28/06/2015 10:14 GMT+7

Ra mắt "gánh hát" quy tụ con em nghệ sĩ cải lương

LINH ĐOAN
LINH ĐOAN

TT - Sáng 27-6, tại sân khấu Sen Việt (rạp Công Nhân, Q.1), ban biểu diễn Hội Sân khấu TP.HCM chính thức ra mắt nhóm Bầu Trời Xanh với khoảng 10 bé là con em của các nghệ sĩ cải lương…

Nghệ sĩ Lê Hồng Thắm và con trai - bé Gia Nguyên - biểu diễn trong trích đoạn Tự Đức dâng roi - Ảnh: Nguyễn Lộc
Nghệ sĩ Lê Hồng Thắm và con trai - bé Gia Nguyên - biểu diễn trong trích đoạn Tự Đức dâng roi - Ảnh: Nguyễn Lộc

Việc xây dựng Bầu Trời Xanh không chỉ để đào tạo các bé có khả năng, mà còn mong muốn hình thành một lớp khán giả tương lai cho cải lương

Soạn giả HOÀNG SONG VIỆT

Ngoài các bé là con em nghệ sĩ, Bầu Trời Xanh còn quy tụ các gương mặt nổi bật đến từ chương trình Gương mặt thân quen nhí như bé Anh Duy, Bảo Nghi, Gia Bảo... Đây là nhóm hát mà ban biểu diễn ấp ủ đã lâu để tập hợp các bé thật sự có năng khiếu.

Chính vì chủ yếu là con em nghệ sĩ nên việc phối hợp đào tạo cho các bé theo phương pháp truyền nghề hết sức thuận lợi vì có sự hỗ trợ hết lòng từ gia đình nghệ sĩ, kết hợp với sự nâng đỡ giúp sức từ Hội Sân khấu với những đạo diễn, tác giả, nhạc sĩ... có nghề.

Trong suất diễn đầu tiên, mặc dù số lượng vé bán ra rất yếu, chưa được nửa rạp, nhưng những ai đến xem phần lớn đều hài lòng về chất lượng chương trình. Mừng nhất là tính hấp dẫn của từng tiết mục phần lớn đều do khả năng, diễn xuất hồn hậu, chân thành của các bé chứ không phải trông cậy vào “dàn bao” là các nghệ sĩ cha - mẹ tên tuổi.

Bé Hồng Quyên (con nghệ sĩ Tú Sương) có vẻ là nghệ sĩ nhí “ngôi sao” nhất trong chương trình vì từng xuất hiện ở nhiều sô diễn lớn của đại gia tộc, ở chương trình này bé càng chứng tỏ bản lĩnh và diễn chắc vai trong hình ảnh Trần Quốc Toản (trích đoạn Bến Bình Than).

Bé Gia Nguyên (con nghệ sĩ Lê Hồng Thắm)... mũm mĩm trông rất cưng khi vào vai Tự Đức (trích đoạn Tự Đức dâng roi). Bé Thảo Trâm, con gái 6 tuổi của nghệ sĩ Điền Trung - Lê Thanh Thảo, nhỏ xíu nhưng khí phách và giọng nói lanh lảnh khi vào vai Na Tra (ca cảnh Na Tra lóc thịt).

Ấn tượng nhất có lẽ là bé Kim Thư (con gái nghệ sĩ Ngọc Nga), chưa đầy 5 tuổi nhưng đã có khả năng làm chủ sân khấu và gây... náo loạn với vai Ngà (ca cảnh Gió lộng cờ lau) làm khán giả bò lăn ra cười. Soạn giả Hoàng Song Việt tự hào: “Chị này còn có khả năng quậy hơn nữa, hát cũng dữ lắm, không rớt nhịp nào hết!”.

Cũng gây ấn tượng với khán giả nhưng không phải đợi đến Bầu Trời Xanh là bé Gia Nguyên - vai Ý trong vở Đời như ý được Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang dàn dựng năm ngoái. Gia Nguyên và Hồng Quyên (vai Như) đã làm khán giả khóc hết nước mắt.

Hỏi sao con không học mà diễn hay vậy, Gia Nguyên tỉnh bơ: “Con tưởng tượng ba con... chết rồi tự nhiên con buồn con khóc quá trời luôn!”. Biết ca nhạc, đóng kịch nhưng Gia Nguyên khẳng định chắc nụi: “Lớn lên con chỉ đi hát cải lương thôi!”.

Còn mẹ của bé Hồng Quyên - nghệ sĩ Tú Sương chia sẻ: “Các con tôi rất mê hát. Bản thân tôi thấy các cháu yêu thích cũng mừng lắm vì có người nối nghiệp gia tộc. Nhưng quả thật thấy lo ngại vì sân khấu đìu hiu, nghệ sĩ tên tuổi còn ít có nơi để cọ xát nghề nghiệp, huống hồ là các em nhỏ.

Có một nơi tập trung các bé lại cho cơ hội được học nghề, được biểu diễn là niềm vui rất lớn đối với những cha mẹ nghệ sĩ như chúng tôi”.

Đứng suốt phía dưới khán phòng xem các diễn viên nhí gọi mình là... ông nội, ông ngoại biểu diễn, soạn giả Hoàng Song Việt - soạn giả cải lương đắt sô bậc nhất hiện nay - cười đùa: “Sô quá trời nhưng phải thu xếp lại để “chăn dắt” đám nhỏ này.

Khi thành lập nhóm Bầu Trời Xanh, chúng tôi không quá kỳ vọng vào một cái gì đó lớn lao. Trong tình hình hoạt động sân khấu cải lương khó khăn hiện nay, chúng tôi chỉ làm với mục đích cùng chung tay, cùng góp sức, có thể coi là những người hợp sức đặt những viên gạch đầu tiên với hi vọng tìm kiếm và phát triển được những tài năng nhí cho nghệ thuật sân khấu dân tộc”.

Đạo diễn Hoa Hạ - trưởng ban biểu diễn - cho biết sau Đại hội đại biểu Hội Sân khấu TP.HCM (diễn ra trong hai ngày 29 và 30-6), ban biểu diễn sẽ có kế hoạch không chỉ biểu diễn định kỳ (sáng chủ nhật hằng tuần tại sân khấu Sen Việt và sẽ về diễn ở 5B khi sân khấu này sửa chữa xong) mà Bầu Trời Xanh còn đến phục vụ tại các trường học, các tỉnh.

Các bé trong nhóm Bầu Trời Xanh sẽ được đào tạo hoàn toàn miễn phí, học thêm vũ đạo, ca hát, nhảy múa hiện đại, phát triển về mặt hình thể… Khi hoạt động của nhóm đi vào ổn định, có thể ban biểu diễn sẽ chiêu sinh thêm những bé có khả năng thật sự vào các lớp năng khiếu (có thu học phí).

LINH ĐOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên