12/05/2015 08:21 GMT+7

Từ 1-8: cấm 5 loại paraben trong mỹ phẩm

L.ANH
L.ANH

TT - Các nghiên cứu gần đây cho thấy chất này có nguy cơ ảnh hưởng tới hệ nội tiết cũng như gây dị ứng cho người sử dụng.

Sắp tới, mỹ phẩm có chất paraben hoặc methylisothiazolinone sẽ không được lưu hành - Ảnh: Reuters

Cục Quản lý dược, Bộ Y tế vừa có văn bản khẩn gửi các sở y tế thông báo về năm loại paraben (được sử dụng làm chất bảo quản, chất nhũ hóa...) trong mỹ phẩm bao gồm isopropylparaben, isobutylparaben, phenylparaben, benzylparaben và pentylparaben chỉ được phép có mặt trong mỹ phẩm lưu hành trên thị trường VN trước ngày 30-7-2015. 

Từ ngày 1-8 sẽ cấm mỹ phẩm có chứa thành phần kể trên lưu hành.

Theo Cục Quản lý dược, hiện chưa chứng minh được rõ ràng tác hại của paraben, một chất được sử dụng rất phổ biến trong mỹ phẩm, nhưng cân nhắc nguy cơ các nước ASEAN (trong đó có VN) đã thống nhất lộ trình ngừng lưu hành sản phẩm có mặt paraben như trên.

Lý do chính là các nghiên cứu gần đây cho thấy chất này có nguy cơ ảnh hưởng tới hệ nội tiết cũng như gây dị ứng cho người sử dụng.

Theo Cục Quản lý dược, tới đây, ngoài paraben, chất bảo quản rất phổ biến ở mỹ phẩm là methylisothiazolinone và hỗn hợp của chất này ở tỉ lệ 3/1 chỉ được sử dụng trong sản phẩm tẩy rửa, không được sử dụng trong mỹ phẩm. Thời hạn áp dụng quy định này là từ ngày 1-7-2015.

Hiện paraben và methylisothiazolinone được sử dụng phổ biến trong kem dưỡng da, mascara, các chất tẩy rửa, khăn ướt lau cho em bé...

L.ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Parabens mỹ phẩm