03/12/2008 15:48 GMT+7

TTO làm gì để bạn đọc nhớ đến

HƯƠNG GIANG
HƯƠNG GIANG

TTO - Trong xã hội thông tin như vũ bão, báo điện tử ngày càng trở nên phổ biến, và công chúng có cơ hội để lựa chọn cổng thông tin. Vậy làm thế nào để địa chỉ tờ báo trở thành thông dụng để bất kì ai truy cập mạng đều mở lên đầu tiên, và bất kì ai cũng nhớ đến tờ báo?

lHB3NQNN.jpgPhóng to
Buổi họp mặt cộng tác viên nhân kỷ niệm 5 năm ra mắt TTO chiều 1-12 - Ảnh: Thanh Đạm

Trước tiên là tính thân thiện

Khi mở một trang web lên, đập ngay vào mắt là màu sắc và hình ảnh. Chính những điều đó gợi sự tò mò và lôi kéo mọi người. Ví dụ: khi viết về nghị lực vươn lên của một ai đó, nếu chỉ toàn là chữ thì khó mà gợi sự cảm thông và quý trọng trong lòng mọi người, nhưng chỉ cần vài tấm hình chụp những khoảnh khắc rất đỗi đời thường đã làm lay động biết bao trái tim.

Tuy nhiên trên trang chủ TTO màu sắc đơn điệu và hình ảnh dường như là quá ít. Dù được sự hỗ trợ của công nghệ 2.0 có thể thấy hình ảnh khi rê chuột tới, nhưng đại bộ phận đọc giả, bao người là am hiểu công nghệ? TTO là một tờ báo dành cho công chúng với biết bao lớp người: bình dân, tri thức, lao động.. TTO nên gần gũi với mọi người hơn, ngoài giao diện nên đưa các hình ảnh tin tức, thay vì chỉ những dòng chữ đơn điệu.

Các chuyên trang của TTO dường như mỗi trang lại có giao diện khác nhau, khó lòng cho độc giả nhớ về TTO vì nhiều quá. Tôi nghĩ các trang nên có cùng một hướng thiết kế giao diện chung. Hiện nay trang Địa ốc là có giao diện thân thiện, màu sắc hài hòa và dễ nhìn nhất.

Khi click vào một số trang như: Pháp luật, Tình yêu - Lối sống, Nhịp sống trẻ, Giáo dục… thì các chuyên trang ở trang chủ: Theo gương Bác, Tự hào Việt Nam, Truyền hình Tuổi Trẻ không còn xuất hiện phía bên phải, muốn vào các chuyên trang đó phải nhấn nút back trở lại trang chủ. Rất bất tiện cho người đọc.

Đề nghị: Nếu được, có thể thay đổi và bố cục lại menu, phần phía trên đổ menu các chuyên trang và trang chủ, phần frame bên trái để các mục chính của báo. Như vậy, khi người đọc muốn vào mục nào thì cũng không cần kéo trang lên mà có thể click ngay menu bên trái.

Phần Sống cùng sự kiện: Nếu được có thể đưa lên khúc đầu và highlight lên thì người đọc dễ nhận biết hơn. Để ở cuối trang quá dài, và mờ nhạt thì ….không còn là sự kiện nữa.

Về tính chất “thời sự, nhanh nhạy”

Tuổi Trẻ Online đưa tin rất nhanh, tuy nhiên có một số chuyên mục, tin tức mới cập nhật lại nằm bên trong, trong khi trang chủ vẫn hiện những tin cũ. Điều đó gây khó khăn cho bạn đọc khi mở lên lại nghĩ rằng chưa có tin mới nên bỏ qua.

Cộng đồng báo mạng đa phần bố cục tương đối như nhau, cũng tin tức và các chuyên trang. Vậy có cách nào đó để độc giả nhớ đến mình không chỉ là một tờ báo mà còn là nơi chia sẻ? Khi click vào trang yahoo, xuất hiện đầu tiên là khuôn mặt cười, chỉ có vậy mà ấm lòng biết bao người. Thiết nghĩ, nếu mỗi chuyên trang có một biểu tượng nào đó, và TTO có một biểu tượng nào đó?

Đôi khi vào dịp thi đại học có những phụ huynh lần đầu tiên vào TTO tìm thông tin cho con, hay bác xích lô, bà bán bánh… Những biểu tượng thân thiện, đơn giản sẽ giúp họ không cảm thấy quá khó khăn khi lần đầu chạm vào máy tính. Tôi thử đề nghị trang Nhịp sống trẻ, một hình ảnh như chú lật đật lắc lư và một câu slogan ngộ nghĩnh như: “To live is to fight (sống là chiến đấu)” sẽ cho người trẻ cảm giác được khích lệ: Lật đật luôn biết bật dậy sau khi ngã. Trang Văn học có thể lấy câu thơ của Nguyễn Du như: Lời quê chắp nhặt dông dài/ Mua vui cũng được một vài trống canh… Tuy khiêm tốn nhưng bật lên sự phong phú của trang Văn học…

Hiện giờ, logo chính của Tuổi Trẻ bị lẫn vào quảng cáo ngay trang chủ nhiều quá, rất đáng tiếc...

HƯƠNG GIANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tuổi Trẻ Online Newsletters

    Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

    Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất