31/12/2016 13:23 GMT+7

Từ 1-1-2017, lao động Pháp có quyền không xem email sau giờ làm 

Đ.K.L.
Đ.K.L.

TTO - Theo luật mới của Pháp, từ ngày 1-1-2017, lao động Pháp được quyền "ngắt kết nối", có nghĩa là không phải kiểm tra email sau giờ làm việc.

Theo luật, các công ty có hơn 50 lao động, phải thương lượng với nhân viên để xác định rõ quyền và nghĩa vụ nếu phải kiểm tra email sau giờ làm việc.

Hãng tin AFP cho biết nếu thương lượng giữa công ty và nhân viên bất thành, công ty phải đưa ra một quy chế rõ ràng về yêu cầu và quyền của nhân viên nếu họ phải kiểm tra email ngoài giờ.

Luật này đã được Công đoàn Pháp theo đuổi trong thời gian rất dài và đã được thông qua khoảng cuối năm 2016. Tuy nhiên, theo hãng tin AFP, dường như sẽ rất có ít biện pháp trừng phạt nếu các công ty vi phạm luật này.

Một nghiên cứu cho biết 1/3 lao động Pháp dùng thiết bị kỹ thuật số để làm việc ngoài giờ mỗi ngày. 60% lao động muốn được xác định rõ ràng quyền lợi, nghĩa vụ nếu phải kết nối sau giờ làm việc.

Tại Pháp hiện nay người lao động chỉ phải làm 35 giờ/tuần và theohãng tin AFP, đạo luật này chủ yếu khuyến khích "đối thoại giữa công ty và nhân viên để thống nhất những mục tiêu công việc đề ra".

Hiện nay một số hãng xe lớn như Volkswagen, Daimler tại Đức hay công ty năng lượng nguyên tử Areva và công ty bảo hiểm Axa tại Pháp đã từng bước giảm gửi tin nhắn cho nhân viên ngoài giờ làm việc. Thậm chí email sẽ tự động bị xóa trong thời gian nhân viên đi nghỉ phép.

Tờ Liberation tại Pháp trong ấn bản ngày 30-12 cho biết đạo luật này là rất cần thiết bởi từ trước đến nay "nhân viên được đánh giá trên năng lực và mức độ gắn bó với công ty".

Đ.K.L.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên