02/10/2015 09:59 GMT+7

Truy quét nạn chích cá trên sông Sài Gòn

NGỌC KHẢI
NGỌC KHẢI

TT - Liên quan đến phóng sự “Chích cá trên sông Sài Gòn”, ngày 30-9 Chi cục Quản lý chất lượng và bảo vệ nguồn lợi thủy sản TP.HCM cho biết vừa tuần tra xử lý các ghe máy có gắn các bộ kích điện đánh bắt cá.

Theo đó, vào ngày 29 và 30-9, đoàn kiểm tra thuộc Chi cục Quản lý chất lượng và bảo vệ nguồn lợi thủy sản TP đã tuần tra trên sông Sài Gòn và một số kênh rạch thuộc nhiều quận huyện trên địa bàn TP đã phát hiện tám chiếc ghe đánh bắt cá bằng điện, tạm giữ tám bộ kích điện.

Hầu hết máy kích điện bị tạm giữ này đều có nguồn gốc từ Trung Quốc.

Lực lượng chức năng đã lập biên bản yêu cầu những người vi phạm đến cơ quan làm việc đồng thời cam kết không tái phạm.

Trên sông Sài Gòn (thuộc Q.7), lực lượng chức năng còn phát hiện một chiếc ghe dùng te điện, phía trước ghe này có hai gọng lớn gắn lưới dùng xung điện để bắt cá.

Một cán bộ đoàn kiểm tra cho biết loại te điện này tận diệt cá nhiều hơn, bắt được nhiều cá lớn nhỏ hơn so với chích điện bắt bằng vợt.

Khi bị lực lượng chức năng bắt quả tang chích cá gần cầu Sài Gòn (Q.2), ông H.V.Th. (ngụ Q.Gò Vấp) trình bày máy kích điện của ông mua với giá 2 triệu đồng và có thể bắt được nhiều loại cá. Ông Th. nói biết chích cá là vi phạm nhưng lâu lâu ông mới đi kiếm cá về để ăn.

Còn ông V.V.T. (quê Đồng Tháp) cho biết mới chích điện bắt cá trên sông khoảng một tháng nay. Ông T. phân trần mới đầu ông làm nghề đặt đú, thả lưới nhưng do có người phá khiến ông mất lưới, mất cá hoài nên mới chuyển qua nghề này.

Qua hai ngày kiểm tra, ông Trần Đình Vĩnh, chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng và bảo vệ nguồn lợi thủy sản TP.HCM, nhận định tần suất vi phạm tương đối nhiều.

Trong đó nở rộ tình trạng dùng phương tiện nhỏ luồn lách trong các kênh rạch nhỏ để chích điện đánh bắt cá.

“Chúng tôi đã có kế hoạch tăng cường lực lượng kiểm tra, đồng thời kết hợp với chính quyền các phường, các quận để bảo vệ nguồn lợi thủy sản ở kênh rạch nội ô Sài Gòn” - ông Vĩnh nói.

NGỌC KHẢI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên