng đồng bộ bình gas và phụ kiện cùng hãng.

- Lựa chọn những cửa hàng của các hãng hoặc các đại lý chính hãng để mua gas. Nắm bắt các thông tin về hướng dẫn sử dụng, sử dụng gas an toàn, xử lý sự cố, giá bán lẻ... để chia sẻ mọi người trong gia đình cùng biết. Tham khảo các thông tin này tại địa chỉ website các hãng.

- Không nên mua gas ở những nơi không rõ địa chỉ (nhiều đại lý ma sử dụng điện thoại khuyến mãi và không có địa chỉ). Những bình gas không rõ nhãn hiệu (bị các đại lý lừa dán decal chồng lên nhãn hiệu), giá rẻ, khuyến mãi hấp dẫn... sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro: gas sang nạp trái phép, không an toàn (do không được kiểm tra theo quy trình các hãng), thiếu trọng lượng...

- Thường xuyên kiểm tra rò rỉ tại các phụ kiện, mối nối của ống dẫn gas với bếp, điều áp, bếp... Đặc biệt là lúc thay gas, đề nghị nhân viên kiểm tra an toàn bằng nước bọt xà phòng...

- Hãy tắt bếp và van điều áp hoặc van bình gas khi không sử dụng.

- Không nên đặt bình gas trong tủ bếp và đóng cửa kín vì sẽ rất khó phát hiện mùi rò rỉ (nhiều nhà hiện nay hay để bình gas trong tủ bếp đóng kín). Nên để nơi thông thoáng hoặc không đóng cửa tủ nơi đặt bình gas.

- Chú ý: khi phát hiện rò rỉ gas cần tuyệt đối không để phát sinh tia lửa như bật bếp, bật điện, quẹt lửa... vì sẽ gây nổ rất nguy hiểm. Khóa nguồn gas (tắt van điều áp hoặc bình gas), làm thông thoáng không gian bị rò rỉ: mở cửa, dùng quạt tay để làm hơi gas hòa loãng vào không khí... Gọi cho nhân viên cửa hàng gas gần nhất hoặc đại lý, cửa hàng gas nơi cung cấp hoặc gọi cho các công ty.

Cần quản lý bơm nạp chiết gas, cửa hàng bán gas

Tôi nghĩ đã đến lúc cơ quan chức năng cần vào cuộc để đánh giá, thanh tra, quản lý việc bơm chiết gas và nguồn gốc gas của những cửa hàng bán gas hiện nay. Một tai nạn đau thương như vậy ai chịu trách nhiệm? Hướng giải quyết thế nào? Đây là điều báo động cho công tác quản lý nguồn chất dễ gây cháy nổ hiện nay.

Người dân không đủ thông tin

Nếu các công ty gas tích cực tuyên truyền về việc sử dụng chất cháy nổ thì chắc không có những tai nạn thương tâm trên. Tôi thấy các cơ sở kinh doanh gas chưa được kiểm tra, kiểm soát và các cơ quan chức năng buông lỏng quản lý. Quả thật nếu là bình gas dỏm thì đó là trách nhiệm của người bán và cũng có phần trách nhiệm của những người buông lỏng quản lý.

Qua tai nạn trên, tôi nghĩ Nhà nước nên tổ chức tuyên truyền mạnh để người dân biết cách sử dụng. Mong các cơ quan chức năng lập đoàn kiểm tra kiểm định chất lượng các bình gas tại các cơ sở kinh doanh gas trên toàn quốc.

Sự cố gas do đâu?

Khí dầu mỏ hóa lỏng (LPG), gọi tắt là khí hóa lỏng, thường được gọi là gas. Ở dạng tinh khiết, LPG ở trạng thái lỏng và hơi LPG không màu, không mùi, không phải là chất có độc tính cao với sinh vật nên khi LPG rò rỉ sẽ không được phát hiện kịp thời. Do LPG tinh khiết không có mùi nên khó nhận biết bằng khứu giác. Với LPG thương mại được pha thêm chất tạo mùi mercaptan để có mùi đặc trưng nhằm dễ phát hiện.

LPG không phải là chất có độc tính cao với con người và môi trường. Tuy nhiên, do hơi LPG nặng hơn không khí, nếu rò rỉ trong không gian kín LPG sẽ chiếm chỗ của không khí và gây ngạt cho người và sinh vật. LPG có thể bị rò rỉ từ đường ống, van, chỗ nối hoặc do nổ, vỡ thiết bị, đường ống. Do nhiệt độ bay hơi ở áp suất khí quyển khá thấp nên nếu bị rò rỉ ra môi trường, LPG sẽ nhanh chóng hóa hơi, gây bỏng lạnh, đồng thời tạo hỗn hợp nổ với không khí.

Trường hợp đặc biệt nguy hiểm là hiện tượng nổ hơi do chất lỏng giãn nở sôi. Do LPG trong thiết bị ở dạng lỏng, nếu bị gia nhiệt từ bên ngoài (ánh nắng mặt trời, ngọn lửa, các nguồn nhiệt khác...), nhiệt độ LPG trong bình tăng tới nhiệt độ sôi, LPG sẽ bay hơi làm tăng áp suất, dẫn tới sự cố nổ thiết bị nếu không có các thiết bị bảo vệ. Khi nổ thiết bị chứa LPG có thể gây hiệu ứng “domino” như nổ thiết bị chứa LPG, đổ vỡ máy móc, thiết bị, nhà cửa, công trình xung quanh.

THẾ DŨNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên