23/06/2015 09:00 GMT+7

Truy trách nhiệm nơi cho lấp rạch làm dự án

D.N.HÀ - QUANG KHẢI ghi
D.N.HÀ - QUANG KHẢI ghi

TT - Đó là đòi hỏi của nhiều bạn đọc sau khi Tuổi Trẻ ngày 22-6 đăng bài “Lấp rạch làm dự án bất động sản”.

Dự án của Công ty cổ phần đầu tư Nam Phan đang đổ đất san lấp mặt bằng. Đây là dự án được cơ quan chức năng cho phép lấp rạch Bà Hiện, P.Phú Hữu, Q.9, TP.HCM thay thế bằng hồ điều tiết. Phía sau là dãy nhà thuộc dự án của Công ty Khang An cũng được phép lấp rạch mà không phải làm hồ điều tiết (ảnh chụp chiều 21-6) - Ảnh: Quang Định

Cơ quan chức năng và lãnh đạo địa phương có nhiều dự án lấp rạch nói gì về việc này? Xin giới thiệu một số ý kiến dưới đây.

Bà Đặng Thị Hồng Liên  (chủ tịch UBND Q.9, TP.HCM):

Quận sẽ phối hợp kiểm tra việc lấp rạch

Khi xem xét phê duyệt các đồ án quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500 của các dự án thuộc thẩm quyền của UBND Q.9 đều có ý kiến các sở, ngành chuyên môn về cơ cấu sử dụng đất và cơ sở hạ tầng kỹ thuật (gồm: diện tích cây xanh, đường giao thông và việc san lấp kênh, rạch, bố trí hồ điều tiết) và rạch nào phải giữ lại, rạch nào được san lấp phải được Sở Giao thông vận tải TP xem xét và có ý kiến bằng văn bản trước khi thẩm định dự án. Việc quyết định cho dự án lấp rạch hay không không thuộc thẩm quyền của UBND quận.

Trong quá trình chủ đầu tư triển khai xây dựng dự án, thanh tra Sở Xây dựng TP phối hợp với UBND quận để kiểm tra việc tuân thủ quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500 được duyệt nhằm tránh trường hợp chủ đầu tư san lấp rạch không đúng quy hoạch hoặc làm hồ điều tiết không đủ diện tích. Hiện nay, UBND Q.9 đang phối hợp với đoàn kiểm tra của TP để kiểm tra các dự án về việc san lấp rạch và xây dựng hồ điều tiết.

Ông Trần Trọng Tuấn (giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM):

Kiểm tra các dự án có thỏa thuận lấp kênh, rạch

Theo quyết định 319 năm 2003 của UBND TP.HCM, việc quản lý sông, kênh, rạch, đầm, hồ công cộng trên địa bàn TP thuộc trách nhiệm của Sở Giao thông vận tải TP và Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn TP. Thanh tra Sở Xây dựng TP có trách nhiệm kiểm tra việc chấp hành pháp luật về xây dựng của các công trình xây dựng, trong đó có các dự án bất động sản. Trong nội dung kiểm tra, có nội dung về việc thực hiện quy hoạch chi tiết 1/500 của các dự án, bao gồm việc san lấp kênh rạch.

Theo quy định, thỏa thuận về san lấp kênh, rạch của cơ quan chức năng là cơ sở pháp lý để UBND các quận, huyện phê duyệt quy hoạch 1/500. Vấn đề đặt ra ở đây là cần có sự phối hợp đồng bộ và kịp thời giữa các cơ quan nhà nước có liên quan trong quá trình thỏa thuận, phê duyệt quy hoạch 1/500, phê duyệt dự án và kiểm tra việc chủ đầu tư chấp hành các văn bản trên. Nếu không phối hợp sẽ dẫn đến tình trạng thiếu thông tin và không kịp thời xử lý những vi phạm làm ảnh hưởng đến hiệu quả quản lý nhà nước.

Hiện tại, Sở Xây dựng TP đang kiểm tra tất cả dự án nhà ở và phát triển đô thị được cơ quan chức năng thỏa thuận cho lấp một phần hoặc toàn bộ sông, kênh, rạch, đầm, hồ, ao công cộng từ năm 2007 đến nay. Trong 24 quận, huyện thì có 14 quận, huyện có dự án được thỏa thuận lấp kênh, rạch, đầm, ao. Dự kiến đến cuối tháng 6 việc kiểm tra sẽ hoàn thành.

Ông Từ Minh Thiện (đại biểu HĐND TP.HCM):

Chưa thực hiện tốt hậu kiểm làm hồ điều tiết

Thời gian qua, nhiều dự án bất động sản mọc lên làm thay đổi bộ mặt của thành phố, những vùng bưng biền nước nổi ngày xưa giờ được thay bằng những căn biệt thự, những tòa nhà cao tầng với đường sá khang trang. Nhưng bất cập ở đây là việc san lấp kênh rạch để phát triển hạ tầng đã đặt thành phố trước nỗi lo về ngập nước. Theo tôi, vấn đề cần được ưu tiên hiện nay là làm thế nào để điều kiện sống, môi trường sinh thái nơi người dân ở phải tốt hơn.

Thực tế cho thấy có những dự án thành phố đã cho lấp kênh rạch để phát triển hạ tầng là sai lầm, giờ đang đề xuất nên cho đào lại như dự án liên quan đến kênh Hàng Bàng. Tuy nhiên việc đào, khơi kênh lại là chuyện không đơn giản, phải tốn chi phí rất nhiều. Còn đối với các dự án đã được cấp phép lấp rạch để thay bằng hồ điều tiết, công tác hậu kiểm cũng không được thực hiện đến nơi đến chốn.

Theo tôi, nếu dự án lấp rạch nào triển khai để xảy ra ngập nước, không chỉ xem xét trách nhiệm của chủ đầu tư mà còn xem xét trách nhiệm của cơ quan thỏa thuận cấp phép cho doanh nghiệp được lấp rạch.

D.N.HÀ - QUANG KHẢI ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên