13/12/2013 10:42 GMT+7

Truy nã quốc tế trùm buôn lậu hàng hiệu

GIA MINH
GIA MINH

TTO - Để trốn thuế hàng chục tỉ đồng khi nhập khẩu hàng hiệu, Trần Anh Tuấn (Việt kiều Mỹ) đã chỉ đạo nhân viên "phù phép" giấy tờ để biến hàng hiệu từ Ý, Pháp thành hàng Trung Quốc.

Ngày 13-12, thượng tá Cao Xuân Lợi, phó thủ trưởng Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP.HCM, cho biết đang hoàn tất thủ tục phối hợp với Văn phòng Interpol Việt Nam ra quyết định truy nã quốc tế Trần Anh Tuấn (53 tuổi, người Việt quốc tịch Mỹ). Cơ quan chức năng xác định Tuấn là "ông trùm" trong đường dây buôn lậu hàng hiệu là các thương hiệu nổi tiếng thế giới nhưng đội lốt hàng “made in China” trên tờ khai hải quan để trốn thuế.

Cuối tháng 11-2012, Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC46) Công an TP.HCM bắt giữ 4 xe tải đang chở hàng ngàn bộ quần áo, giày dép, ví da, dây lưng… mang các nhãn hiệu Gucci, D&G tại tầng hầm khách sạn Sheraton Sài Gòn (đường Đồng Khởi, Q.1). Tuy lô hàng gắn mác "Made in Italy" nhưng trên tờ khai hải quan lại thể hiện hàng hóa xuất xứ từ Trung Quốc. Qua kiểm tra kho của các cửa hàng Milano và Gucci trong khuôn viên khách sạn Sheraton, PC46 phát hiện thêm nhiều mặt hàng tương tự không có hóa đơn chứng từ phù hợp.

Quá trình điều tra của Cơ quan cảnh sát điều tra xác định được Trần Anh Tuấn là người đầu tư và điều hành toàn bộ đường dây mua bán hàng hiệu từ nhiều năm. Để qua mặt cơ quan chức năng và trốn tránh trách nhiệm trong trường hợp bị phát hiện gian lận, Trần Anh Tuấn đã thuê một số nhân viên, người quen đứng tên xin giấy phép kinh doanh và trả lương hậu hĩnh cho những người này (từ vài trăm tới vài ngàn USD/tháng). Tuấn cũng để những người làm thuê đứng tên trong hầu hết hợp đồng thuê trụ sở và ký các quyết định liên quan, nhưng thực chất Tuấn mới là người quyết định mọi việc.

Liên quan tới việc nhập khẩu hàng từ Ý nhưng “phù phép” thành hàng Trung Quốc, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP xác định Tuấn và vợ là người trực tiếp liên lạc, đặt hàng với các thương hiệu thời trang nổi tiếng thế giới, sau đó chỉ đạo nhân viên thực hiện. Đầu tiên, Tuấn cho nhân viên gửi thư điện tử tới các hãng sản xuất đặt hàng theo chủng loại, số lượng Tuấn đã trao đổi trước, sau đó yêu cầu phía công ty giao hàng quá cảnh tại Hong Kong.

Khi các lô hàng về tới Hong Kong, Tuấn chỉ đạo nhân viên tại Việt Nam hợp thức hóa các tờ khai, giấy tờ liên quan để thay đổi nguồn gốc xuất xứ từ Ý, Pháp thành hàng Trung Quốc với giá trị thấp hơn hàng trăm lần để trốn thuế. Chỉ trong thời gian ngắn, Tuấn đã bỏ túi hàng chục tỉ đồng từ việc kinh doanh trốn thuế trên.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Khởi tố bị can trong vụ buôn lậu hàng hiệuLại phát hiện “hàng hiệu” nhập từ Trung QuốcChuyên gia Ý giám định hàng hiệu xuất xứ Trung QuốcKhởi tố vụ án buôn lậu hàng hiệu

GIA MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên