27/09/2016 18:09 GMT+7

Truy đuổi tàu giã cào, thanh tra viên bị xô xuống biển

NG.NAM
NG.NAM

TTO - Khi phát hiện hai tàu giã cào trái phép và lên tàu này để kiểm tra, thanh tra viên Lê Bá Quốc Huyên bị những người trên tàu chống đối, xô xuống biển.

Các tàu giã cào bị bắt được lai dắt vào bờ xử lý - Ảnh: QUANG HƯNG
Tàu giã cào bị bắt được lai dắt vào bờ - Ảnh: QUANG HƯNG

Ngày 27-9, Bộ đội Biên phòng tỉnh Bình Thuận cho biết đã lập hồ sơ xử lý hành vi khai thác hải sản trái phép, tấn công lực lượng kiểm tra của những người trên hai tàu cá số hiệu BV - 90315 và BV - 90314.

Trước đó ngày 23-9, Trạm Quản lý và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản huyện Tuy Phong tổ chức tuần tra trên biển bằng ca nô. Khi đoàn đến khu vực biển Phan Rí, phát hiện cặp tàu trên có công suất 480CV của ông Trần Hữu Đẩu đang hành nghề giã cào trái phép.

Đoàn kiểm tra áp sát và thông báo lên tàu kiểm tra, tuy nhiên các thuyền viên trên tàu BV - 90315 đã tìm mọi cách chống đối, xô ngã thanh tra viên Lê Bá Quốc Huyên rơi xuống biển. Ông Huyên sau đó được đoàn kiểm tra vớt lên an toàn.

Còn tàu BV - 90314 chở hai thanh tra viên Lương Chí Trung và Lương Văn Sơn chạy thẳng ra khơi khi hai thanh tra viên này vừa lên tàu kiểm tra.

Thanh tra viên Lương Chí Trung cho biết khi tàu BV - 90314 chạy được khoảng 5 hải lý thì thuyền trưởng và các thuyền viên liên tục gây áp lực buộc anh và người đồng nghiệp phải rời tàu.

Hai thanh tra viên này yêu cầu tàu dừng lại để kiểm tra, lập tức các thuyền viên lao vào đánh đấm và đạp cả hai xuống chiếc thúng nhỏ dưới biển (thúng neo dây vào tàu).

Cả hai thanh tra viên ngồi dưới thúng lênh đênh giữa biển gần nửa giờ. Khi thấy chiếc thúng đưa hai thanh tra viên đi xa khỏi tàu, các thuyền viên kéo thúng vào gần tàu và chửi rủa họ.

Sau đó tàu Hải đội II của Bộ đội biên phòng tỉnh Bình Thuận đã đến hiện trường cứu hai thanh tra viên. Hai chiếc tàu giã cào tăng tốc bỏ chạy.

Qua gần bốn giờ truy đuổi khoảng hơn 40 hải lý, tàu Hải đội II và tàu tuần tra áp sát, lập biên bản vi phạm, lai dắt hai con tàu này về đất liền để xử lý.

NG.NAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên