14/04/2013 21:19 GMT+7

Truy thu thuế 600 ôtô ngoại giao đã chuyển nhượng

LÊ THANH
LÊ THANH

TTO - Ngày 14-4, đại diện Bộ Tài chính cho biết sẽ truy thu thuế ô tô ngoại giao đã chuyển nhượng.

ythTqymo.jpgPhóng to
Hai ôtô mang biển số ngoại giao bị tạm giữ tại đội CSGT Công an quận 10, TP.HCM - Ảnh tư liệu

Thu hồi xe biển số ngoại giao sử dụng sai quy định

Qua thống kê, hiện nay cả nước còn khoảng 600 xe ô tô của cán bộ ngoại giao đã hết nhiệm kỳ làm việc ở Việt Nam và về nước mà chưa làm thủ tục tái xuất.

Tuy nhiên, số xe này đã chuyển nhượng tại Việt Nam bằng hình thức cho mượn để trốn thuế.

Nhằm hạn chế tình trạng mua bán xe ngoại giao trái quy định, Bộ Tài chính cho biết vừa trình Thủ tướng Chính phủ dự thảo Quyết định về việc ban hành quy trình quản lý mới đối với xe ô tô, xe gắn máy phục vụ nhu cầu công tác, sinh hoạt của cơ quan đại diện ngoại giao tại Việt Nam.

Tại dự thảo, Bộ Tài chính đề xuất phương án tính thuế đối với xe ngoại giao đã chuyển nhượng mà chưa làm thủ tục kê khai và nộp thuế. Theo đó, căn cứ tính thuế đối với xe khi chuyển nhượng là trị giá tính thuế, thuế suất và tỉ giá tại thời điểm chuyển nhượng xe. Ví dụ xe chuyển nhượng năm 2009, trị giá tính thuế, mức thuế, tỉ giá sẽ được áp dụng tại thời điểm này.

“Đáng chú ý nhất là nhà nước sẽ không phạt chậm nộp đối với những xe ô tô nói trên. Bởi phần lớn xe chuyển nhượng không đúng quy định đã lâu, khoảng 5 năm trước. Đối tượng ngoại giao đã về nước, thậm chí xe đã mua bán qua nhiều chủ tại Việt Nam. Vì chậm nộp thuế, như quy định thì người quản lý, sử dụng xe bị xử phạt 0,05% mỗi ngày tính trên số thuế chậm nộp (tức là 18,3%/năm).

Nếu tính tiền thuế và cả tiền phạt chậm nộp 5 năm trước thì số tiền phải nộp sẽ gấp đôi tiền thuế. Như thế là rất lớn sẽ gây khó khăn cho người sử dụng xe. Do vậy, nhà nước nên phải tạo thuận lợi để người sử dụng xe đi kê khai, nộp thuế và làm thủ tục chuyển nhượng. Phải thừa nhận tình trạng này là lỗi của chính sách do quy định không chặt chẽ” – đại diện lãnh đạo bộ Tài chính cho biết.

LÊ THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên