20/07/2017 16:14 GMT+7

Truy tố nguyên trưởng phòng giao dịch lừa gần 26 tỉ đồng

HOÀI THƯƠNG
HOÀI THƯƠNG

TTO - Trưởng phòng giao dịch một chi nhánh ngân hàng ở Trà Vinh dễ dàng chiếm đoạt số tiền 25,7 tỉ đồng rồi bỏ trốn gây khó khăn cho cơ quan điều tra. Nhưng cuối cùng đã bị bắt và bị truy tố.

Nghi can Nguyễn Minh Tân tại cơ quan công an - Ảnh: CA cung cấp

Ngày 20-7, Công an tỉnh Trà Vinh cho biết đơn vị này vừa hoàn tất kết luận điều tra, chuyển viện KSND cùng cấp đề nghị truy tố Nguyễn Minh Tân (33 tuổi, ngụ xã Long Thới, huyện Tiểu Cần) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản và lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản với số tiền gần 26 tỉ đồng.

Theo kết quả từ cơ quan điều tra, vào năm 2011, Nguyễn Minh Tân giữ chức vụ trưởng phòng giao dịch Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương tín (Sacombank) chi nhánh huyện Tiểu Cần, tỉnh Trà Vinh.

Lúc này, lợi dụng vị trí đang công tác, Tân tung ra các thông tin như huy động vốn lãi suất cao hơn các ngân hàng khác từ 3-4% hay gửi tiền tiết kiệm có cơ hội trúng thưởng đi du lịch nước ngoài...

Những việc làm này không có chủ trương từ ngân hàng cấp trên, vì thế Tân vay nợ cá nhân bên ngoài để chi, dẫn đến mất cân đối tài chính.

Sau khi chiếm đoạt gần 26 tỉ đồng của 34 người bị hại, Tân đã bỏ trốn, thay tên đổi họ và liên tục thay đổi nhiều chỗ ở cả trong nước và ngoài nước.

Từ đơn thư tố cáo của hàng chục người bị hại, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Trà Vinh đã vào cuộc.

Qua công tác điều tra và củng cố hồ sơ, đến ngày 14-6-2013, cơ quan cảnh sát điều tra đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can, đồng thời ra quyết định truy nã toàn quốc đối với Nguyễn Minh Tân về hành vi "lừa đảo chiếm đoạt tài sản". 

Sau hơn 3 năm bị truy nã, đến ngày 15-1-2017, Phòng cảnh sát truy nã tội phạm (PC52) Công an tỉnh Trà Vinh đã phối hợp với Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu bắt giữ Tân khi đang lẩn trốn trong một khách sạn tại thành phố Vũng Tàu.

Qua quá trình điều tra, cơ quan công an đã chứng minh được toàn bộ hành vi của Tân.

Cụ thể, khi khách đến gửi tiền, Tân trực tiếp làm hồ sơ rồi lần lượt giả mạo chữ ký để chiếm đoạt.

Nhiều khách hàng vì tin tưởng vị trí trưởng phòng giao dịch của Tân, nên khi gửi tiền hoặc trả tiền vay đã không đến ngân hàng giao dịch mà đưa tiền mặt cho Tân để rồi bị chiếm đoạt.

Ngoài ra, Tân còn chiếm đoạt tiền của bạn bè, khách hàng bằng cách hỏi vay tiền cho khách đáo hạn ngân hàng…

Một trong những nạn nhân của Tân là ông Trần Văn Hiệp (ngụ TP.HCM), một khách hàng thân thiết của ngân hàng.

Khi biết thông tin cá nhân và số dư trong tài khoản của ông Hiệp, Tân yêu cầu đồng nghiệp làm thủ tục đăng ký dịch vụ Internet banking để cắt từ tài khoản thanh toán sang gửi tiết kiệm trực tuyến.

Tân cung cấp họ tên, số chứng minh nhân dân của ông Hiệp và số điện thoại của mình để đăng ký sử dụng dịch vụ Internet banking, với hạn mức giao dịch 1 tỉ đồng/ngày.

Đồng thời, Tân lấy phiếu cấp mã kích hoạt và mật khẩu mới, mặc dù ông Hiệp không ký tên nhưng Tân vẫn hoàn thành thủ tục sử dụng dịch vụ.

Giao dịch hoàn thành sẽ được xác thực qua SMS bằng số điện thoại mà Tân đã cung cấp.

Từ ngày 8-2-2013 đến 8-5-2013, Tân đã chuyển tiền từ tài khoản của ông Hiệp sang tài khoản cá nhân 14 lần, chiếm đoạt tổng số tiền 6,5 tỉ đồng.

Cũng với thủ đoạn như trên, từ ngày 7-9-2011 đến 5-6-2013, Tân đã chiếm đoạt tài sản của 34 bị hại với số tiền hơn 25,7 tỉ đồng.

Vụ án được phục hồi điều tra và sau 6 tháng điều tra bổ sung, ngày 18-7, cơ quan điều tra đã hoàn tất kết luận, chuyển hồ sơ sang viện KSND cùng cấp đề nghị truy tố Tân. 

HOÀI THƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên